คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานธุรกิจ

Computer Graphics for Business

1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานธุรกิจ ตามคำอธิบายรายวิชากำหนด
2. เพื่อให้นักศึกษามีจริยธรรมและลักษณะบุคคล ทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก ที่ดีและเหมาะสมสำหรับงานธุรกิจ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักการออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานธุรกิจ ฟอร์แมตภาพ โมเดลสีและโหมดของสี การจัดการสีเพื่องานกราฟิก การจัดองค์ประกอบภาพ จิตวิทยาการใช้สี การสร้างและตกแต่งภาพ 2 มิติ การสร้างอักษรกราฟิก การสร้างภาพ 3 มิติ อินโฟกราฟิก การออกแบบสัญลักษณ์และโลโก้ ปฏิบัติการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกในงานธุรกิจ จริยธรรมทางคอมพิวเตอร์กราฟิก
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1)   ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2)   มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3)   มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1)    สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2)    ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
3)    กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น  
1)    การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2)    การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่ มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
3)    การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
4)    ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์
5)    ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1)    มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา
2)    สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
3)    สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์
4)    รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
1)  จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ    
2)  จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน   
3)  การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ   
1)  การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2)  ผลงานจากการค้นคว้าและการนำเสนอ
3)  ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
4)  ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
5)  ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
1)    คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
2)    สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
1)    จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากกรณีศึกษา (งานที่ได้รับมอบหมาย)
2)    การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
3)    การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในชั้นเรียน และมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น  
1)    ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
2)    การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และสื่อสารในบริบทต่างๆ
3)    การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง
4)    การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ ที่เรียนมา ซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา
1)    สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศกับกลุ่มคนหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2)    สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
3)    มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
1)    มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคล อื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา
2)    มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
1)    การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค
2)    พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
3)    สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
4)    สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
1)    มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์
2)    สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
1)    สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
2)    จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา
3)    มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1)    ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
2)    พฤติกรรม การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษาการสื่อสาร ของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
3)    ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความสามารถในการออกแบบและสร้างผลงานตามที่โจทย์ที่กำหนด
กำหนดโจทย์ความต้องการของงาน แล้วให้นักศึกษาออกแบบและสร้างผลงาน อย่างน้อยสองชิ้นงานขึ้นไป โดยต้องมีทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
 
1)   การสร้างผลงานได้ตรงตามที่โจทย์ต้องการ
2)   ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ
3)   ความประณีตสวยงาม
4)   ความถูกต้องของข้อความ 
5)   ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
6)   การทำงานร่วมกันเป็นทีม 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 4 5 1 2 1 2 6 1 4
1 BBAIS917 คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานธุรกิจ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2, 3 สอบกลางภาค 8 15
2 2, 3 สอบปลายภาค 17 15
3 1 ตรวจความรับผิดชอบ และความตรงต่อเวลา 1-17 10
4 1, 2, 3, 4, 5, 6 งานตามที่ได้รับมอบหมาย 1-17 60
ทรงศักดิ์ ลิ้มบรรจงมณี. (2542). การสร้างกราฟิกบนเว็บด้วย Photoshop. กรุงเทพฯ : เอช เอ็น กรุ๊ป.     ธัญธัช นันท์ชนก. Infographic Design ฉบับ Quick Start + Easy Workshop + Make Money. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.   สัจจธรรม สุภาจันทร์. (2553). หลักคอมพิวเตอร์กราฟิก. กรุงเทพฯ : วังอักษร.   นิพัทธ์ ไพบูลย์พรพงศ์. (2551). การจัดการสีเพื่องานกราฟิก (Color Management System). กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.   Donald Hearn. (1994). Computer Graphics.  USA: Prentice Hall.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
1.1   การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2   แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3   ข้อเสนอแนะผ่านสังคมออนไลน์ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1   การประชุมหารือร่วมกันในที่ประชุมของหลักสูตร
2.2   การพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์นักศึกษา
นำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือผลลัพธ์ที่ได้จากข้อ 2 มาแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาการสอนให้ดียิ่งขึ้น
4.1 ประชุมหารือร่วมกันในที่ประชุมของหลักสูตร เป็นเบื้องต้น
4.2 แต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อทวนสอบในรายวิชา
5.1 ปรับปรุงการสอน ตามข้อเสนอแนะที่ได้จากข้อ 4
5.2 นำเสนอวาระการประชุม เกี่ยวกับการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา ในการประชุมหลักสูตร