ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด

Hybrid Electric Vehicle

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบ หน้าที่ และการทํางานของระบบยานยนต์ไฮบริด และสามารถตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริด  
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะเกี่ยวกับประเภทและหลักการทํางานของระบบยานยนต์ไฮบริด อุปกรณ์แบ่งกําลังงาน ชุดเฟืองทดลดรอบ แบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง หน่วยควบคุมกําลังงาน อินเวอร์เตอร์ มอเตอร์และเครื่องกําเนิดไฟฟ้า ระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริด
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับประเภทและหลักการทํางานของระบบยานยนต์ไฮบริด อุปกรณ์แบ่งกําลังงาน ชุดเฟืองทดลดรอบ แบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง หน่วยควบคุมกําลังงาน อินเวอร์เตอร์ มอเตอร์และเครื่องกําเนิดไฟฟ้า ระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริด  
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่องานที่รับผิดชอบ
1.1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 มอบหมายงานเป็นกลุ่มหรือบุคคล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และตรงเวลา
1.3.2 งานที่มอบหมาย
2.1.1 ประเภทและหลักการทํางานของระบบยานยนต์ไฮบริด
2.1.2 ส่วนประกอบ หน้าที่และการทำงานของยานยนต์ไฮบริดแบบผสม
2.1.3 ส่วนประกอบ หน้าที่และการทำงานของยานยนต์ไฮบริดแบบขนาน
2.1.4 ส่วนประกอบ หน้าที่และการทำงานของยานยนต์ไฮบริดแบบอนุกรม
2.1.5 ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริดแบบผสม
2.1.6 ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริดแบบขนาน
2.1.7 ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริดแบบอนุกรม
บรรยาย ถาม ตอบ กำหนดงานหรือมอบหมายงาน
2.3.1 งานที่มอบหมาย
2.3.2 สอบกลางภาค
2.3.3 สอบปลายภาค
พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริดได้อย่างถูกต้อง
3.2.1 มอบหมายงาน
3.2.3 นำเสนอวิธีการทำงาน ขั้นตอนการออกแบบ
3.3.1 งานที่มอบหมาย
3.3.2 การแก้ปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนองาน
4.3.1 ประเมินจากการนำเสนอ
4.3.2 ประเมินจากงาน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอ
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากงานที่มอบหมาย
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนาเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ความรู้ 2.ทักษะ 3.จริยธรรม 4.ลักษณะบุคคล
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 2 3 4 5 1 1 2 3 4 5 1 2 3 4
1 ENGAE009 ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.2 ,2.4 3.3,5.1 5.4 สอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค สอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 8 12 17 5 % 30 % 5 % 30 %
2 1.5,2.5 3.3,3.4 5.1,5.4 งานที่มอบหมาย 16 20 %
3 1.2,6.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10 %
เอกสารประกอบการสอนวิชายานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด
ไม่มี
เอกสารประกอบการสอนรายสัปดาห์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ขอบเขตของงานที่นักศึกษาทำ
2.3 ทวนการประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ