หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
ความสัมพันธ์กับลูกค้าและการบริการลูกค้าสำหรับธุรกิจค้าปลีก
Consumer Relationship Management and Customer Service for Retail Business
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
BBABA316
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
ความสัมพันธ์กับลูกค้าและการบริการลูกค้าสำหรับธุรกิจค้าปลีก
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Consumer Relationship Management and Customer Service for Retail Business
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 2 - 2 - 5 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
6 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นางสาว เก็จวลี ศรีจันทร์
นาย ธาณุพรรณ ณ สงขลา
นาง สุมลมาลย์ อรรถวุฒิชัย
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2566
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
-
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
ตาก
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
25 ธันวาคม 2566 23:16
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
แนวความคิดพื้นฐานของการบริการ ความหมายและความเป็นมาของการบริการ ความสำคัญของการบริการ ลักษณะของการบริการ องค์ประกอบการบริการ ประเภทของการบริการ ความแตกต่างระหว่างสินค้าและบริการ เทคโนโลยีกับการบริการ
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
การตลาดบริการและการตลาดสายสัมพันธ์ ความหมายการตลาดบริการและการตลาดสายสัมพันธ์ บทบาทของการตลาดบริการและการตลาดสายสัมพันธ์ ส่วนประสมทางการตลาดของการบริการ แนวคิดของการตลาดสายสัมพันธ์ ตรัยกรรมการตลาดบริการ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับระบบงานในองค์กร
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
การตลาดเป้าหมายผลิตภัณฑ์บริการ แนวคิดของการตลาดเป้าหมายการบริการ การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การสร้างความแตกต่างในธุรกิจบริการ แนวทางการกำหนดตำแหน่งทางการตลาดของธุรกิจบริการ
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์บริการของผู้บริโภค ตัวแบบและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค ลักษณะตลาดผู้บริโภค ลักษณะของผู้บริโภค กระบวนการซื้อในตลาดผู้บริโภค บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ รูปแบบของผู้บริโภค การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์กับการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
ผลิตภัณฑ์บริการ ความหมายของผลิตภัณฑ์บริการ องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์บริการ ข้อเสนอขายในรูปแบบการบริการ การตัดสินใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บริการ คุณภาพบริการ การสร้างตราผลิตภัณฑ์ในธูรกิจบริการ เอกลักษณ์ตราผลิตภัณฑ์
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
การกำหนดราคาสำหรับการบริการ ความหมายของราคาบริการ ความสำคัญของราคาบริการ วัตถุประสงค์ของราคาบริการ องค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดราคาบริการ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจด้านราคา การกำหนดราคาสำหรับธุรกิจบริการ
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
การจัดจำหน่ายบริการ ความหมายและลักษณะของการจัดจำหน่ายบริการ การตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายบริการ ชองทางการนำเสนอบริการ บทบาทของคนกลางในธุรกิจบริการ เครื่องมือที่ธุรกิจบริการใช้ในการทำช่องทางการตลาดออนไลน์
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
การสื่อสารการตลาดบริการ ความสำคัญและวัตถุประสงค์ของการสื่อสารการตลาดบริการ บทบาทของการสื่อสารการตลาดบริการ ส่วนประสมการสื่อสารการตลาดบริการ เทคนิคและเครื่องมือในการสื่อสารการตลาดบริการ การตลาดอัตโนมัติเพื่อการสื่อสารการตลาดบริการ
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
บุคคลในการตลาดบริการ ความหมายและความสำคัญของบุคคลในการตลาดบริการ คุณลักษณะของบุคคลที่ดีในตลาดบริการ การบริหารทรัพยากรบุคคล จิตวิทยาการบริการ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เทคนิคการให้บริการลูกค้าเพื่อสร้างความประทับใจ การพัฒนาความสามารถในการให้บริการ
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
กระบวนการบริการ แนวคิดเกี่ยวกับการจัดระบบการบริการ ความหมายและความสำคัญของกระบวนการบริการ องค์ประกอบของกระบวนการบริการ ประเภทของกระบวนการบริการ ขั้นตอนการบริการ ปัจจัยในการตัดสินใจเกี่ยวกับกระบวนการบริการ การจัดทำผังกระบวนการให้บริการ
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
หลักฐานทางกายภาพ ความหมายและความสำคัญของหลักฐานทางกายภาพ ประโยชน์ของจัดการหลักฐานทางกายภาพบริการที่ดี ่บทบาทและความสำคัญของการออกแบบหลักฐานทางกายภาพ องค์ประกอบของหลักฐานทางกายภาพ ประเภทของหลักฐานทางกายภาพ
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
การบริการลูกค้าอย่างมีคุณภาพ แนวคิดเกี่ยวกับคุณการบริการ ปัจจัยในการตัดสินระดับคุณภาพของการบริการ การเสริมสร้างคุณภาพของการบริการ แนวทางที่ลูกค้าใข้ประเมินคุณภาพการบริการ การให้บริการที่เกินความคาดหวังของลูกค้า การจัดการคุณภาพการบริการ การจัดการข้อร้องเรียน
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางการตลาด ความหมายของคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ ความสำคัญของคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ คุณธรรมและจริยธรรมในการประกอบอาชีพ จรรยาบรรณทางธุรกิจ จรรยาบรรณของผู้ประกอบการ จรรยาบรรณของนักการตลาด
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
นำเสนอรายงานกลุ่ม ่งานที่ 1 ทบทวนความรู้
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
นำเสนอรายงานกลุ่ม งานที่ 2 ทบทวนความรู้
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
นำเสนอรายงานกลุ่ม งานที่ 3 ทบทวนความรู้
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา