การอ่านเชิงวิเคราะห์และวิจารณ์
Critical and Analytical Reading
เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า การวิจารณ์เรื่องที่อ่านโดยการอภิปรายหรือเขียนแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนและกิจกรรมให้มีความทันสมัยและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
ศึกษาการฝึกอ่านเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า การวิจารณ์เรื่องที่อ่านโดยการอภิปรายหรือเขียนแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- สร้างชั้นเรียนออนไลน์เพื่อเป็นช่องทางติดต่อกับนักศึกษา และเป็นพื้นที่สำหรับให้คำแนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงงานมอบหมายต่าง ๆ
- สร้างชั้นเรียนออนไลน์เพื่อเป็นช่องทางติดต่อกับนักศึกษา และเป็นพื้นที่สำหรับให้คำแนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงงานมอบหมายต่าง ๆ
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (ความรับผิดชอบรอง 1.5) สามารถวิเคราะห์ผลกระทบด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่จะเกิดขึ้นกับบุคคล องค์กร และสังคมจากการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร (ความรับผิดชอบหลัก 1.6)
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (ความรับผิดชอบรอง 1.5) สามารถวิเคราะห์ผลกระทบด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่จะเกิดขึ้นกับบุคคล องค์กร และสังคมจากการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร (ความรับผิดชอบหลัก 1.6)
1.2.1 เสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โดยชี้ให้นักศึกษาเห็นถึงประโยชน์ของการพัฒนาทักษะการอ่าน การทำความเข้าใจในจุดประสงค์ของผู้เขียนข้อความที่อ่าน และการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมชั้น
1.2.2 สร้างความตระหนักในผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่อบุคคล องค์กร และสังคม โดยคัดเลือกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของเทคโนโลยีมาเป็นหัวข้อในการฝึกทักษะการอ่าน
1.2.2 สร้างความตระหนักในผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่อบุคคล องค์กร และสังคม โดยคัดเลือกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของเทคโนโลยีมาเป็นหัวข้อในการฝึกทักษะการอ่าน
1.3.1 ทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
1.3.2 ความตระหนักในผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ วัดจากความเข้าใจในเนื้อหาของเรื่องที่อ่านในแบบฝึกปฏิบัติ การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
1.3.2 ความตระหนักในผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ วัดจากความเข้าใจในเนื้อหาของเรื่องที่อ่านในแบบฝึกปฏิบัติ การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติ โดยเน้นให้นักศึกษา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่ สำคัญในเนื้อหาของรายวิชา สามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง (ความรับผิดชอบหลัก 2.1)
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียน ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา และการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน (ความรับผิดชอบหลัก 2.2)
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่ สำคัญในเนื้อหาของรายวิชา สามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง (ความรับผิดชอบหลัก 2.1)
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียน ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา และการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน (ความรับผิดชอบหลัก 2.2)
ยึดหลักการเรียนการสอนแบบ Active learning โดย
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษา แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 คัดเลือกเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและสถานการณ์ทั่วไปในชีวิตประจำวัน
2.2.3 ให้นักศึกษาดำเนินการวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่อ่านโดยการอภิปรายในชั้นเรียนหรือ
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษา แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 คัดเลือกเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและสถานการณ์ทั่วไปในชีวิตประจำวัน
2.2.3 ให้นักศึกษาดำเนินการวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่อ่านโดยการอภิปรายในชั้นเรียนหรือ
2.3.1 ความรู้ด้านทฤษฎี วัดจากการฝึกปฏิบัติ / การสอบกลางภาค / การสอบปลายภาค
2.3.2 ความรู้ด้านการปฏิบัติ วัดจากผลงานที่มอบหมายและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3.2 ความรู้ด้านการปฏิบัติ วัดจากผลงานที่มอบหมายและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติ โดยเน้นให้นักศึกษา
3.1.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการพัฒนาตนเองและสังคม (ความรับผิดชอบรอง 3.3)
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา และความต้องการได้ (ความรับผิดชอบหลัก 3.4)
3.1.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการพัฒนาตนเองและสังคม (ความรับผิดชอบรอง 3.3)
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา และความต้องการได้ (ความรับผิดชอบหลัก 3.4)
ใช้หลักการเรียนการสอนแบบ Task-based Learning โดย
3.2.1 ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีเหตุผล มีตรรกะ และเป็นระบบในเชิงสร้างสรรค์
3.2.2 กำหนดงานมอบหมาย (Task) ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษา สืบค้น ประเมิน รวบรวม วิเคราะห์ และสังเคราะห์สารสนเทศจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงสร้างสรรค์ โดยเลือกใช้หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ซึ่งนักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเองได้
3.2.1 ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีเหตุผล มีตรรกะ และเป็นระบบในเชิงสร้างสรรค์
3.2.2 กำหนดงานมอบหมาย (Task) ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษา สืบค้น ประเมิน รวบรวม วิเคราะห์ และสังเคราะห์สารสนเทศจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงสร้างสรรค์ โดยเลือกใช้หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ซึ่งนักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเองได้
2.3.1 ความรู้ด้านทฤษฎี วัดจากการฝึกปฏิบัติ / การสอบกลางภาค / การสอบปลายภาค
2.3.2 ความรู้ด้านการปฏิบัติ วัดจากผลงานที่มอบหมายและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3.2 ความรู้ด้านการปฏิบัติ วัดจากผลงานที่มอบหมายและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และสามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ กับกลุ่มคนหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ความรับผิดชอบรอง 4.4)
จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมแบบกลุ่มในชั้นเรียน กระตุ้นให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นต่อข้อเขียนต่าง ๆ ที่อ่าน และอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในชั้นเรียน
สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจ และการมีส่วนรวมของนักศึกษาในกิจกรรมกลุ่ม
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้สามารถอธิบายและสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพ และสร้างสรรค์ (ผู้สอนกำหนดเอง)
อธิบายการใช้สื่อ เครื่องมือและเทคนิคการนำเสนอที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ และสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ ทั้งในการเขียนและด้วยวาจา
สังเกตจากการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.5 /4.4 | การเข้าชั้นเรียน และการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 1.6, 2.1, 2.2, 3.3, 3.4 | การสอบกลางภาคและปลายภาค | 6 และ 17 | 50 |
3 | 1.6, 2.1, 2.2, 3.3, 3.4 | แบบทดสอบ / ฝึกปฏิบัติ | 2-6, 9-10, 12-14 7, 11, 15 | 40 |
Jeffries, L., & B, M., (2014). Advanced Reading Power 4. NY: Pearson
-
Bouchard, Margaret. 2005. Comprehension Strategies for English Language Learners. New York, Scholastic Inc.
Chaffee, John. 2012. Think Critically. 10th Ed. MA: Wadsworth, Cengage learnin
Cottrell, Stella. 2005. Critical Thinking SKills. New Tork: PALGRAVE Macmillan
Engelhardt, Diane. 2013. Advanced English Reading and Comprehension. NY: McGraw-Hill Education.
Fry, Edward B. 2000. Reading Drills: Advanced Level. Illinois: NTC/Contemporary Publishing Group, Inc.
Green, C. 2005. Creative Reading. New York: McMillan Publishers Ltd.
Hartmann, Pamela and Blass, Laurie. 2007. Quest 3 Reading and Writing. New York: McGraw-Hill Companies, Inc.
LearningExpress, LLC. 2004. 501 Critical Reading Questions. New York: LearningExpress, LLC.
Mather, P & McCarthy, R. 2005. The Art of Critical Reading. NY: McGraw-Hill, Inc.
Mikulecky, Beatrice S. and Jeffries, Linda. 1996. More Reading Power. USA: Addison-Wesley Publishing Company.
Mikulecky, Beatrice S. and Jeffries, Linda. 1997. Basic Reading Power. NY: Addison-Wesley Longman.
Mikulecky, Beatrice S. and Jeffries, Linda. 2007. Advanced Reading Power. NY: Pearson Education Inc.
Pasternak, Mindy and Wrangell, Elisaveta. 2007. Well Read 4: Skills and Strategies for Reading. New York: Oxford University Press.
Wallace, Mike and Wray, Alison. 2011. Critical Reading and Writing for Postgraduate. 2nd Edition. Los Angeles: SAGE Publications Ltd.
Chaffee, John. 2012. Think Critically. 10th Ed. MA: Wadsworth, Cengage learnin
Cottrell, Stella. 2005. Critical Thinking SKills. New Tork: PALGRAVE Macmillan
Engelhardt, Diane. 2013. Advanced English Reading and Comprehension. NY: McGraw-Hill Education.
Fry, Edward B. 2000. Reading Drills: Advanced Level. Illinois: NTC/Contemporary Publishing Group, Inc.
Green, C. 2005. Creative Reading. New York: McMillan Publishers Ltd.
Hartmann, Pamela and Blass, Laurie. 2007. Quest 3 Reading and Writing. New York: McGraw-Hill Companies, Inc.
LearningExpress, LLC. 2004. 501 Critical Reading Questions. New York: LearningExpress, LLC.
Mather, P & McCarthy, R. 2005. The Art of Critical Reading. NY: McGraw-Hill, Inc.
Mikulecky, Beatrice S. and Jeffries, Linda. 1996. More Reading Power. USA: Addison-Wesley Publishing Company.
Mikulecky, Beatrice S. and Jeffries, Linda. 1997. Basic Reading Power. NY: Addison-Wesley Longman.
Mikulecky, Beatrice S. and Jeffries, Linda. 2007. Advanced Reading Power. NY: Pearson Education Inc.
Pasternak, Mindy and Wrangell, Elisaveta. 2007. Well Read 4: Skills and Strategies for Reading. New York: Oxford University Press.
Wallace, Mike and Wray, Alison. 2011. Critical Reading and Writing for Postgraduate. 2nd Edition. Los Angeles: SAGE Publications Ltd.
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินตนเองเพื่อทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้รายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินตนเองเพื่อทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้รายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
2.1 ข้อเสนอแนะจากกรรมการผู้ตรวจประเมินรายวิชา
2.2 ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
2.1 ข้อเสนอแนะจากกรรมการผู้ตรวจประเมินรายวิชา
2.2 ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
การปรับปรุงการสอน ดำเนินการดังนี้
3.1 นำผลการประเมินจากภาคเรียนที่ผ่านมา และข้อเสนอแนะจากการทวนสอบรายวิชา มาดำเนินการปรับปรุงเนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน ลักษณะของงานมอบหมาย สื่อประกอบการเรียนการสอน แบบฝึกปฏิบัติ และข้อสอบกลางภาค-ปลายภาค
3.2 นำแนวปฏิบัติในการออกแบบกิจกรรมตามหลักการ 21st Century Learning Design ของ Microsoft มาปรับใช้กับกิจกรรมที่กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
3.1 นำผลการประเมินจากภาคเรียนที่ผ่านมา และข้อเสนอแนะจากการทวนสอบรายวิชา มาดำเนินการปรับปรุงเนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน ลักษณะของงานมอบหมาย สื่อประกอบการเรียนการสอน แบบฝึกปฏิบัติ และข้อสอบกลางภาค-ปลายภาค
3.2 นำแนวปฏิบัติในการออกแบบกิจกรรมตามหลักการ 21st Century Learning Design ของ Microsoft มาปรับใช้กับกิจกรรมที่กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
4.1 ก่อนเริ่มการสอน มีการตรวจสอบมคอ.3 โดยหัวหน้าหลักสูตรและหัวหน้าสาขา ว่ามีมาตรฐานผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในมคอ. 2 ของหลักสูตร
4.2 ในระหว่างการสอน มีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ในรายวิชา และข้อสอบที่จะใช้สอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
4.3 หลังการสอน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบมคอ. 3 มคอ. 5 ข้อสอบ เกณฑ์การให้คะแนน ผลการเรียน และผลจากงานมอบหมาย
4.2 ในระหว่างการสอน มีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ในรายวิชา และข้อสอบที่จะใช้สอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
4.3 หลังการสอน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบมคอ. 3 มคอ. 5 ข้อสอบ เกณฑ์การให้คะแนน ผลการเรียน และผลจากงานมอบหมาย
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยมีการปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 1-4