เทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า

Textile Technology and Fabric Production

1.1 รู้เทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า 1.2 เข้าใจการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า 1.3 เข้าใจนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า 1.4 มีทักษะกระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ 1.5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
เพื่อแกไข้ปัญหาการเรียนการสอน ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชาเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้าสำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรแฟชั่น สิ่งทอและเครื่องประดับ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ การพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ นวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ กระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ กระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ การออกแบบและพัฒนาผ้าทอ ผ้าถักจากโครงสร้างพื้นฐาน กระบวนการผลิตผืนผ้า การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับการผลิตผืนผ้าอย่างเหมาะสม การรักษาสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิตผืนผ้า Practice textile technology; technology process to develop textiles from upstream, midstream, and downstream; designing and developing woven fabrics from basic structure; fabric production process, applying textile technology appropriately to fabric production; protecting the environment from fabric manufacturing processes.
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน - อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
เน้นให้นักศึกษาสร้างงานโดยไม่ลอกเลียนแบบ ให้นักศึกษาทำการศึกษากฎหมายเกี่ยวกับสิทธิบัตร กำหนดเวลาการส่งงานของนักศึกษา ให้ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ตรวจสอบ เปรียบเทียบ ระหว่างผลงานในกลุ่มที่นักศึกษานำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ สอบถามเกี่ยวกับสิทธิบัตรหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ ตรวจสอบการส่งผลงานตามกำหนดเวลา
 
มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม ศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและ วัฒนธรรม
2.2.1 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งทอ 2.1.2 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีสิ่งทอ 2.1.3 บรรยาย มอบหมายงาน
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.2.1 บรรยายพร้อมแสดงวิธีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า 3.2.2 บรรยายพร้อมสาธิตวิธีการของเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า 3.2.3 มอบหมายงาน
3.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่น อย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 บรรยายความสัมพันธ์ของลายทอลายถักที่มีผลต่อเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า 4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
4.3.1จากการสังเกต 4.3.2 จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ   สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
5.2.1 บรรยาย แนะนำ วิธีการสืบค้นข้อมูลใน Internet
5.3.1 จากผลงานที่มอบหมาย
 
มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ   มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 บรรยายความสัมพันธ์ของลายทอลายถักที่มีผลต่อเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผินผ้า 6.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผินผ้า
6.3.1 จากผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะ พิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 4 4 3 2 3 1 2 1
1 BAATJ170 เทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านทักษะพิสัย . จากงานที่มอบหมาย 2. สอบกลางภาค 3. สอบปลายภาค 1. งานที่มอบหมาย สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 11-16 2. สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 3. สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 1. งานที่มอบหมาย ร้อยละ 34 2. สอบกลางภาค ร้อยละ 10 3. สอบปลายภาค ร้อยละ 10 รวมเป็นร้อยละ 54
2 คุณธรรม จริยธรรม ความสนใจการเรียนสม่ำเสมอ, การเข้าชั้นเรียน, ความตั้งใจทำงาน สัปดาห์ที่ 1-8 และ สัปดาห์ที่ 10-16 ร้อยละ 5
3 ความรู้ พิจารณาจสกผลงานการออกแบบและพัฒนาลวดลายที่มีการนำศาสตร์ทางศิลปกรรมมาใช้ สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 ร้อยละ 10
4 ทักษะทางปัญญา จากผลงานของนักศึกษา สัปดาห์ที่ 1-8 และ 10-16 อยละ 16
5 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ สังเกตุจากการปฎิบัติงานเป็นรายเดี่ยวและงานกลุ่ม สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 10-16 ร้อยละ 5
6 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จากผลงานการออกแบบและการนำเสนองาน สัปดาห์ที่ 4-8 ร้อยละ 10
1.1 มณฑา จันทร์เกตุเลี้ยด. 2541.วิทยาศาสตร์สิ่งทอเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : หอรัตนชัยการพิมพ์. 1.2 นวลแข ปาลิวนิช. 2542.ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). 1.3 ลิลี่ โกศัยยานนท์ และคณะ. คู่มือวิชาการสิ่งทอ. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ. 1.4 สนั่น บุญลาและพิชัย พงษ์วิรัตน์. เทคโนโลยีการผลิตสิ่งทอจากใยพืช เล่มที่ 5 เทคโนโลยีการผลิตผ้าทอ-ผ้าถัก. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ. 1.5 อัจฉราพร ไศละสูต. 2539.ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ. 1.6 อภิชาติ สนธิสมบัติ. 2545. กระบวนการทางเคมีสิ่งทอ. ปทุมธานี : คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. 1.7 อุไรวรรณ ภารดี (ปิติมณียากุล). 2555. ร้อยเรียงผ้าถัก. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ด้านการออกแบบลวดลายทอและลวดลายถัก
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบลวดลายทอและลวดลายถัก http://www.ttistextiledigest.com http://www.thaitextile.org
การปะเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้ การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
1. ผลงานของนักศึกษา 2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา 3. การทดสอบผลการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้ 1. ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด 2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาดังนี้ 1. การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย 2. การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 1. ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 2. การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิช