เทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
Textile Technology and Fabric Production
1.1 รู้เทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
1.2 เข้าใจการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
1.3 เข้าใจนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
1.4 มีทักษะกระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ
1.5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
เพื่อแกไข้ปัญหาการเรียนการสอน ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชาเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้าสำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรแฟชั่น สิ่งทอและเครื่องประดับ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ การพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ นวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ กระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ กระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ การออกแบบและพัฒนาผ้าทอ ผ้าถักจากโครงสร้างพื้นฐาน กระบวนการผลิตผืนผ้า การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับการผลิตผืนผ้าอย่างเหมาะสม การรักษาสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิตผืนผ้า
Practice textile technology; technology process to develop textiles from upstream, midstream, and downstream; designing and developing woven fabrics from basic structure; fabric production process, applying textile technology appropriately to fabric production; protecting the environment from fabric manufacturing processes.
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
เน้นให้นักศึกษาสร้างงานโดยไม่ลอกเลียนแบบ
ให้นักศึกษาทำการศึกษากฎหมายเกี่ยวกับสิทธิบัตร
กำหนดเวลาการส่งงานของนักศึกษา ให้ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ตรวจสอบ เปรียบเทียบ ระหว่างผลงานในกลุ่มที่นักศึกษานำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ
สอบถามเกี่ยวกับสิทธิบัตรหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ
ตรวจสอบการส่งผลงานตามกำหนดเวลา
มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม ศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและ วัฒนธรรม
2.2.1 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งทอ
2.1.2 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีสิ่งทอ
2.1.3 บรรยาย มอบหมายงาน
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.2.1 บรรยายพร้อมแสดงวิธีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
3.2.2 บรรยายพร้อมสาธิตวิธีการของเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
3.2.3 มอบหมายงาน
3.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่น อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 บรรยายความสัมพันธ์ของลายทอลายถักที่มีผลต่อเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า
4.3.1จากการสังเกต
4.3.2 จากผลงานที่มอบหมาย
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
5.2.1 บรรยาย แนะนำ วิธีการสืบค้นข้อมูลใน Internet
5.3.1 จากผลงานที่มอบหมาย
มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 บรรยายความสัมพันธ์ของลายทอลายถักที่มีผลต่อเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผินผ้า
6.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผินผ้า
6.3.1 จากผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะ พิสัย | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 4 | 4 | 3 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 |
1 | BAATJ170 | เทคโนโลยีสิ่งทอและการผลิตผืนผ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านทักษะพิสัย | . จากงานที่มอบหมาย 2. สอบกลางภาค 3. สอบปลายภาค | 1. งานที่มอบหมาย สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 11-16 2. สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 3. สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 | 1. งานที่มอบหมาย ร้อยละ 34 2. สอบกลางภาค ร้อยละ 10 3. สอบปลายภาค ร้อยละ 10 รวมเป็นร้อยละ 54 |
2 | คุณธรรม จริยธรรม | ความสนใจการเรียนสม่ำเสมอ, การเข้าชั้นเรียน, ความตั้งใจทำงาน | สัปดาห์ที่ 1-8 และ สัปดาห์ที่ 10-16 | ร้อยละ 5 |
3 | ความรู้ | พิจารณาจสกผลงานการออกแบบและพัฒนาลวดลายที่มีการนำศาสตร์ทางศิลปกรรมมาใช้ | สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 | ร้อยละ 10 |
4 | ทักษะทางปัญญา | จากผลงานของนักศึกษา | สัปดาห์ที่ 1-8 และ 10-16 | อยละ 16 |
5 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | สังเกตุจากการปฎิบัติงานเป็นรายเดี่ยวและงานกลุ่ม | สัปดาห์ที่ 1-8 และสัปดาห์ที่ 10-16 | ร้อยละ 5 |
6 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | จากผลงานการออกแบบและการนำเสนองาน | สัปดาห์ที่ 4-8 | ร้อยละ 10 |
1.1 มณฑา จันทร์เกตุเลี้ยด. 2541.วิทยาศาสตร์สิ่งทอเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : หอรัตนชัยการพิมพ์.
1.2 นวลแข ปาลิวนิช. 2542.ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
1.3 ลิลี่ โกศัยยานนท์ และคณะ. คู่มือวิชาการสิ่งทอ. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ.
1.4 สนั่น บุญลาและพิชัย พงษ์วิรัตน์. เทคโนโลยีการผลิตสิ่งทอจากใยพืช เล่มที่ 5 เทคโนโลยีการผลิตผ้าทอ-ผ้าถัก. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ.
1.5 อัจฉราพร ไศละสูต. 2539.ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ.
1.6 อภิชาติ สนธิสมบัติ. 2545. กระบวนการทางเคมีสิ่งทอ. ปทุมธานี : คณะวิศวกรรมศาสตร์
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.
1.7 อุไรวรรณ ภารดี (ปิติมณียากุล). 2555. ร้อยเรียงผ้าถัก. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ด้านการออกแบบลวดลายทอและลวดลายถัก
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบลวดลายทอและลวดลายถัก
http://www.ttistextiledigest.com
http://www.thaitextile.org
การปะเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
1. ผลงานของนักศึกษา
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
3. การทดสอบผลการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
1. ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
2. การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิช