การจัดการธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับเป็นผู้ประกอบการ
Tourism Business Management for Entrepreneurship
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายของธุรกิจ รูปแบบธุรกิจการท่องเที่ยว วิธีการดำเนินงานของธุรกิจ
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว การวางแผนการท่องเที่ยว การประสานงานและการบริหารเวลา และ กลยุทธ์ทางการตลาดในธุรกิจท่องเที่ยว
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและถูกต้องต่อการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว และมีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยว
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในการคิดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยว รวมถึงการออกแบบธุรกิจที่ส่งเสริมกิจกรรมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว การวางแผนการท่องเที่ยว การประสานงานและการบริหารเวลา และ กลยุทธ์ทางการตลาดในธุรกิจท่องเที่ยว
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและถูกต้องต่อการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว และมีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยว
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในการคิดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยว รวมถึงการออกแบบธุรกิจที่ส่งเสริมกิจกรรมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจะรูปแบบในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์กับการเรียนการสอนในรายวิชานี้อย่างแท้จริง
ความหมายของธุรกิจ องค์ประกอบการจัดตั้งธุรกิจ กฎหมายธุรกิจ ความสำคัญของการจัดการ หลักกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว การคิดต้นทุน การออกแบบธุรกิจท่องเที่ยวขั้นพื้นฐาน
2 ชั่วโมง
1.1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบในห้าที่ และ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในฐานะการเป็นผู้ประกอบการที่ดี
1.1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.4 เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบในห้าที่ และ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในฐานะการเป็นผู้ประกอบการที่ดี
1.1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.4 เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.2.1 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในวันที่กำหนด
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.3.1 การสังเกตและตรวจสอบด้านวินัยในชั้นเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
มีความรู้ด้านการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยว โดยศึกษาดูงานในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพื่อเป็นแนวทางในการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต
2.2.1 บรรยายและอภิปรายหัวข้อและรายละเอียดต่าง ๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint และ Video ประกอบการบรรยาย
2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการท่องเที่ยวมาเป็นแนวทางในการวางแผนการออกแบบและดำเนินธุรกิจ
2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว โดยศึกษาจากต้นแบบธุรกิจที่ไปศึกษาดูงาน
2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการท่องเที่ยวมาเป็นแนวทางในการวางแผนการออกแบบและดำเนินธุรกิจ
2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว โดยศึกษาจากต้นแบบธุรกิจที่ไปศึกษาดูงาน
2.3.1 ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าทำแผนธุรกิจนำเที่ยวและนำเสนอโดยการรายงาน
2.3.2 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการจัดการท่องเที่ยวและ การดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อนำไปต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต
2.3.2 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการจัดการท่องเที่ยวและ การดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อนำไปต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต
3.1.1 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติ จากการไปศึกษาดูงานในสถานประกอบการจริง
3.1.2 สามารถวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และภัยคุกคาม ในการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวในสถานการณ์ปัจจุบันได้
3.1.2 สามารถวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และภัยคุกคาม ในการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวในสถานการณ์ปัจจุบันได้
3.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวประกอบ
3.2.2. ตั้งคำถาม/ศึกษาจากกรณีศึกษาโดยให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา
3.2.2. ตั้งคำถาม/ศึกษาจากกรณีศึกษาโดยให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา
จารณาจากข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอและวิธีการนำเสนอหน้าห้องเรียนโดยสามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้ ประเมินจากประสิทธิผลของการฝึกปฏิบัติ
มีความสามารถในการพัฒนาตน้ิงอย่างต่อเนื่อง และ รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการทำงานเป็นทีม
มอบหมายให้ทำแผนธุรกิจ (งานกลุ่ม) โดยมีการนำเสนองาน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอทั้งในรูปแบบ Power Point Presentation และรูปเล่มรายงาน
5.1.1 นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนการสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 นักศึกษาสามารถคำนวณราคาขายรายการนำเที่ยว ทั้งราคาต้นทุน และกำไร ได้
5.1.3 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำมาใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (อ้างอิงแหล่งข้อมูล)
5.1.2 นักศึกษาสามารถคำนวณราคาขายรายการนำเที่ยว ทั้งราคาต้นทุน และกำไร ได้
5.1.3 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำมาใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (อ้างอิงแหล่งข้อมูล)
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง การเขียนในกลุ่มผู้เรียน ระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ผู้สอน ในสถานการณ์ที่หลากหลาย รวมถึงการคำนวณราคาต้นทุนและกำไร
5.2.2 สอดแทรกการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในงานธุรกิจท่องเที่ยว
5.2.2 สอดแทรกการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในงานธุรกิจท่องเที่ยว
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
นักศึกษาสามารถเขียนแผนธุรกิจท่องเที่ยวได้
3.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวประกอบ
3.2.2. ศึกษาจากกรณีศึกษาโดยให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา
3.2.2. ศึกษาจากกรณีศึกษาโดยให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH163 | การจัดการธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับเป็นผู้ประกอบการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัยต่อ | การเข้าชั้นเรียน ความมีวินัย ความตรงต่อเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | การจัดทำแผนธุรกิจ และชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย | ข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอหน้าห้อง สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้ ในรูปแบบ power point presentation และรูปเล่มรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
3 | สอบกลางภาค | ข้อสอบอัตนัย | 9 | 30 |
4 | สอบปลายภาค | ข่อสอบแบบปรนัย | 17 | 30 |
สมคิด บางโม. (2547). การประกอบธุรกิจ . สำนักพิมพ์วิทยพัฒน์.
สมคิด บางโม. (2559). การเป็นผู้ประกอบการ:คู่มือเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ (ENTREPRENEURSHIP). ศูนย์หนังสือจุฬาฯ.
สิริลักษณ์ พิชัยณรงค์. (2565) . การเป็นผู้ประกอบการ. พิมพ์ครั้งที่ 1. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สมคิด บางโม. (2559). การเป็นผู้ประกอบการ:คู่มือเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ (ENTREPRENEURSHIP). ศูนย์หนังสือจุฬาฯ.
สิริลักษณ์ พิชัยณรงค์. (2565) . การเป็นผู้ประกอบการ. พิมพ์ครั้งที่ 1. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
คำขอและเอกสารประกอบการจดทะเบียนพาณิชย์ (กรมพัฒนาธุรกิจการค้า) https://dbdregcom.dbd.go.th/mainsite/fileadmin/user_upload/pdf/documents_used_in_reg9.pdf
กฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจ (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม) https://www.dip.go.th/th/category/vinai/2020-05-25-14-47-39
กฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจ (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม) https://www.dip.go.th/th/category/vinai/2020-05-25-14-47-39
กรมการท่องเที่ยว http://www.tourism.go.th/
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
80 – 100
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้8 -100 %
B+
75 - 79
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 75 - 79 %
B
70 - 74
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 70 - 74 %
C+
65 - 69
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 65 - 69 %
C
60 - 64
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 60 - 64 %
D+
55 - 59
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 %
D
50 - 54
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 %
F
0 - 49
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
นักศึกษาทำแบบประเมินประสิทธิภาพการสอนผ่านระบบ
ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบประเมิน นำมาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
เมื่อเสร็จสิ้นการสอนในแต่ละภาคการศึกษา
นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป