ปฏิบัติการวิศวกรรมการผลิต
Production Engineering Laboratory
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการวิศวกรรมการผลิต เพื่อเป็นการฝึกการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมการผลิต การวัด และการศึกษาวิเคราะห์ลักษณะสมบัติระบบการผลิต รวมทั้งฝึกการเขียนรายงานทางวิศวกรรม
ให้คำปรึกษาเฉพาะรายที่ต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้่งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต (รอง)
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม (หลัก)
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็ฯของผู้อื่น รวมเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรณณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบการวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (รอง)
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม (หลัก)
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็ฯของผู้อื่น รวมเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรณณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบการวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (รอง)
กำหนดให้มีวัฒนธรรมให้นักศึกษา มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียน ตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น
การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลาของนักศึกษา เช็คชื่อ และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามตรงเวลา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับอย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมขณะทำงานร่วมกัน และการใช้อุปกรณ์ของมหาวิทยาลัยอย่างปลอดภัย และเหมาะสม
1.5 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้ในการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมการผลิต การวัด และการศึกษาวิเคราะห์ลักษณะสมบัติระบบการผลิต
2. มีความรู้และเข้าใจในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมการผลิต การวัด และการศึกษาวิเคราะห์ลักษณะสมบัติระบบการผลิต
3. บูรณาการความรู้ในสาขาวิชากับความรู้ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง โดยสามารแสดงการเขียนรายงานได้
4. สามารถเขียนรายงานการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
5. เขียนรายงานที่แสดงถึงการใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชา แก้ไขปัญหาในงาน
2. มีความรู้และเข้าใจในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมการผลิต การวัด และการศึกษาวิเคราะห์ลักษณะสมบัติระบบการผลิต
3. บูรณาการความรู้ในสาขาวิชากับความรู้ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง โดยสามารแสดงการเขียนรายงานได้
4. สามารถเขียนรายงานการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
5. เขียนรายงานที่แสดงถึงการใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชา แก้ไขปัญหาในงาน
กรณีศึกษา
มอบหมายให้ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
มอบหมายกรณีศึกษา ทำแบบฝึกหัดการคำนวณ , การนำเสนอผลงาน
มอบหมายให้ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
มอบหมายกรณีศึกษา ทำแบบฝึกหัดการคำนวณ , การนำเสนอผลงาน
คะแนนประเมินผลงาน
3.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.2 รวบรวมศึกษา วิเคราะห์สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.3 คิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาได้อย่างมีระบบ ใช้ข้อมุลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.4 มีจิตนาการและความยึดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรีนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.2 รวบรวมศึกษา วิเคราะห์สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.3 คิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาได้อย่างมีระบบ ใช้ข้อมุลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.4 มีจิตนาการและความยึดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรีนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง 2.2.3 มอบหมายงานเป็นกลุ่ม 2.2.4 สรุปเนื้อหาบทเรียน
ตรวจแบบฝึกหัด ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาคด้วยข้อสอบ
.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมายทั้งบุคคลและกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.1 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมายทั้งบุคคลและกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
กิจกรรมกลุ่ม ในกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
การนำเสนอรายงาน
การนำเสนอรายงาน
ผลงานของกลุ่ม สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียนและการนำเสนอผลงาน
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.2.1 นำเสนอผลงานในชั้นเรียน โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.2.2 อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.2.3 อธิบายวิธีการใช้เครื่องคำนวณในส่วนของเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
ประเมินการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 5.3.2 ผลจากการสังเกตพฤติกรรม ในการอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
จัดการเรียนในรูปแบบกรณีศึกษา การค้นคว้าด้วยตนเอง โดยทำงานเป็นกลุ่ม
ประเมินผลงานกลุ่มในภาคปฏิบัติ ประเมินผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์ | 1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรทางสังคม | 1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ วิชาการ มีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบการวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจบริบท ทางสังคของวิชาชีพ ในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | 2.1 | 2.2 | 3.1 | 3.2 | 4.2 | 4.4 | 5.2 | 6.2 |
1 | ENGIE231 | ปฏิบัติการวิศวกรรมการผลิต |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
ใบงานการปฏิบัติการ
การควบคุมคุณภาพ
การวางแผนและควบคุมการผลิต
วิศวกรรมการบำรุงรักษา
การวางแผนและควบคุมการผลิต
วิศวกรรมการบำรุงรักษา
http://www.tpmconsulting.org/topmenu_show.php?id=16&engin=
https://www.ftpi.or.th/services/productivity-knowledge
https://www.bsigroup.com/th-TH/Lean-Six-Sigma/
https://www.youtube.com/watch?v=EgvNbrLiZy0
https://www.sumipol.com/knowledge/
https://www.youtube.com/watch?v=EgvNbrLiZy0&list=RDCMUCKoZP4QGZnccJpjXeXvpkgQ&start_radio=1&rv=EgvNbrLiZy0&t=516
https://www.ftpi.or.th/services/productivity-knowledge
https://www.bsigroup.com/th-TH/Lean-Six-Sigma/
https://www.youtube.com/watch?v=EgvNbrLiZy0
https://www.sumipol.com/knowledge/
https://www.youtube.com/watch?v=EgvNbrLiZy0&list=RDCMUCKoZP4QGZnccJpjXeXvpkgQ&start_radio=1&rv=EgvNbrLiZy0&t=516
นศ ประเมินความพึงพอใจในแต่ละภาคเรียน