ทักษะวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร 2

Practical Skills in Food Science and Technology 2

          1.1 เข้าใจหลักการใช้เครื่องมืออุปกรณ์และการบำรุงรักษาเครื่องมือในการแปรรูปผลิตภัณฑ์
          1.2  มีทักษะฝึกในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋อง  ผลิตภัณฑ์นม  ผลิตภัณฑ์หมักดอง
          1.3  มีทักษะฝึกการวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋อง  ผลิตภัณฑ์นม  ผลิตภัณฑ์หมักดอง
          1.4  มีทักษะในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเบื้องต้น
เพื่อพัฒนาปรับปรุงเทคนิควิธีการสอนให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ และมีการทวนสอบเพื่อปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ฝึกปฏิบัติการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร การใช้เครื่องมืออุปกรณ์และการบำรุงรักษา เครื่องมือในการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร อาทิ อาหารกระป๋อง  ผลิตภัณฑ์นม  ผลิตภัณฑ์หมักดอง วิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเบื้องต้น
          Practice basic skills in food processing and food product development; proper use and maintenance of processing tools and equipments such as in canning, dairy and fermented food production; food analysis and fundamental food product development.
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1. เข้าชั้นเรียนภาคปฏิบัติไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. เข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอตรงเวลา แต่งกายเหมาะสมตามระเบียบสาขา มหาลัยฯ
ตรวจสอบการชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอตลอดภาคเรียน สังเกตการแต่งกาย และมีพฤติกรรมในชั้นเรียนที่เหมาะสม
2.1 ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
อธิบายแทรกถึงหลักการของการแปรรูปแต่ละผลิตภัณฑ์ ข้อสำคัญหรือเทคนิคต่าง ๆ ที่มีผลต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์
สอบถามความเข้าใจในการปฏิบัติ เช่น กระบวนการผลิต ความสำคัญหรือหน้าที่ของส่วนผสม
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
1. แบ่งกลุ่มนักศึกษาฝึกปฏิบัติการแปรรูปผลิตภัณฑ์
2. มอบหมายงานทำรายงานบทปฏิบัติการหลังภาคปฏิบัติ
1. ประเมินจากทักษะปฏิบัติถูกต้องตามขั้นตอน และสามารถแก้ปัญหาจากสภาวะจริงในระหว่างปฏิบัติ และประเมินคุณภาพผลิตภัณฑ์สุดท้าย
2. ประเมินคุณภาพของรายงานบทปฏิบัติการ
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. แบ่งกลุ่มนักศึกษาในภาคปฏิบัติ
2. มอบหมายให้ทำรายงานบทปฏิบัติการ รายงาน รายบุคคลหรือรายกลุ่ม
1. สังเกตและมีแบบประเมินการทำงานเป็นทีม การแบ่งหน้าที่ ความเป็นผู้นำและผู้ตาม ความรับผิดชอบร่วมกันในกลุ่มและรายบุคคล รวมถึงการมีจิตอาสาต่อส่วนรวมในรายบุคคล
2. ประเมินการส่งรายงานบทปฏิบัติการหลังภาคปฏิบัติภายในเวลาที่กำหนด
5.1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
5.2 สามารถสรุปประเด็น และสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
ในภาคปฏิบัติอธิบายสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์ การหาร้อยละของผลผลิต และการคำนวณต้นทุน
ตรวจสอบการคำนวณสูตร ร้อยละการผลิต และการคิดต้นทุนถูกต้อง
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
1. แบ่งกลุ่มนักศึกษาในภาคปฏิบัติ
2. อธิบายวิธีการปฏิบัติ วิธีการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่เหมาะสม และข้อควรระวังใช้การใช้เครื่องมือ
1. การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ความสำเร็จของงานตามระยะเวลาที่กำหนด
2. ประเมินทักษะปฏิบัติการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral) 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ (Knowledge) 3. ด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) ที่ต้องพัฒนา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and Responsibility) ที่ต้องพัฒนา 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) 6. ด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor Skill)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต 1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 2.1 ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์ 3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา 4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม 4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ 5.2 สามารถสรุปประเด็น และสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ 5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด 6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
1 BSCFT102 ทักษะวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral) 1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต 1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม จิตพิสัยในชั้นเรียน ตลอดภาคเรียน 10 %
2 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ (Knowledge) 2.1 ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สอบถามความเข้าใจ ความสนใจระหว่างปฏิบัติ ตลอดภาคเรียน 10 %
3 3. ด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) 3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์ 3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา - สังเกตการณ์แก้ปัญหาในชั้นเรียน (10 %) - ประเมินทักษะปฏิบัติตามขั้นตอน ด้วยความเข้าใจ (10 %) - การสรุป วิจารณ์ สังเคราะห์และวิเคราะห์ จากการเขียนรายงาน (10 %) ตลอดภาคเรียน 30 %
4 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and Responsibility) 4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม 4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สังเกตการณ์ทำงานในชั้นเรียนด้านความรับผิดชอบ การเป็นผู้นำ ผู้ตาม และจิตอาสา - ส่งรายงานตรงเวลา ตลอดภาคเรียน 10 %
5 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) 5.1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ 5.2 สามารถสรุปประเด็น และสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ 5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด - คำนวณสูตร ร้อยละการผลิต และการคิดต้นทุนถูกต้อง ตลอดภาคเรียน 10 %
6 6. ด้านทักษะปฏิบัติ (Psychomotor Skill) 6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ - ปฏิบัติงานสำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด (10 %) - ประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือ อุปกรณ์ (20 %) ตลอดภาคเรียน 30 %
ปรียา วิบูลย์เศรษฐ์. 2524. หลักการแปรรูปนม. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร
ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร. กรุงเทพฯ. 119 หน้า.
วารสารอาหาร, Journal of Food Science, Journal of Food Technology
เวปไซด์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอาหาร มาตรฐานผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน อย.
1.1 แบบประเมินความพึงพอใจรายวิชา 
1.2 ข้อเสนอแนะผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การแทรกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในบทเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 การบรรยายความก้าวหน้าทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
ระหว่างการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามหรือการสุ่มประเมินทักษะปฏิบัติ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการสุ่มประเมินทักษะปฏิบัติของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 จากผู้ทรงคุณวุฒิและนักศึกษา
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ