การตลาดดิจิทัล
Digital Marketing
เพื่อให้นักศึกษามีองค์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล สามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่ผลต่อการตลาดดิจิทัล สามารถประสมประสานสื่อออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างเหมาะสมตามพฤติกรรมของลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ สามารถใช้สื่อการตลาดดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมกับช่องทางการขายและสื่อสารการตลาดดิจิทัลภายใต้การไม่ละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของลูกค้าภายใต้กรอบจรรยาบรรณและจริยธรรมด้านการตลาดดิจิทัล
วิชาใหม่เริ่มใช้ ในปีการศึกษา 2566
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดผ่านสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้านการตลาดิจิทัล การวิเคราะห์รูปแบบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และการสร้างฐานข้อมูล การใช้เครื่องมือทางการตลาดดิจิทัล การวางแผนและการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลเพื่อเป็นช่องทางการขายและการสื่อสารการตลาด ระบบอัตโนมัติและปัญญาประดิษฐ์ทางการตลาด เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในองค์กรธุรกิจและอำนวยความสะดวกในการประกออบธุรกิจ การวัดประสิทธิผฃของเครื่องมือการตลาดดิจิทัล จริยธรรมสำหรับการตลาดดิจิทัล
Introduction to digital media marketing; analysis of digital marketing environments; analysis of electronic commerece forms; analysis consumer behaviors and database creation; usages of digital marketing tools; planning and development of digital marketing strategies for becoming sale channels and marketing communication; automatic systems and artificial intelligence in marketing for applying in business organizations and facilitating business entreprenuership; measurement of digital marketing tool effectiveness; ethics for digital marketing
Introduction to digital media marketing; analysis of digital marketing environments; analysis of electronic commerece forms; analysis consumer behaviors and database creation; usages of digital marketing tools; planning and development of digital marketing strategies for becoming sale channels and marketing communication; automatic systems and artificial intelligence in marketing for applying in business organizations and facilitating business entreprenuership; measurement of digital marketing tool effectiveness; ethics for digital marketing
3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
หลัก1.1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไมเอารักดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
รอง 1.1.3 มีความเคารพต่อกฏระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1.1.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแแย้ง และลำดับสำคัญ
รอง 1.1.3 มีความเคารพต่อกฏระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1.1.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแแย้ง และลำดับสำคัญ
มีการจัดกิจกรรมในรายวิชา เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ
มีการสอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางการตลาดดิจิทัลในเนื้อหารายวิชา รวมทั้งส่งเสริมวินัยให้นักศึกษาด้วยการเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ส่งงานกลุ่มหรือเดี่ยวในเวลาที่กำหนด
อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน มีการมอบหมายงานกลุ่ม โดยเน้นการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นการมีส่วนร่วใและการแสดงความคิดเห็น รวมถึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
มีการสอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางการตลาดดิจิทัลในเนื้อหารายวิชา รวมทั้งส่งเสริมวินัยให้นักศึกษาด้วยการเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ส่งงานกลุ่มหรือเดี่ยวในเวลาที่กำหนด
อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน มีการมอบหมายงานกลุ่ม โดยเน้นการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นการมีส่วนร่วใและการแสดงความคิดเห็น รวมถึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชา และจากการเข้าเรียนตลอดจาการแต่งการให้สุภาพเหมาะสมระหว่างการเข้าเรียน และการเข้าสอบอย่างถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
สังเกตุพฤติกรรมของการทำงานเป็นกลุ่มและการมีส่วนร่วมของการนำเสนอผลงาน
สังเกตุพฤติกรรมของการทำงานเป็นกลุ่มและการมีส่วนร่วมของการนำเสนอผลงาน
หลัก 2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของการตลาดดิจิทัล สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการตลาดดิจิทัล รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทัและสามารถเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสมกับการแัญหาที่เกิดขึ้นในการตลาดดิจิทัล
รอง 2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีด้านการตลาดดิจิทัล รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานกาณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบจากเทคโนโลยีที่ทำให้งานด้านการตลาดดิจิทัลต้องมีการปรับตัว
รอง 2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีด้านการตลาดดิจิทัล รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานกาณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบจากเทคโนโลยีที่ทำให้งานด้านการตลาดดิจิทัลต้องมีการปรับตัว
เน้นการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชา และเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยมอบหมายให้ทำโครงงานกลุ่มและนำเสนอหน้าชั้นเรียน ทั้งด้านทฤษฏีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
บรรยายในชั้นเรียน กระตุ้นให้เกิดการถาม ตอบเชิงวิเคราะห์และสังเคราะห์
บรรยายในชั้นเรียน กระตุ้นให้เกิดการถาม ตอบเชิงวิเคราะห์และสังเคราะห์
1. ประเมินความรู้เฉพาะบุคคลด้วยแบบทดสอบย่อย การสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
2. ประเมินผลรายกลุ่มด้วยผลจากการทำงานกลุ่มเชิงปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ หรือบุตตลภายนอก และมีการนำเสนอผลงาน และสังเกตุจากการเข้าร่วมทำงานกลุ่ม มีการประเมินสมาชิกในกลุ่ม ผลการทำงานร่วมกัน และสัมฤทธิผลของงานทั้งด้านเวลา และคุณภาพ ของงาน
2. ประเมินผลรายกลุ่มด้วยผลจากการทำงานกลุ่มเชิงปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ หรือบุตตลภายนอก และมีการนำเสนอผลงาน และสังเกตุจากการเข้าร่วมทำงานกลุ่ม มีการประเมินสมาชิกในกลุ่ม ผลการทำงานร่วมกัน และสัมฤทธิผลของงานทั้งด้านเวลา และคุณภาพ ของงาน
หลัก 3.2.3 มีวิธีคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ไปัญหาด้านการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการตลาดและธุรกิจทั่วไปได้อย่างเหมาะสม
รอง 3.2.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์หาทางเลิอก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามาถในการตัดสินใจเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันทางการตลาดดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม
รอง 3.2.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์หาทางเลิอก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามาถในการตัดสินใจเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันทางการตลาดดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์กับผู้ประกอบการ ที่มีความต้องการการตลาดดิจิทัล ทั้งการสอนผู้ประกอบการให้มีความรู้ และทักษะในการใช้เครื่องมือดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมตามสภาพการณ์ของธุรกิจ
1. แผนการดำเนินงานที่วางแผนร่วมกับผู้ประกอบการ
2. ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงาน ทั้งผลลัพธ์ที่เป็นยอดขายเพิ่ม กำไรสุทธิเพิ่ม ลูกค้าเพิ่มและอัตราการซื้อซ้ำที่เพิ่ม ภายในกรอบเวลาที่กำหนดในแผนงาน ความสม่ำเสมอของการทำงาน เป็นต้น
3. แบบทดสอบที่เน้นการอธิบายวิธีการฝึกปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาตลอดโครงงานที่ได้รับมอบหมาย สามารถประยุกต์องค์ความรู้ที่เรียนมาได้อย่างสร้างสรรค์และเข้าใจ
2. ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงาน ทั้งผลลัพธ์ที่เป็นยอดขายเพิ่ม กำไรสุทธิเพิ่ม ลูกค้าเพิ่มและอัตราการซื้อซ้ำที่เพิ่ม ภายในกรอบเวลาที่กำหนดในแผนงาน ความสม่ำเสมอของการทำงาน เป็นต้น
3. แบบทดสอบที่เน้นการอธิบายวิธีการฝึกปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาตลอดโครงงานที่ได้รับมอบหมาย สามารถประยุกต์องค์ความรู้ที่เรียนมาได้อย่างสร้างสรรค์และเข้าใจ
หลัก 4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ๆได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในด้านการตลาดดิจิทัลมาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
รอง 4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัยหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ร่วมทีมงาน
รอง 4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัยหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ร่วมทีมงาน
1. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มทั้งกับสถานประกอบการ และในห้องเรียน เปิดโอกาสให้เป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม เพื่อฝึกการทำงานเป็นทีม สามารถยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
2. มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งภายในห้องเรียน และสถานประกอบการที่เลือก โดยดูจากวิธีการทำงานร่วมกันทั้งการระดมสมอง ตลอดจนการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ตลอดจนการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป
2. มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งภายในห้องเรียน และสถานประกอบการที่เลือก โดยดูจากวิธีการทำงานร่วมกันทั้งการระดมสมอง ตลอดจนการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ตลอดจนการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป
1. ประเมินพฤติกรรมในการเข้าร่วมกลุ่ม การแสดงความคิดเห็น
2. ประเมินจากการรายงานผลหน้าชั้นเรียนโดยสมาชิกกลุ่ม ตัวแทนต่างกลุ่ม ผู้ประกอบการ และอาจารย์
2. ประเมินจากการรายงานผลหน้าชั้นเรียนโดยสมาชิกกลุ่ม ตัวแทนต่างกลุ่ม ผู้ประกอบการ และอาจารย์
หลัก 5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิค วิธีการใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงาน และการนำเสนิด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.4 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.4 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล
3. บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัล
2. ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล
3. บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัล
1. ประเมินจากการนำเสนองานกลุ่มและส่าวนบุคคลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
2. ประเมินจากการอธิบายที่มาของข้อมูล หลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโลยีสารสนเทศ
3. ประเมินจากการสรุปและอภิปรายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข ได้อย่างเข้าใจและมีความสร้างสรรค์
2. ประเมินจากการอธิบายที่มาของข้อมูล หลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโลยีสารสนเทศ
3. ประเมินจากการสรุปและอภิปรายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข ได้อย่างเข้าใจและมีความสร้างสรรค์
หลัก 6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความอย่างมีเหตุผล
1. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคม ร่วมกับอาจารย์ และผู้เกี่ยวข้อง
2. จัดกิจกรรมที่เป็นโครงงานกลุ่มร่วมกับผู้ประกอบการที่มีความต้องการการตลาดออนไลน์ เพื่อฝึกให้นักศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของธุรกิจ เพื่อการวางแผนการตลาดดิจิทัล การดำเนินงานตามแผน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์กาแข่งขัน ตลอดจนอภิปรายผลร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
2. จัดกิจกรรมที่เป็นโครงงานกลุ่มร่วมกับผู้ประกอบการที่มีความต้องการการตลาดออนไลน์ เพื่อฝึกให้นักศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของธุรกิจ เพื่อการวางแผนการตลาดดิจิทัล การดำเนินงานตามแผน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์กาแข่งขัน ตลอดจนอภิปรายผลร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
1. พฤติกรรมที่แสดงออกในการเข้าร่วมกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักถึงคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม
2. การนำเสนอแผน และผลการดำเนินงานร่วมกับสถานประกอบการ โดยดูจากการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่างๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้อย่างชัดเจนและสร้างสรรค์
2. การนำเสนอแผน และผลการดำเนินงานร่วมกับสถานประกอบการ โดยดูจากการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่างๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้อย่างชัดเจนและสร้างสรรค์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ(Hands-on) | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีการจัดกิจกรรมในรายวิชา เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ มีการแทรกหลักจรรยาบรรณทางการตลาดดิจิทัล รวมทั้งส่งเสริมความมีวินัยด้วยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ส่งงานกลุ่ม/เดี่ยวได้ตรงตามกำหนด | เน้นการจัดการเรียนการสอนที่่หลากหลายที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชาและเนื้้อหาสาระของรายวิชาและเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำโครงงานกลุ่มและนำเสนอหน้าชั้้นเรียน ทั้งด้านทฤษฏีควบบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง | จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์กับผู้ประกอบการที่มีความต้องการเพิ่มช่องทางการตลาดดิจิทัล ทั้งการสอนผู้ประกอบการให้มีทักษะในการใช้เครื่องมือดิจิทัลได้เหมาะสมตามสภาพการณ์ของธุรกิจ | มอบหมายโครงงานให้นักศึกษาเพื่อให้ได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคลทั้งภายในห้องเรียนและสถานประกอบการที่เลือกโดยดูจากวิธีการทำงานร่วมกันืั้งการะดมสมองเพื่อแก้ไขปัญหา ตลอดจนการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป | ส่งเสริมให้มีการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ | จัดกิจกรรมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการแก่สังคม ร่วมกับอาจารย์ และผู้เกี่ยวข้อง และ จัดให้ทำโครงงานร่วมกับผู้ประกอบการ เพื่อให้นักศึกษา ฝึกวางแผน สู่การปฏิบัติ |
1 | BBABA636 | การตลาดดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1 , 1.1.3, 3.2.2, 3.2.3 | คะแนนการเข้าเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.1.2,2.1.4,4.1.2,4.1.3,5.1.2,5.1.3 | การสอบกลางภาค และการสอนปลายภาค | 7 และ 14 | 50% |
3 | 3.2.2,3.2.3,4.1.2,4.1.3,5.1.2,5.1.4,6.1.4 | โครงงาน ที่ประกอบไปด้วยแผนการตลาดดิจิทัล ผลการทำงานโดยการนำเสนออย่างสร้างสรรค์แลแสดงผลการดำเนินงาน 1 เล่ม | 14-16 | 40% |
Tracy L. Tuten .Priciples of Marketing In Digital Age, 2nd edition,United Kingdom: SAGE Publication, 2022
ณัฐพล ไยไพโรจน์,Digital Marketing,8th edition, บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2022 .
ณัฐพล ไยไพโรจน์,Digital Branding ,1st edition, บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2561.
ณัฐพล ไยไพโรจน์,Digital Branding ,1st edition, บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2561.
Brandage online
Martec FB page
Brandbuffet online
Marketeer online
www. การตลาดวันละตอน.com , การตลาดวันละตอน FB page
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ ฯลฯ วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซด์ทางธุรกิจ
Martec FB page
Brandbuffet online
Marketeer online
www. การตลาดวันละตอน.com , การตลาดวันละตอน FB page
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ ฯลฯ วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซด์ทางธุรกิจ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ การเขียนสะท้อนความคิดเห็นของนักศึกษาหลังจากการนำเสนอโครงการ
นการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้กำหนดไว้โดยผู้สอน
2.2 การประเมินผลตนเอง จากกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน
2.3 การประเมินตนเองจากผลการเรียนของนักศึกษา โดยพิจารณาจากคะแนนสอบ รายงานหรือโครงงานที่ได้รับมอบหมาย
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้(Knowledge management) ร่วมกันระหว่างผู้สอนในรายวิชานี้ เพื่อการพัฒนาการเรียน การสอน
3.2 การพัฒนาองค์ความรู้ด้วยการอบรมสัมมนาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบกลางภาคและปลายภาค และหลังจากการตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบจากการออกข้อสอบ การให้คะแนนสอบ หรืองานที่มอบหมาย และรวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรมโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างการเข้าเรียนและการร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 รายงานผลทวนสอบและข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
5.2 นำผลการทวนสอบฯไปรายงานใน มคอ .5 เพื่อทำการปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป