การจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อการแข่งขัน
Strategic Management for Competition
1. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการวางแผนกลยุทธ์
2. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
3. เพื่อให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ระดับต่าง ๆ
4. เพื่อให้สามารถควบคุมและประเมินผลกลยุทธ์
5. เพื่อให้สามารถประยุกต์ความรู้กับกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
6.เพื่อสามารถประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
6.เพื่อสามารถประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ สามารถวิเคราะห์ พยากรณ์สภาพแวดล้อมที่องค์กรเผชิญอยู่ในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้ และสามารถนำมาตัดสินใจในการกำหนดกลยุทธ์ระดับต่าง ๆ ของธุรกิจ ตลอดจนสามารถควบคุมและประเมินผลกลยุทธ์ที่ใช้ว่าจะช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทำให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษาไปใช้กับกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลองได้จริง และสามารถประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
แนวคิดการจัดการเชิงกลยุทธ์ กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ การกำหนดกลยุทธ์ในระดับต่าง ๆ ขององค์การ การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติและการควบคุมกลยุทธ์ แนวทางการจัดการเชิงกลยุทธ์ที่ทันสมัยในยุคโลกาภิวัฒน์ โดยใช้กรณีศึกษาประกอบการศึกษา
Concepts of strategic management; processes of strategic planning; strategy formulation in various organizational levels; strategy implementation and strategy controls; guidelines for modernized strategic management in a globalized era by using case studies
Concepts of strategic management; processes of strategic planning; strategy formulation in various organizational levels; strategy implementation and strategy controls; guidelines for modernized strategic management in a globalized era by using case studies
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เฉพาะรายที่ต้องการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความ รับผิดชอบ | 5.ทักษะในการวิเคราะห์ เซิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6.ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพ ได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | |||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BBABA251 | การจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อการแข่งขัน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-3, 4-5 | สอบกลางภาค และสอบปลายภาค | 9 และ 17 | 50 % |
2 | 1-6 | การนำเสนอโครงการ การนำเสนอรายงาน และนำส่งรายงานฉบัยสมบูรณ์ | 14 - 15 | 40 % |
3 | 1-5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
ณัฐวัฒน์ พระงาม. (2555). การจัดการเชิงกลยุทธ์ (STRATEGIC MANAGEMENT) . พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยพิษณุโลก
อัจฉรา จันทร์ฉาย. 2550. สู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจ คู่มือการวางแผนกลยุทธ์และการจัดทำ BSC (Balanced Scorecard). พิมพ์ครั้งที่ 10 (ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อัจฉรา จันทร์ฉาย. 2550. สู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจ คู่มือการวางแผนกลยุทธ์และการจัดทำ BSC (Balanced Scorecard). พิมพ์ครั้งที่ 10 (ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. 2541. นโยบายธุรกิจและการบริหารเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพฯ : บริษัท ธีระฟิลม์ และไซเท็กซ์ จำกัด.
สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์. 2542. การบริหารเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพฯ : บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิซซิ่ง จำกัด (มหาชน).
แบบประเมินประสิทธผลของรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย
แบบประเมินผการเรียนการสอนจากการสังเกตุการณ์สอน และผลการเรียนของนักศึกษา และการทดสอบผลประเมินการเรียนรู้
การจัดทำวิจัยในชั้นเรียน การประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่งกลุ่มผู้สอน
ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ การสอบถามจากนักศึกษา การทวนสอบจากคะแนนสอบ และการตรวจรายงานที่เสร็จสิ้น
ควรปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี