โครงงานการตลาดและการตลาดดิจิทัล
Marketing and Digital Marketing Projects
1.เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการนำสินค้าหรือบริการเข้าสู่ตลาด
2. เข้าใจการวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจ และสามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้
3. เข้าใจการเขียนแผนธุรกิจ และการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ
4. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
2. เข้าใจการวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจ และสามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้
3. เข้าใจการเขียนแผนธุรกิจ และการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ
4. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจการนำสินค้าหรือบริการเข้าสู่ตลาด สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจ กำหนดกลยุทธ์และเขียนแผนธุรกิจ สามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ และสามารถปฏิบัติเกี่ยวกับโครงงานการตลาดและการตลาดดิจิทัลได้
แนวคิดและความสำคัญของโครงงานการตลาดและการตลาดดิจิทัล กระบวนการนำสินค้าหรือบริการเข้าสู่ตลาด การวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจ การกำหนดกลยุทธ์และการเขียนแผนธุรกิจ ความเป็นไปได้ของโครงการ การปฏิบัติเกี่ยวกับโครงงานการตลาดและการตลาดดิจิทัล
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สอนเสริมเป็นรายบุคคล (เฉพาะรายที่ต้องการเพิ่มเติม)
1.1.2 มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
1.1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.2.1 ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มอบหมาย การแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
1.2.2 การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
1.3.1 การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มอบหมาย ตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.3.2 การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.2 การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และการเข้าร่วมกิจกรรม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ
2.2.2 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำโครงงานทางการตลาด การจัดทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน (งานกลุ่มใหญ่) 3.มอบหมายงานกลุ่มย่อย ฝึกปฏิบัติการทางการตลาดและการตลาดดิจิทัล
2.2.2 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำโครงงานทางการตลาด การจัดทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน (งานกลุ่มใหญ่) 3.มอบหมายงานกลุ่มย่อย ฝึกปฏิบัติการทางการตลาดและการตลาดดิจิทัล
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียน
2.3.2 ประเมินผลการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมโครงการที่มอบหมาย
2.3.3 การจัดทำรายงาน และการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินผลการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมโครงการที่มอบหมาย
2.3.3 การจัดทำรายงาน และการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.2.1 การจัดทำรายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2 การมอบหมายงานกลุ่มใหญ่ การทำโครงการทางการตลาด ผ่านการฝึกปฏิบัติการจริง 3. การมอบหมายงานกลุ่มย่อย การประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านการตลาดและการตลาดดิจิทัล
3.2.2 การมอบหมายงานกลุ่มใหญ่ การทำโครงการทางการตลาด ผ่านการฝึกปฏิบัติการจริง 3. การมอบหมายงานกลุ่มย่อย การประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านการตลาดและการตลาดดิจิทัล
3.3.1 ประเมินจากการรายงาน ผลการปฏิบัติงานจริง และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม
3.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็น ใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็น ใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานโครงการทางการตลาด (งานกลุ่มใหญ่) ที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.2 สังเกตพฤติกรรม การมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม จากการมอบหมายโครงการทางการตลาด
4.3.2 สังเกตพฤติกรรม การมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม จากการมอบหมายโครงการทางการตลาด
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.2.1 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข ผ่านการมอบหมายงานกลุ่มใหญ่
5.2.2 การนำเสนอผลงานด้วยสื่อ หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.3 มอบหมายงานกลุ่มย่อย ประยุกต์ใช้ความรู้ทางการตลาดและการตลาดดิจิทัล
5.2.2 การนำเสนอผลงานด้วยสื่อ หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.3 มอบหมายงานกลุ่มย่อย ประยุกต์ใช้ความรู้ทางการตลาดและการตลาดดิจิทัล
5.3.1 การสอบกลางภาค
5.3.2 ประเมินผลการวิเคราะห์และคำนวณตัวเลข
5.3.3 พฤติกรรมการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสาร และการใช้เครื่องมือหรือสื่อในการนำเสนอผลงานของนักศึกษา
5.3.4 การจัดทำเอกสาร รายงาน
5.3.2 ประเมินผลการวิเคราะห์และคำนวณตัวเลข
5.3.3 พฤติกรรมการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสาร และการใช้เครื่องมือหรือสื่อในการนำเสนอผลงานของนักศึกษา
5.3.4 การจัดทำเอกสาร รายงาน
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.2.1 จัดกิจกรรม หรือรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างความเข้าใจในกระบวนการด้านบริหารธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผ่านการจำลองสถานการณ์จริงในการดำเนินธุรกิจ
6.3.1 การนำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่างๆ เพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ(Hands-on) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | BBABA639 | โครงงานการตลาดและการตลาดดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.2 , 2.1.3 | การสอบกลางภาค | 8 และ 16 | 20% 20% |
2 | 1.1.3 , 1.1.4 , 2.1.2 , 2.1.3 , 3.1.1 , 3.1.2 , 4.1.1 , 4.1.2 , 5.1.1 , 5.1.2 , 6.1.2 | 1. การฝึกปฏิบัติงานทางการตลาด การมีส่วนร่วม การทำรายงาน การนำเสนอ 2. งานมอบหมาย - งานกลุ่มใหญ่ (รายงาน และการนำเสนอ) 3. งานมอบหมาย - งานกลุ่มย่อย (การประยุกต์ใช้การตลาดและการตลาดดิจิทัล) | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1.1.2 , 1.1.3 , 1.1.4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม การปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอนอาจารย์กรณิศ เปี้ยอุดร