การตลาดเชิงกิจกรรม
Event Marketing
บทบาทและความสำคัญของการตลาดกิจกรรม การกำหนดกลยุทธ์ของการตลาดกิจกรรมสู่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง การวางแผนการดำเนินงานรณรงค์กิจกรรมทางการตลาด การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับองค์กร ผลิตภัณฑ์ และบริการ การตลาดกิจกรรมในปัจจุบันและแนวโน้มอนาคต
1) เพื่อศึกษาความหมาย บทบาท แผนความสำคัญของการตลาดกิจกรรม
2) เพื่อต้องให้นักศึกษาสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสมกับตลาดในภาวะต่างๆ โดยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกธุรกิจ
3) เพื่อต้องการให้นักศึกษามีการพัฒนากลยุทธ์ ส่วนประสมการตลาดที่บูรณาการ หน้าที่งานการตลาด และหน้าที่อื่นๆ ของธุรกิจได้ การนำไปใช้ การประเมินผล และการควบคุม
2) เพื่อต้องให้นักศึกษาสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสมกับตลาดในภาวะต่างๆ โดยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกธุรกิจ
3) เพื่อต้องการให้นักศึกษามีการพัฒนากลยุทธ์ ส่วนประสมการตลาดที่บูรณาการ หน้าที่งานการตลาด และหน้าที่อื่นๆ ของธุรกิจได้ การนำไปใช้ การประเมินผล และการควบคุม
บทบาทและความสำคัญของการตลาดกิจกรรม การกำหนดกลยุทธ์ของการตลาดกิจกรรมสู่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง การวางแผนการดำเนินงานรณรงค์กิจกรรมทางการตลาด การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับองค์กร ผลิตภัณฑ์ และบริการ การตลาดกิจกรรมในปัจจุบันและแนวโน้มอนาคต
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม ประมาณ 2 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.2.1 ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มอบหมาย การแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
1.3.1 การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มอบหมาย ตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.3.2 การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และการเข้าร่วมกิจกรรม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ
2.2.2 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำโครงงานทางการตลาด การจัดทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน (งานกลุ่มใหญ่) 3.มอบหมายงานกลุ่มย่อย ฝึกปฏิบัติการทางการตลาดและการตลาดดิจิทัล
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียน
2.3.2 ประเมินผลการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมโครงการที่มอบหมาย
2.3.3 การจัดทำรายงาน และการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.2.1 การจัดทำรายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2 การมอบหมายงานกลุ่มใหญ่ การทำโครงการทางการตลาด ผ่านการฝึกปฏิบัติการจริง 3. การมอบหมายงานกลุ่มย่อย การประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านการตลาดและการตลาดดิจิทัล
3.3.1 ประเมินจากการรายงาน ผลการปฏิบัติงานจริง และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็น ใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานโครงการทางการตลาด (งานกลุ่มใหญ่) ที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.2 สังเกตพฤติกรรม การมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม จากการมอบหมายโครงการทางการตลาด
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.2.1 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข ผ่านการมอบหมายงานกลุ่มใหญ่
5.2.2 การนำเสนอผลงานด้วยสื่อ หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.3 มอบหมายงานกลุ่มย่อย ประยุกต์ใช้ความรู้ทางการตลาดและการตลาดดิจิทัล
5.3.1 การสอบกลางภาค
5.3.2 ประเมินผลการวิเคราะห์และคำนวณตัวเลข
5.3.3 พฤติกรรมการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสาร และการใช้เครื่องมือหรือสื่อในการนำเสนอผลงานของนักศึกษา
5.3.4 การจัดทำเอกสาร รายงาน
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.2.1 จัดกิจกรรม หรือรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างความเข้าใจในกระบวนการด้านบริหารธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผ่านการจำลองสถานการณ์จริงในการดำเนินธุรกิจ
6.3.1 การนำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่างๆ เพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ(Hands-on) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | BBABA661 | การตลาดเชิงกิจกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.2 | -การสอบกลางภาค -การสอบปลายภาค | 9 และ 18 | 25% 25% |
2 | 2.1.3 , 3.1.2 , 4.1.2 , 5.1.4 | การวิเคราะห์กรณีศึกษา การค้นคว้า การนำเสนอรายงาน -การทำรายงาน/งานที่มอบหมาย -การส่งงานตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | 1.1.4 | การเข้าชั้นเรียน -การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอนอาจารย์กรณิศ เปี้ยอุดร