จิตรกรรมทิวทัศน์
Landscape Painting
1. รู้จักวัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิควิธีการต่างๆในการเขียนภาพจิตรกรรมทิวทัศน์
2. เข้าใจขั้นตอน วิธีการวาดภาพเทคนิคต่างๆของจิตรกรรมภาพทิวทัศน์ เทคนิคสีน้ำมันและเทคนิคอื่นๆในรูปแบบเหมือนจริง
3. มีทักษะในการเขียนภาพจิตรกรรมภาพทิวทัศน์แบบเหมือนจริงและมีลักษณะเฉพาะทางเทคนิคในการแสดงออก
4. เลือกเทคนิคในการเขียนภาพทิวทัศน์ได้อย่างเหมาะสม เข้าใจหลักของทัศนีวิทยา การสร้างระยะใกล้ไกล มุมมองและองค์ประกอบของภาพ เข้าใจการแทนค่าของสีเพื่อสร้างแสงและเงาในภาพวาดได้อย่างสมจริง
5. สามารถพัฒนาต่อยอดผลงานจิตรกรรมภาพทิวทัศน์ไปสู่แนวคิดทางศิลปะในแนวทางเฉพาะตนได้ในอนาคต
2. เข้าใจขั้นตอน วิธีการวาดภาพเทคนิคต่างๆของจิตรกรรมภาพทิวทัศน์ เทคนิคสีน้ำมันและเทคนิคอื่นๆในรูปแบบเหมือนจริง
3. มีทักษะในการเขียนภาพจิตรกรรมภาพทิวทัศน์แบบเหมือนจริงและมีลักษณะเฉพาะทางเทคนิคในการแสดงออก
4. เลือกเทคนิคในการเขียนภาพทิวทัศน์ได้อย่างเหมาะสม เข้าใจหลักของทัศนีวิทยา การสร้างระยะใกล้ไกล มุมมองและองค์ประกอบของภาพ เข้าใจการแทนค่าของสีเพื่อสร้างแสงและเงาในภาพวาดได้อย่างสมจริง
5. สามารถพัฒนาต่อยอดผลงานจิตรกรรมภาพทิวทัศน์ไปสู่แนวคิดทางศิลปะในแนวทางเฉพาะตนได้ในอนาคต
ศึกษาค้นคว้าฝึกปฏิบัติการวาดภาพจิตรกรรมทิวทัศน์ ด้วยการใช้เทคนิคสีน้ำมันหรือเทคนิคสีอื่นๆ ที่มีความหลากหลาย โดยมีความรู้และสามารถสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมทิวทัศน์ที่มีความงามด้านระยะใกล้ไกล สีสัน และการจัดองค์ประกอบของภาพ เพื่อฝึกฝนให้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนภาพทิวทัศน์แบบเหมือนจริง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแสดงออกทางเทคนิคจิตรกรรมในการวาดภาพทิวทัศน์โดยเฉพาะ ศึกษาเรียนรู้ตั้งแต่การวาดภาพต้นไม้ แม่น้ำ ภูเขา ท้องฟ้า ทุ่งหญ้าและทิวทัศน์ธรรมชาติต่าง รวมไปถึงสถาปัตยกรรมทั้งสมัยเก่าและสมัยใหม่ ซึ่งให้ความสำคัญตั้งแต่กระบวนการการรองพื้นผ้าใบ การใช้สีสันในธรรมชาติ ลักษณะของแสงเงา ลักษณะเฉพาะของแบบในสถานที่และเวลานั้นๆ รวมไปถึงสีสันของฤดูกาลที่มีความสอดคล้องกันในการแดงออกผ่านจิตรกรรม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับจิตรกรรมภาพทิวทัศน์ เทคนิคสีน้ำมัน หรือสีอื่นๆ ศึกษาการเตรียมพื้นผ้าใบ หรือระนาบอื่นๆก่อนการวาดทิวทัศน์ โดยมีความรู้เรื่องการร่างภาพ เข้าใจโครงสร้างด้านองค์ประกอบของภาพ สัดส่วนของรูปร่างรูปทรง รวมถึงมุมมองทางทัศนียวิทยา (Perspective) สามารถแทนค่าสีและน้ำหนักแสงเงาให้มีความเหมือนจริง มีระยะใกล้ไกลตามต้นแบบในธรรมชาติได้
Study and practice painting landscape using oil painting techniques or other types of paint, including preparing a canvas or planes before painting. Gain insight into sketching. Understand composition structure and the proportion of shapes and forms.
5 ชั่วโมง
(1)ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(2)มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น(ไม่มีการประเมิน)
(3)มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
(2)มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น(ไม่มีการประเมิน)
(3)มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
(1)รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง (ไม่มีการประเมิน)
(2)มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
(3)มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม (ไม่มีการประเมิน)
(4)มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา
(2)มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
(3)มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม (ไม่มีการประเมิน)
(4)มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา
(1)สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
(2)สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ (ไม่มีการประเมิน) (3)สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ (ไม่มีการประเมิน)
(4)มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
(2)สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ (ไม่มีการประเมิน) (3)สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ (ไม่มีการประเมิน)
(4)มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
(1)มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
(2)มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3)สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง (ไม่มีการประเมิน)
(2)มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3)สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง (ไม่มีการประเมิน)
(1)สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรมและนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2)สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3)มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม (ไม่มีการประเมิน)
(2)สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3)มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม (ไม่มีการประเมิน)
(1)มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
(2)มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
(3)มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
(2)มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
(3)มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | (2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | (3) มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | (1) รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | (2) มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | (3) มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | (4) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 1) สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน | (2) สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่าง สร้างสรรค์ | (3) สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | (4) มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | (1) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | (2) มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีประสิทธิภาพ | (3) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง | 1) สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ | (2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | (3) มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่ เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | (1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | (2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | (3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BFAVA184 | จิตรกรรมทิวทัศน์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ชิ้นที่ 1 มีทักษะในการวาด ทิวทัศน์ต้นไม้ | วาดทิวทัศน์ต้นไม้โดยคำนึงถึงระยะไกล้ไกล สีสัน องค์ประกอบและการจัดภาพ | 2-5 | 7.5 |
2 | ชิ้นที่ 2 มีทักษะในการวาดทิวทัศน์ต้นไม้และแม่น้ำ | ภาพวาดมีระยะไกล้ไกล้ ความสมจริงของต้นไม้และเงาในน้ำตามแบบสถานที่จริง | 2-5 | 7.5 |
3 | ชิ้นที่ 3 สามารถวาด ทิวทัศน์ต้นไม้ แม่น้ำและภูเขา | ภาพวาดมีระยะไกล้ไกล้ ความสมจริงของต้นไม้และเงาในน้ำ และภูเขา ตามแบบสถานที่จริง | 2-5 | 7.5 |
4 | ชิ้นที่ 4 สามารถเรียนรู้คัดลอกผลงานของศิลปิน ยุคอิมเพรสชั่นนิสม์ | สามารถเรียนรู้คัดลอกผลงานของศิลปิน lสีสันภาพทิวทัศน์ยุคอิมเพรสชั่นนิสม์ | 6-9 | 7.5 |
5 | ชิ้นที่ 5 สามารวาดภาพ ทิวทัศน์สีสันสวนดอกไม้ | สามารถวาดภาพมีระยะไกล้ไกล้ มีความสมจริงของสีสันต้นไม้ ดอกไม้ ความสดใสของสี | 6-9 | 7.5 |
6 | ชิ้นที่ 6 สามารถวาดภาพหัวข้อ ทิวทัศน์ทุ่งนา หรือทุ่งหญ้าโล่งกว้าง | สามารถวาดภาพมีระยะไกล้ไกล้ มีสัดส่วนสมจริง ใช้สีตรงตามแบบในสถานที่จริง มีองค์ประกอบภาพที่มีความลงตัวทางความงามด้านศิลปะ | 9-10 | 7.5 |
7 | ชิ้นที่ 7 สามารถวาดภาพ ทิวทัศน์ชนบท แปลงเกษตร ผักสวนครัว | สามารถวาดภาพมีระยะไกล้ไกล้ มีสัดส่วนสมจริง ใช้สีตรงตามแบบในสถานที่จริง มีองค์ประกอบภาพที่มีความลงตัวทางความงามด้านศิลปะ | 9-10 | 7.5 |
8 | ชิ้นที่ 8 สามารถวาดภาพ ทิวทัศน์น้ำตก | สามารถวาดภาพมีระยะไกล้ไกล้ มีสัดส่วนสมจริง ใช้สีตรงตามแบบในสถานที่จริง มีองค์ประกอบภาพที่มีความลงตัวทางความงามด้านศิลปะ | 13-14 | 7.5 |
9 | ชิ้นที่9 สามารถวาดภาพ โบราณสถาน วัดเก่า | สามารถวาดภาพมีระยะไกล้ไกล้ มีสัดส่วนสมจริง ใช้สีตรงตามแบบในสถานที่จริง มีองค์ประกอบภาพที่มีความลงตัวทางความงามด้านศิลปะ | 13-14 | 7.5 |
10 | ชิ้นที่ 10 สามารถวาดภาพ ศาลเจ้าจีน | สามารถวาดภาพมีระยะไกล้ไกล้ มีสัดส่วนสมจริง ใช้สีตรงตามแบบในสถานที่จริง มีองค์ประกอบภาพที่มีความลงตัวทางความงามด้านศิลปะ | 13-14 | 7.5 |
11 | ชิ้นที่ สามารถวาดภาพ บ้านสถาปัตยกรรมล้านนา | สามารถวาดภาพมีระยะไกล้ไกล้ มีสัดส่วนสมจริง ใช้สีตรงตามแบบในสถานที่จริง มีองค์ประกอบภาพที่มีความลงตัวทางความงามด้านศิลปะ | 16-17 | 7.5 |
12 | ชิ้นที่ 12 สามารถวาดภาพ ทิวทัศน์สถาปัตยกรรมเมืองปัจจุบัน | สามารถวาดภาพมีระยะไกล้ไกล้ มีสัดส่วนสมจริง ใช้สีตรงตามแบบในสถานที่จริง มีองค์ประกอบภาพที่มีความลงตัวทางความงามด้านศิลปะ | 16-17 | 7.5 |
13 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียน การส่งผลงานครบทุกชิ้น และตรงเวลาที่กำหนด | 2-17 | 10 |
- กำจร สุนพงษ์ศรี. ศิลปะสมัยใหม่. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
- กำจร สุนพงษ์ศรี. สุนทรียศาสตร์ หลักปรัชญาศิลปะ ทฤษฎีทัศนศิลป์ ศิลปวิจารณ์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556
- จิระพัฒน์ พิตรปรีชา. โลกศิลปะศตวรรษที่20. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์เมืองโบราณ, 2552
- ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบของศิลปะ : Composition of art. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์อมรินทร์, 2557
- อิทธิพล ตั้งโฉลก. แนวทางการสอนและสร้างสรรค์จิตรกรรมขั้นสูง. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์อัมรินทร์ ปริ้นติ้ง, 2550
หนังสือศิลปะรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่9,พิมพ์ครั้งที่2 .กรุงเทพ:อัมรินทร์ปริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง,2540
ศาสตราจารย์ กำจร สุนพงษ์ศรี. หนังสือศิลปะสมัยใหม่ .สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2554
ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์ ไทยวัฒนาพานิช จำกัด,2534
ศาสตราจารย์ กำจร สุนพงษ์ศรี. หนังสือศิลปะสมัยใหม่ .สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2554
ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์ ไทยวัฒนาพานิช จำกัด,2534
- https://www.google.com/culturalinstitute/beta/
- https://en.wikipedia.org/wiki/Composition_(visual_arts - https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_art
- http://www.rama9art.org/ www.fineart-magazine.com www.American painting www. Art Now
นักศึกษาประเมินผ่านระบบประเมินรายวิชาผ่านเวปไซด์ของมหาวิทยาลัย
- ความเข้าใจในเชิงทฤษฎี หลักการใช้สีในการวาดภาพทิวทัศน์
- นักศึกษามีทักษะปฏิบัติงานได้ตามแผนการเรียนรู้
- นักศึกษาประเมินวิธีการสอน หรือคำแนะนำต่ออาจารย์ได
- นักศึกษามีทักษะปฏิบัติงานได้ตามแผนการเรียนรู้
- นักศึกษาประเมินวิธีการสอน หรือคำแนะนำต่ออาจารย์ได
-
นักศึกษาสามารถวากภาพทิวทัศน์จากแบบในสถานที่จริงอย่างมีหลัการ องค์ความรู้ทางด้านจิตรกรรมการวาดภาพทิวทัศน์
การคัดสรรสถานที่ที่น่าสนใจให้กับนักศึกษาเพื่อเป็นแบบในการปฏิบัติการวาดภาพทิวทัศน์