การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ
Business Research and Statistics
จดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอ โครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ และสรุปผลการวิจัย เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับ สถิติสำหรับการวิจัย เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมติฐาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอ โครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ และสรุปผลการวิจัย เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับ สถิติสำหรับการวิจัย เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมติฐาน
วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
1) เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำวิจัยทางธุรกิจ
2) เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับ ปริญญาตรีสาขาวิชาการบัญชี
1) เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำวิจัยทางธุรกิจ
2) เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับ ปริญญาตรีสาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาที่มาและการเตรียมการวิจัย การดำเนินงานวิจัยการเขียนโครงการและรายงานการวิจัยซึ่งจะ
นำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัยการเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบ สมมติฐาน
นำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัยการเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบ สมมติฐาน
3 ชั่วโมง
สามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยเคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วน ตนอย่างมีคุณธรรม
สร้างวัฒนธรรมองค์กรในสาขาวิชาเพื่อปลูกจิตส านึกให้กับ อาจารย์และบุคลากร ในการรักษา ระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัยความมีส่วนร่วมในการพัฒนาสาขาฯ คณะและ มหาวิทยาลัยการตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบในหน้าที่และความซื่อสัตย์สุจริต
การสอนสอดแทรกในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพใน รายวิชา
กำหนดกติกาการเข้าเรียน การส่งงานและการมีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศ ที่ส่งเสริมให้เกิด การเรียนรู้ในชั้นเรียน
จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
เน้นยำ้ในเรื่องของจรรยาบรรณของนักวิจัยในการอ้างอิงผลงานวิจัยของผู้อื่น
1. สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียนและความรับผิดชอบในการส่งงานที่ได้รับมอบหมายอย่างตรงเวลา
2.การประเมินกระบวนการเรียนรู้ผ่านคุณภาพของงานที่มอบหมาย
3. มีการอ้างอิงเอกสารที่นำมาใช้ในการรายงาน/งานที่ได้รับมอบหมายอย่าง ถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสม
2.การประเมินกระบวนการเรียนรู้ผ่านคุณภาพของงานที่มอบหมาย
3. มีการอ้างอิงเอกสารที่นำมาใช้ในการรายงาน/งานที่ได้รับมอบหมายอย่าง ถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสม
1. ความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ด้านการวิจัยที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดย สามารถบูรณาการและน ามาประยุตก์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานวิจัยโดยใชวิธีการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
3. เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงทางการวิจัยบัญชีและวิจัยอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติอย่าง ต่อเนื่องจากข่าวสารทางสื่อออนไลน์
4. ความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี เกี่ยวกับที่มาและการเตรียมการวิจัยการดำเนินงานวิจัยการเขียนโครงการและรายงานการวิจัยซึ่งจะ
นำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจยัการเลือกใช้สถิติสำหรับการ ทดสอบสมมติฐาน
5. ความรู้ในการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
2. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานวิจัยโดยใชวิธีการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
3. เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงทางการวิจัยบัญชีและวิจัยอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติอย่าง ต่อเนื่องจากข่าวสารทางสื่อออนไลน์
4. ความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี เกี่ยวกับที่มาและการเตรียมการวิจัยการดำเนินงานวิจัยการเขียนโครงการและรายงานการวิจัยซึ่งจะ
นำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจยัการเลือกใช้สถิติสำหรับการ ทดสอบสมมติฐาน
5. ความรู้ในการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
1. การเรียนการสอนที่เน้น สมรรถนะมี การบรรยาย การฝึกปฏิบัติและมุ่งเน้น วิธีการปฏิบัติที่ทำให้ผู้เรียนมีทักษะการปฏิบัติงานได้จริงจากการเรียนรู้
2. การเรียนการสอนที่เน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มุ่งเน้น วิธีการให้ผู้เรียน ศึกษาและแสวงหา ความรู้ด้วยตนเองจากการมอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติ
3. การสอนแบบบรรยายและอภิปราย มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนและ เปิ ดโอกาสให้ผู้เรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันมุ่งสร้างแรงจูงใจให้แก่ผุูเรียนโดยการตั้ง คำถาม ให้คิด วิเคราะห์เพื่อการค้นหาคำตอบที่ผเรียนต้องการเรียนรู้และจำเป็นต่อการศึกษาความรู้ที่ ทันสมัย ด้วยตนเองเป็นหลัก
2. การเรียนการสอนที่เน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มุ่งเน้น วิธีการให้ผู้เรียน ศึกษาและแสวงหา ความรู้ด้วยตนเองจากการมอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติ
3. การสอนแบบบรรยายและอภิปราย มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนและ เปิ ดโอกาสให้ผู้เรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันมุ่งสร้างแรงจูงใจให้แก่ผุูเรียนโดยการตั้ง คำถาม ให้คิด วิเคราะห์เพื่อการค้นหาคำตอบที่ผเรียนต้องการเรียนรู้และจำเป็นต่อการศึกษาความรู้ที่ ทันสมัย ด้วยตนเองเป็นหลัก
1. ตรวจสอบคุณภาพของงานที่ได้มอบหมาย
2. การสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ ทฤษฎีและการ ประยุกต์ ใช้การวิจัยทางการ บัญชี
3. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการปฏิบัติกรรมต่างๆ ทั้งการถามตอบในชั้น เรียนและการทำงานในชั้นเรียน
2. การสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ ทฤษฎีและการ ประยุกต์ ใช้การวิจัยทางการ บัญชี
3. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการปฏิบัติกรรมต่างๆ ทั้งการถามตอบในชั้น เรียนและการทำงานในชั้นเรียน
1. สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ จากสื่อออนไลน์เพื่อน ามาใช้ในการวิจัย ได้ด้วยตนเอง
2. สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการวิจัยและความรู้ทางด้านบัญชีเข้าด้วยกันและใช้ ดุลยพินิจในการนำเสนอหัวข้องานวิจัย รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในการดำเนินการวิจัย อย่างสร้างสรรค์ได้
3. สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างงถูกต้อง ครบถ้วน
2. สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการวิจัยและความรู้ทางด้านบัญชีเข้าด้วยกันและใช้ ดุลยพินิจในการนำเสนอหัวข้องานวิจัย รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในการดำเนินการวิจัย อย่างสร้างสรรค์ได้
3. สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างงถูกต้อง ครบถ้วน
1. การบรรยาย การยกตัวอย่าง กรณีศึกษา และการถามตอบในชั้นเรียน
2. เปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้าและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. เปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้าและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1. คุณภาพของผลการปฏิบัติงานในแต่ละครั้งที่มอบหมาย
2. การสอบวัดผลในรายวิชา
3. การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. การสอบวัดผลในรายวิชา
3. การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
(1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ มี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทา งานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(2) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ในการแก้ไข ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
(2) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ในการแก้ไข ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
กำหนดหัวข้อให้นักศึกษาทำงานกลุ่มเพื่อเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงานของนักศึกษา
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาเป็นรายบุคคลและพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม
(1) มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการ แปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
(2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้ รูปแบบการน าเสนอที่ เหมาะสมกับตามงานที่ได้รับมอบหมาย
(3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวม ข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
(2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้ รูปแบบการน าเสนอที่ เหมาะสมกับตามงานที่ได้รับมอบหมาย
(3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวม ข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติและพัฒนาความรู้ความสามารถใน การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น เช่น การค้นคว้า ด้วยตนเองทางสื่อออนไลน์ การค้นคว้าหาข้อมูลงานวิจัยจากฐานข้อมูลต่างๆ การเก็บข้อมูลจากงบการเงินที่เปิดเผยทาง อินเตอร์เน็ต รวมถึงการจัดทำและนำเสนอโดยการใช ้ Power Point
จัดทำสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
การบูรณาการการจัดการเรียนการสอนร่วมกับการทำวิจัยในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาคู่มือกำรบัญชีต้นทุนเพื่อกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงจิ้งหรีด อำเภอพาน จังหวัดเชียงรำย”
ประเมินผลงานจากสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหนุาชั้นเรียนโดย ใช้รูปแบบที่เหมาะสมและทันสมัย
ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอและการอภิปรายผล
ไม่มีการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
ไม่มีการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
ไม่มีการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมและจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC151 | การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2,3,4,5 | ผลงานการออกแบบกรอบแนวคิดงานวิจัย (Conceptual Framework) | 3 | 10% |
2 | 1,2,3,4,5 | ผลงานการทบทวนวรรณกรรม | 5 | 10% |
3 | 1,2,3,4,5 | ผลงานการกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง | 7 | 5% |
4 | 1,2,3,4,5 | ผลงานการเก็บรวบรวมข้อมูล | 10 | 5% |
5 | 1,2,3,4,5 | ผลการวิเคราะห์ข้อมูลและการเขียนรายงาน ผลการวิจัย | 12-14 | 10% |
6 | 1,2,3,4,5 | เล่มรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์และการน าเสนองานวิจัย ฉบับสมบูรณ์ | 16-17 | 20% |
7 | 2,3,5 | สอบปลายภาค | 18 | 30% |
หนังสือ ตำราและเอกสารประกอบการสอนหลัก เอกสารประกอบการสอน การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยคอมพิวเตอร์. ศิริชัย พงษ์วิชัย. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. 2558.
ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ (Business Research Methods) โดย ดร.กิตติพันธ์ คงสวสัดิ์เกียรติ ดร.ไกรชิต สุตะเมือง ดร.เฉลิมพร เย็นเยือก และอาจารย์เรวดี อนัน (2555)
ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ (Business Research Methods) โดย ดร.กิตติพันธ์ คงสวสัดิ์เกียรติ ดร.ไกรชิต สุตะเมือง ดร.เฉลิมพร เย็นเยือก และอาจารย์เรวดี อนัน (2555)
เอกสาร และข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
(เว็บ ไซด ์ http://www.set.or.th)
(เว็บ ไซด ์ http://www.set.or.th)
บทความวิจัยด้านการเงินการบัญชีในฐานข้อมูล TCI
การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนรายบุคคลและผู้เรียนรายกลุ่ม
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
ผลการสอน การด าเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนบริหารการสอน
สงัเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนและการท ากิจกรรมในชั้นเรียน
ผลงานของนักศึกษาที่ได้มอบหมายในระหว่างเรียนและผลการสอบปลายภาคเรียน
แก้ไขเนื้อหาและยกตัวอย่าง กรณีศึกษาที่เกี่ยวกับงานวิจยัทางธุรกิจ ให้มีความทันสมยัอยู่เสมอ
สอบถามนักศึกษาถึง การเพิมเติมในสิ ่งที่ต้องการเรียนรู้
การวิจัยทั้งในห้องเรียนและการวิจัยนอกห้องเรียน
มีการตรวจงานและงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการ พัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ระเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
นำข้อมูลที่ได้ผลจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในรายวิชา การประเมินผลการสอนและนำผล การสอนมาใช้พัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไปให้ดีขึ้น
ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกปี (เพิ่มเติมตัวอย่างที่ทันสมัยให้มากขึ้น)