นวัตกรรมและเทคโนโลยี
Innovation and Technology
1.1 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1.2 เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
1.3 สามารถสังเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
1.4 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.5 สามารถประเมินค่าประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อ
อนาคต
1.6 สามารถการออกแบบนวัตกรรม
1.2 เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
1.3 สามารถสังเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
1.4 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.5 สามารถประเมินค่าประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อ
อนาคต
1.6 สามารถการออกแบบนวัตกรรม
เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่ออนาคต ฝึกออกแบบนวัตกรรม
Study changes in society and evolution of science and technology; process of creating innovation, technology, and environment; impacts of innovation and technology on society and environment; contemporary issues in sciences, innovation and future technology; practice in designing innovations.
Study changes in society and evolution of science and technology; process of creating innovation, technology, and environment; impacts of innovation and technology on society and environment; contemporary issues in sciences, innovation and future technology; practice in designing innovations.
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
1.2.2 ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
1.2.3 ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3.1 การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
1.3.2 การส่งรายงานตรงเวลา
1.3.3 ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 มีสามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 สอนแบบเป็นทีม
2.2.2 สอนแบบจิ๊กซอร์
2.2.3 ระดมสมอง
2.2.4 เรียนรู้แบบร่วมมือ
2.3.1 กรณีศึกษา
2.3.2 การนำเสนอผลงาน
2.3.3 การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2.3.4 โครงงาน
3.1.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 สอนแบบเป็นทีม
3.2.2 ระดมสมอง
3.2.3 สอนแบบร่วมมือ
3.3.1 กรณีศึกษา
3.3.2 การนำเสนอผลงาน
3.3.3 การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3.3.4 โครงงาน
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 กรณีศึกษา
4.2.2 การนำเสนอผลงาน
4.2.3 โครงงาน
4.3.1 การนำเสนอผลงาน
4.3.2 รายงาน
4.3.3 โครงงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 การนำเสนอผลงาน
5.2.2 รายงาน
5.2.3 โครงงาน
5.3.1 กรณีศึกษา
5.3.2 การนำเสนอผลงาน
5.3.3 การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
5.3.4 โครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBIN702 | นวัตกรรมและเทคโนโลยี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | 1.2, 2.3, 3.2 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-15 | 10% |
3 | 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 | กรณีศึกษา | 1-11 | 35% |
4 | 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 1-11 | 20% |
5 | 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 | โครงงาน | 12-15 | 30% |
1. จุติพงศ์ ภูสุมาศ (แปล) (2558). 101 Design Methods : คู่มือสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริงในองค์กร พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : บ. ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
2. ณัฐยา สินตระกรผล, วีระวุธ มาฆะศิรานนาท์ (แปล) (2557) คู่มือสร้างนวัตกรรมใน 4 สัปดาห์ กรุงเทพฯ : บ. เอ๊กซเปอร์เน็ท จำกัด
3. รศ.ดร. มณฑลี ศาสนนันทน์ (2552). การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ธรรมศาสตร์
4. ไชย ณ พล อัครศุภเศรษฐ์ (2550). การสร้างสรรค์นวัตการ เพื่อศักยภาพการแข่งขันสู่โลกอนาคต กรุงเทพฯ : บ. เคล็ดไทย
5. กีรติ ยศยิ่งยง (2552). องค์กรแห่งนวัตกรรม : แนวคิดและกระบวนการ พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
6. ปรีดา ยังสุขสถาพร (2549). I5 พลวัตนวัตกรรม พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. ณัฐยา สินตระกรผล, วีระวุธ มาฆะศิรานนาท์ (แปล) (2557) คู่มือสร้างนวัตกรรมใน 4 สัปดาห์ กรุงเทพฯ : บ. เอ๊กซเปอร์เน็ท จำกัด
3. รศ.ดร. มณฑลี ศาสนนันทน์ (2552). การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ธรรมศาสตร์
4. ไชย ณ พล อัครศุภเศรษฐ์ (2550). การสร้างสรรค์นวัตการ เพื่อศักยภาพการแข่งขันสู่โลกอนาคต กรุงเทพฯ : บ. เคล็ดไทย
5. กีรติ ยศยิ่งยง (2552). องค์กรแห่งนวัตกรรม : แนวคิดและกระบวนการ พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
6. ปรีดา ยังสุขสถาพร (2549). I5 พลวัตนวัตกรรม พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการเรียนการสอน “นวัตกรรมและเทคโนโลยี” โดย คณาจารย์ผู้สอน
ใบงานกิจกรรมเทคนิคและวิธีการสร้างนวัตกรรม
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
กำหนดให้มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนซึ่งมีหน้าที่สังเกตการณ์สอน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะถูกแต่งตั้งโดย ประธานกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป
กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปได้มีวิธีการปรับปรุงการสอน อาทิ มีการประชุมกลุ่มผู้สอนเพื่อกำหนดเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละเทอม มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเขตพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคเพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนการสอน การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เป็นต้น
4.1 บันทึกหลังการสอนรายคาบ
4.2 ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
4.3 แจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ
4.4 ใช้ข้อสอบร่วม
หลังจากสิ้นสุดปีการศึกษา ทางกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน โดยจะมีการศึกษาดูงานที่ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งภายในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการรับทราบปัญหาและอุปสรรค์ แนวทางปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา