นวัตกรรมและเทคโนโลยี

Innovation and Technology

1.1  เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1.2  เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
1.3  สามารถสังเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคม นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
1.4  สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 
1.5  สามารถประเมินค่าประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อ
      อนาคต
1.6  สามารถการออกแบบนวัตกรรม
เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กระบวนการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์  สังคม  นวัตกรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเด็นร่วมสมัยในด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่ออนาคต  ฝึกออกแบบนวัตกรรม
 Study changes in society and evolution of science and technology; process of creating innovation, technology, and environment; impacts of innovation and technology on society and environment; contemporary issues in sciences, innovation and future technology; practice in designing innovations.
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ  3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1    มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2    มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3    มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.1.4    เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1    สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน 1.2.2    ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา 1.2.3    ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3.1    การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 1.3.2    การส่งรายงานตรงเวลา 1.3.3    ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3 มีสามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1    สอนแบบเป็นทีม 2.2.2    สอนแบบจิ๊กซอร์ 2.2.3    ระดมสมอง 2.2.4    เรียนรู้แบบร่วมมือ  
2.3.1    กรณีศึกษา 2.3.2    การนำเสนอผลงาน 2.3.3    การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 2.3.4    โครงงาน
3.1.1    มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2    มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1    สอนแบบเป็นทีม 3.2.2    ระดมสมอง 3.2.3    สอนแบบร่วมมือ
3.3.1    กรณีศึกษา 3.3.2    การนำเสนอผลงาน 3.3.3    การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 3.3.4    โครงงาน
4.1.1    มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2    มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3    สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4    สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1    กรณีศึกษา 4.2.2    การนำเสนอผลงาน 4.2.3    โครงงาน
4.3.1    การนำเสนอผลงาน 4.3.2    รายงาน 4.3.3    โครงงาน
5.1.1    สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2    สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3    สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1    การนำเสนอผลงาน 5.2.2    รายงาน 5.2.3    โครงงาน
5.3.1    กรณีศึกษา 5.3.2    การนำเสนอผลงาน 5.3.3    การแสดงออกและการมีส่วนร่วม 5.3.4    โครงงาน  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 GEBIN702 นวัตกรรมและเทคโนโลยี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.2 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 5%
2 1.2, 2.3, 3.2 การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน 1-15 10%
3 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 กรณีศึกษา 1-11 35%
4 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 การนำเสนองาน/การรายงาน 1-11 20%
5 2.3, 3.2, 4.3, 5.2 โครงงาน 12-15 30%
1. จุติพงศ์  ภูสุมาศ (แปล) (2558). 101 Design Methods : คู่มือสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริงในองค์กร พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : บ. ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด

2. ณัฐยา   สินตระกรผล, วีระวุธ  มาฆะศิรานนาท์ (แปล) (2557) คู่มือสร้างนวัตกรรมใน 4 สัปดาห์ กรุงเทพฯ : บ. เอ๊กซเปอร์เน็ท จำกัด

3. รศ.ดร. มณฑลี  ศาสนนันทน์ (2552). การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ธรรมศาสตร์

4. ไชย ณ พล อัครศุภเศรษฐ์ (2550). การสร้างสรรค์นวัตการ เพื่อศักยภาพการแข่งขันสู่โลกอนาคต กรุงเทพฯ : บ. เคล็ดไทย

5. กีรติ  ยศยิ่งยง (2552). องค์กรแห่งนวัตกรรม : แนวคิดและกระบวนการ พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

6. ปรีดา  ยังสุขสถาพร (2549). I5 พลวัตนวัตกรรม พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอกสารประกอบการเรียนการสอน “นวัตกรรมและเทคโนโลยี”  โดย คณาจารย์ผู้สอน
ใบงานกิจกรรมเทคนิคและวิธีการสร้างนวัตกรรม
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย 
กำหนดให้มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนซึ่งมีหน้าที่สังเกตการณ์สอน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะถูกแต่งตั้งโดย ประธานกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป
กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปได้มีวิธีการปรับปรุงการสอน อาทิ มีการประชุมกลุ่มผู้สอนเพื่อกำหนดเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละเทอม  มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเขตพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคเพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนการสอน  การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน   เป็นต้น
4.1    บันทึกหลังการสอนรายคาบ 4.2    ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม 4.3    แจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ 4.4    ใช้ข้อสอบร่วม
หลังจากสิ้นสุดปีการศึกษา  ทางกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน  โดยจะมีการศึกษาดูงานที่ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ  มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งภายในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัย  รวมไปถึงการรับทราบปัญหาและอุปสรรค์  แนวทางปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอน  เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา