เคมีวิเคราะห์
Analytical Chemistry
เข้าใจหลักการทางเคมีวิเคราะห์ หน่วยทางเคมี
เข้าใจสมดุลอิออนิกในสารละลายน้ำ ผลคูณการละลายผลของอิออนร่วม
เข้าใจทฤษฎีออกซิเดชัน-รีดักชัน เคมีไฟฟ้า
เข้าใจหลักการวิธีการไทเทรตและการวิเคราะห์ไอออน
นำความรู้ทางเคมีวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีทางเคมีวิเคราะห์เพิ่มขึ้น
2.2 นักศึกษานำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.3 เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
2.2 นักศึกษานำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.3 เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับหลักทั่วไปของเคมีวิเคราะห์ หน่วยทางเคมี สมดุลไอออนิกในสารละลายน้ำ เคมีไฟฟ้า การไทรเทรตกรดเบส การไทเทรตแบบตกตะกอน การไทเทรตแบบการเกิดสารประกอบเชิงซ้อน การไทเทรตแบปฏิกิริยารีดอกซ์และการวิเคราะห์ไอออน
3.1 วันพุธ เวลา 15.30 - 16.30 น. ห้องแผนกวิชาเคมี
3.2 e-mail; kodcharat@rmutl.ac.th
3.2 e-mail; kodcharat@rmutl.ac.th
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมระหว่างการสอน
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฏระเบียบและข้อบังคับ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มอบหมายงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฏระเบียบและข้อบังคับ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มอบหมายงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- สังเกต บันทึกพฤติกรรมการเรียน การแต่งกายและตรงต่อเวลา
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้อ่านและสรุปบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- ให้ทำแบบฝึกหัด
- นิสิตไปค้นคว้าเพิ่มเติมและจัดทำเป็นรายงานตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
- การฝึกทักษะทำปฏิบัติการทดลองในแต่ละรายหน่วยปฏิบัติการ
- ให้ทำแบบฝึกหัด
- นิสิตไปค้นคว้าเพิ่มเติมและจัดทำเป็นรายงานตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
- การฝึกทักษะทำปฏิบัติการทดลองในแต่ละรายหน่วยปฏิบัติการ
-สอบรายหน่วยด้วยข้อสอบและสอบปากเปล่า
- ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
- การนำเสนอสรุปการอ่านบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- การนำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- ประเมินจากาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
- การนำเสนอสรุปการอ่านบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- การนำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- ประเมินจากาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(CognitiveSkills)
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา
- การฝึกทักษะทำปฏิบัติการทดลองในแต่ละรายหน่วยปฏิบัติการ และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ภายในเนื้อหาวิชาบูรณาการเข้ากับงานวิจัย งานบริหารวิชาการ หรือศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความคิดรวบยอด หลักการทางทฤษฎี และ/หรือการฝึกปฏิบัติ เพื่อทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา
- การฝึกทักษะทำปฏิบัติการทดลองในแต่ละรายหน่วยปฏิบัติการ และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ภายในเนื้อหาวิชาบูรณาการเข้ากับงานวิจัย งานบริหารวิชาการ หรือศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความคิดรวบยอด หลักการทางทฤษฎี และ/หรือการฝึกปฏิบัติ เพื่อทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น
- สอบกลางภาคและปลายภาค โดยข้อสอบเน้นการใช้สถานการณ์
- สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมกิจกรรมที่มอบหมาย โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา
- สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแทนการถามตอบปัญหาในชั้นเรียน
- สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมกิจกรรมที่มอบหมาย โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา
- สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแทนการถามตอบปัญหาในชั้นเรียน
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานให้ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง เช่น ให้เลือกและอ่านบทความวิจัยที่
เกี่ยวข้องกับวิชา
- มอบหมายงานให้ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง เช่น ให้เลือกและอ่านบทความวิจัยที่
เกี่ยวข้องกับวิชา
- ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานที่ทำเป็นกลุ่มหรือโครงงาน
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง (รายงานสรุปรวบยอดความรู้)
- พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง (รายงานสรุปรวบยอดความรู้)
- พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communicationand Information Technology Skills)
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ใช้สื่อและวิธีการสอนที่น่าสนใจ ชัดเจนง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ
- แนะนำเทคนิคและแหล่งข้อมูลการสืบค้น
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอผลงานโดยใช้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
- แนะนำเทคนิคและแหล่งข้อมูลการสืบค้น
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอผลงานโดยใช้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
- การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
-ทักษะภาษาอังกฤษ
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
-ทักษะภาษาอังกฤษ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา | 2.ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(CognitiveSkills) | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communicationand Information Technology Skills) | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | BSCCC110 | เคมีวิเคราะห์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-1.4, 2.1, 2.3, 3.2, 4.1-4.4, 5.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 1.1-1.4, 2.1, 3.2, 5.3 | การทดสอบรายหน่วย | 2,4,6,9,11, 13,15 | 70% |
3 | 1.1-1.4, 2.1, 2.2, 3.1, 5.1-5.3 | เอกสารค้นคว้า ,งานมอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 20% |
เอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมีวิเคราะห์
Gary D. Christian. Analytical Chemistry, 3rd. John Wiley & Sons; New York Chichester Brisbane Toronton,1980.
ชูติมา ศรีวิบูลย์ และธวัชชัย ศรีวิบูลย์. ปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์, พิมพ์ครั้งที่ 7 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2554
ชูติมา ศรีวิบูลย์. เคมีวิเคราะห์พื้นฐาน, พิมพ์ครั้งที่ 5 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2557
พัชรี ธีรจินดาขจร. พิมพ์ครั้งที่ 2 โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2552
พรพรรณ อุดมกาญจนนันท์ และสุชาดา จูอนุวัฒนกุล. เคมีปริมาณวิเคราะห์, สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
วรรณา กาญจนมยูร. หลักทางเคมีวิเคราะห์, พิมพ์ครั้งที่ 1 โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2551
ชูติมา ศรีวิบูลย์. เคมีวิเคราะห์พื้นฐาน, พิมพ์ครั้งที่ 5 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2557
พัชรี ธีรจินดาขจร. พิมพ์ครั้งที่ 2 โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2552
พรพรรณ อุดมกาญจนนันท์ และสุชาดา จูอนุวัฒนกุล. เคมีปริมาณวิเคราะห์, สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
วรรณา กาญจนมยูร. หลักทางเคมีวิเคราะห์, พิมพ์ครั้งที่ 1 โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2551
- แบบประเมินผู้สอน
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบข้อสอบ
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา