กลศาสตร์วัสดุ
Mechanics of Materials
มีความเข้าใจหลักการ และหาค่าของแรงภายนอก แรงภายในและความเค้นอย่างง่าย มีความ เข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความเค้นและความเครียดในสองและสามมิติ และสามารถหาค่า ได้ มีความเข้าใจและสามารถเขียนแผนภาพแรงเฉือนและโมเมนต์ดัดที่เกิดขึ้นในคานได้ มีความ เข้าใจและสามารถหาค่าของความเค้นในคานที่เกิดจากแรงเฉือน โมเมนต์ดัด มีความเข้าใจและ สามารถหาค่าของการแอ่นของคานโดยวิธีอินทิเกรต และวิธีซูปเปอร์โพซิชั่น มีความเข้าใจและ สามารถหาค่าของการบิดของเพลา มีความเข้าใจและสามารถหาค่าของการโก่งของเสา มีความ เข้าใจและสามารถหาค่าของความเค้นผสม และสามารถเขียนวงกลมของโมร์ได้ มีความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการการเสียหาย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน มีความเข้าใจ หลักการพื้นฐานทางฟิสิฟิ สิกส์ สามารถนำ หลักการ มาแก้ปัญหางานทางวิศวกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาทางวิศวกรรมอีกหลายวิชาเช่น การออกแบบชิ้นส่วนเครื่องจักรกล
ศึกษาเกี่ยวกับแรงและความเค้น ความสัมพันธ์ของความเค้นและความเครียด ความเค้นในคาน แผนภาพแรงเฉือนและโมเมนต์ดัด การแอ่นของคาน การบิด การโก่งของเสา วงกลมของโมร์ และความเค้นผสม หลักการการเสียหาย
-
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่ง แวดล้อม
ให้ความสำ คัญในวินัย การตรงต่อเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียน
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
บรรยาย
สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำ ความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ทำ แบบฝึกหัด
สอบท้ายบท
ให้นักศึกษาสามารถทำ งานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันสองคนเพื่อทำ แบบฝึกหัด
ประเมินจากคะแนนที่ได้
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ให้นักศึกษาไปศึกษาจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติม เช่นไปศึกษาจากเว็ปไซต์ที่มีการสอนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ ใกล้เคียงเช่นจาก www.youtube.com
ประเมินจากคะแนนที่ได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทาง ปัญญา | 4. ทักษะ ความ สัมพันธ์ ระหว่าง บุคคลและ ความรับผิด ชอบ | 5. ทักษะการ วิเคราะห์เชิง ตัวเลข การ สื่อสาร และ การใช้ เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6. ทักษะ พิสัย | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 2 | 3 | 4 | 3 | 5 | 0 |
1 | ENGME105 | กลศาสตร์วัสดุ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ ต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม | 1. การขานชื่อ ต้อง เข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลา เรียน | 1 - 17 | 1 - 17 |
2 | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้าน ทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ ศึกษา | สอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน | 9 , 17 | 60% |
3 | มีทักษะการปฏิบัติจากการ ประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำ ความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | สอบท้ายบทเรียน | 1-17 | 30% |
1. เอกสารประกอบการสอน 2. กลศาสตร์ของแข็ง สุระเชษฐ รุ่งวัฒนพงษ์ 3. กลศาสตร์ของวัสดุ รศ.มนตรี พิรุณเกษตร 4 :FERDINAND P.BEER E.RUSSELL JOHNSTON : Mechanics of Materials, Mc Graw Hill,2010
-
-
-
-
-