การศึกษานอกสถานที่งานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
Art and Creative Design Field Trip
1. เพื่อให้รู้ความสำคัญของการศึกษานอกสถานที่ทางด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
2. เพื่อให้รู้ความสำคัญของการศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ
3. เพื่อให้เข้าใจกระบวนการวางแผน การดำเนินงาน และการประเมินผลการศึกษาดูงาน
4. เกิดทักษะ ประสบการณ์ หรือโลกทัศน์ ในการศึกษาดูงานที่สามารถนำมาประยุกต์ในงานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
5. เกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของการศึกษาดูงานนอกสถานที่
2. เพื่อให้รู้ความสำคัญของการศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ
3. เพื่อให้เข้าใจกระบวนการวางแผน การดำเนินงาน และการประเมินผลการศึกษาดูงาน
4. เกิดทักษะ ประสบการณ์ หรือโลกทัศน์ ในการศึกษาดูงานที่สามารถนำมาประยุกต์ในงานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
5. เกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของการศึกษาดูงานนอกสถานที่
เพื่อให้หลักสูตรมีความสอดคล้องกับบริบทสังคมปัจจุบัน ทั้งด้านผู้เรียน ผู้สอน กระบวนการจัดการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล
เสริมสร้างประสบการณ์และโลกทัศน์ในการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานของนักศึกษาให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ด้วยการศึกษาดูงานในประเทศและต่างประเทศ นักศึกษาจะได้มีโอกาสในการเยี่ยมชมงานพิพิธภัณฑ์เฉพาะทางที่เกี่ยวกับงานสร้างสรรค์ในสาขาต่างๆ และเยี่ยมชมสำนักงานออกแบบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักออกแบบชาวไทยและชาวต่างชาติ
2 ชั่วโมง
มีจิตสำนึกสาธารณะและความตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1) บรรยายหรือปลูกจิตสำนึกในการใช้วิชาชีพเพื่อช่วยเหลือผู้คนในระดับต่างๆ
2) บรรยายหรือชี้ให้เห็นความสำคัญของจรรยาบรรณของนักวิชาการและนักวิจัย
3) บรรยายให้เห็นความสำคัญของเวลาเรียน และความรับผิดชอบ
2) บรรยายหรือชี้ให้เห็นความสำคัญของจรรยาบรรณของนักวิชาการและนักวิจัย
3) บรรยายให้เห็นความสำคัญของเวลาเรียน และความรับผิดชอบ
1) สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
2) สังเกตจากพฤติกรรมหรืองานปฏิบัติของผู้เรียน
3) เวลาการเข้าชั้นเรียน รวมถึงการลา การสาย การขาด
2) สังเกตจากพฤติกรรมหรืองานปฏิบัติของผู้เรียน
3) เวลาการเข้าชั้นเรียน รวมถึงการลา การสาย การขาด
1) มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
1) บรรยายความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับการศึกษาดูงานและแนวทางการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความรู้ที่ได้จากการวิเคราะห์ / สังเคราะห์
2) สอนแบบบรรยายให้เห็นความสำคัญของความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาดูงาน
3) สอนแบบบรรยายความรู้เกี่ยวกับการศึกษาดูงาน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
2) สอนแบบบรรยายให้เห็นความสำคัญของความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาดูงาน
3) สอนแบบบรรยายความรู้เกี่ยวกับการศึกษาดูงาน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
1) ข้อสอบกลางภาค และปลายภาค
2) การนำเสนอ หรือรายงานเนื้อหาเกี่ยวกับกรณีศึกษา ทางด้านการศึกษาดูงานนอกสถานที่
3) รายงาน หรือผลงานนำเสนอ ที่นำไปประยุกต์ใช้กับงานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
2) การนำเสนอ หรือรายงานเนื้อหาเกี่ยวกับกรณีศึกษา ทางด้านการศึกษาดูงานนอกสถานที่
3) รายงาน หรือผลงานนำเสนอ ที่นำไปประยุกต์ใช้กับงานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
1) มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1) สอนแบบบรรยายควบคู่กับปฏิบัติ แนวทางการศึกษาดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ
2) สอนแบบบรรยาย ในประเด็นเกี่ยวกับศึกษาดูงาน พร้อมให้วิเคราะห์และสังเคราะห์
2) สอนแบบบรรยาย ในประเด็นเกี่ยวกับศึกษาดูงาน พร้อมให้วิเคราะห์และสังเคราะห์
1) รายงานสรุปจากการศึกษาดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ
2) ผลงานจากการวิเคราะห์และสังเคราะห์จากประเด็นศึกษาดูงาน
2) ผลงานจากการวิเคราะห์และสังเคราะห์จากประเด็นศึกษาดูงาน
1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1) สอนแบบบรรยายเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลศึกษาดูงานจากแหล่งต่างๆ
2) สอนแบบบรรยายเกี่ยวกับภาวะการเป็นผู้นำทางด้านวิชาการ
3) สอนแบบบรรยายเกี่ยวกับการทำงานเป็นกลุ่ม
4) สอนแบบบรรยายเกี่ยวกับการนำความรู้จากการศึกษาดูงานมาประยุกต์ใช้ ในงานบริการวิชาการ
2) สอนแบบบรรยายเกี่ยวกับภาวะการเป็นผู้นำทางด้านวิชาการ
3) สอนแบบบรรยายเกี่ยวกับการทำงานเป็นกลุ่ม
4) สอนแบบบรรยายเกี่ยวกับการนำความรู้จากการศึกษาดูงานมาประยุกต์ใช้ ในงานบริการวิชาการ
1) พฤติกรรมของผู้เรียนที่แสดงออกในด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
2) การนำแสดงความคิดเห็น การอภิปราย
3) ผลงานกิจกรรมในการเป็นผู้นำทางด้านวิชาการ
4) ผลงานของผู้เรียนจากการศึกษาดูงานที่นำมาประยุกต์ใช้เพื่อการบริการวิชาการ
2) การนำแสดงความคิดเห็น การอภิปราย
3) ผลงานกิจกรรมในการเป็นผู้นำทางด้านวิชาการ
4) ผลงานของผู้เรียนจากการศึกษาดูงานที่นำมาประยุกต์ใช้เพื่อการบริการวิชาการ
1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1) สอนบรรยายเกี่ยวการแหล่งข้อมูลในการศึกษาดูงาน และให้สืบค้นโดยใช้สารสนเทศต่างๆ
2) สอนบรรยาย แล้วมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน แล้ววิเคราะห์เครื่องมือสารสนเทศที่เหมาะสม
3) สอนบรรยายเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน แล้วมอบหมายงานให้ศึกษาบทความทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
2) สอนบรรยาย แล้วมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน แล้ววิเคราะห์เครื่องมือสารสนเทศที่เหมาะสม
3) สอนบรรยายเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน แล้วมอบหมายงานให้ศึกษาบทความทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
1) ผลงานสืบค้นที่ใช้เครื่องมือสารสนเทศที่เหมาะสม
2) ผลงาน / รายงาน ที่สอดคล้องกับประเภทของสื่อสารสนเทศ
3) เนื้อหาบทความจากการศึกษาค้นคว้า ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
2) ผลงาน / รายงาน ที่สอดคล้องกับประเภทของสื่อสารสนเทศ
3) เนื้อหาบทความจากการศึกษาค้นคว้า ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและความตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือ | 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์สังเคราะห์หลักการทฤษฎีสำคัญในเนิ้อหาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี | 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ | 3.1.2 มีทักษะการนำความรู้มาคิดเป็นใช้อย่างเป็นระบบ | 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | MAAAC123 | การศึกษานอกสถานที่งานศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 ความรู้ | สอบกลางภาคและปลายภาค | 9 และ 17 | กลางภาค ร้อยละ 15 ปลายภาค ร้อยละ 15 |
2 | 3.1 ทักษะทางปัญญา 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | รายงานการศึกษาดูงาน การอภิปราย และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 60 |
3 | 1.1 คุณธรรม จริยธรรม | พฤติกรรมในชั้นเรียน การส่งงาน ความรับผิดชอบ | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละะ 10 |
1.1 กระทรวงวัฒนธรรม. (2555). อนุสัญญามรดกโลก. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2555, จาก http://www.thaiwhic.go.th/ convention.aspx
1.2 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2553). รายงานประจำปี 2552. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2555, จาก http://thai.tourismthailand.org/about-tat/annual-report
1.3 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, กระทรวงมหาดไทย. (2550). มาตรฐานการส่งเสริมการท่องเที่ยว [เอกสารเผยแพร่]. กรุงเทพ: ผู้แต่ง.
1.4 ไพริน เวชธัญญะกุล .(2563). การท่องเที่ยวเชิงนิเวศสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในวารสารเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน 2020 ปีที่ 2 (1) มกราคม – มิถุนายน 2563 หน้า 1-14.
1.5 สมเกียรติ ชัยพิบูลย์. (2551). การจัดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กรณีศึกษาศักยภาพการท่องเที่ยวชุมชนนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชรรายงานการวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มีนาคม 2551.
1.2 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2553). รายงานประจำปี 2552. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2555, จาก http://thai.tourismthailand.org/about-tat/annual-report
1.3 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, กระทรวงมหาดไทย. (2550). มาตรฐานการส่งเสริมการท่องเที่ยว [เอกสารเผยแพร่]. กรุงเทพ: ผู้แต่ง.
1.4 ไพริน เวชธัญญะกุล .(2563). การท่องเที่ยวเชิงนิเวศสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในวารสารเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน 2020 ปีที่ 2 (1) มกราคม – มิถุนายน 2563 หน้า 1-14.
1.5 สมเกียรติ ชัยพิบูลย์. (2551). การจัดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กรณีศึกษาศักยภาพการท่องเที่ยวชุมชนนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชรรายงานการวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มีนาคม 2551.
2.1 แผนที่ เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทย
2.2 รายงานสรุปและประเมินผลการศึกษาดูงาน
2.3 โครงการศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ
2.2 รายงานสรุปและประเมินผลการศึกษาดูงาน
2.3 โครงการศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ
3.1 เอกสารและข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ
3.2 เอกสารและข้อมูลแผนพัฒนาบุคลากรด้วยการศึกษาดูงาน
3.3 เอกสารและข้อมูลเกี่ยวกับ แหล่งเรียนรู้เชิงวัฒนธรรม เชิงนิเวศน์ และเชิงวิชาการ
3.4 พิพิธภัณฑ์และชุมชนท้องถิ่นต่างๆ
3.2 เอกสารและข้อมูลแผนพัฒนาบุคลากรด้วยการศึกษาดูงาน
3.3 เอกสารและข้อมูลเกี่ยวกับ แหล่งเรียนรู้เชิงวัฒนธรรม เชิงนิเวศน์ และเชิงวิชาการ
3.4 พิพิธภัณฑ์และชุมชนท้องถิ่นต่างๆ
1.1 การสนทนากลุ่ม ระหว่างผู้สอนกับผุ้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการสอนของผู้สอนและผู้สอนร่วม
2.2 ผลการเรียนของ นักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของ นักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การประเมินวิธีการสอนของอาจารย์
3.2 การปรับปรุงวิธีการทวนสอบให้เหมาะสมกับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้
3.2 การปรับปรุงวิธีการทวนสอบให้เหมาะสมกับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ นอกหลักสุตร
4.2 ตั้งกรรมการในสาขาวิชา เพื่อตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรม
4.3 เลือกวิธีการทวนสอบที่หลากหลาย หรือที่เหมาะสมกับผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
4.2 ตั้งกรรมการในสาขาวิชา เพื่อตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรม
4.3 เลือกวิธีการทวนสอบที่หลากหลาย หรือที่เหมาะสมกับผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
5.1 การปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะของผู้ที่เกี่ยวข้อง
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น
5.3 ปรับปรุงรายวิชาให้สอดคล้องกับปรัชญา พันธกิจของคณะ / มหาลัย
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น
5.3 ปรับปรุงรายวิชาให้สอดคล้องกับปรัชญา พันธกิจของคณะ / มหาลัย