ศิลปะภาพพิมพ์ลิโธกราฟ
Planographic Process
1.1 รู้ความหมายและแนวความคิดของงานภาพพิมพ์หิน(Lithograph)
2.2 รู้และเข้าใจถึงกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทางด้านรูปแบบเทคนิควิธีการของศิลปะภาพพิมพ์หิน
3.3 สามารถบรรยายเชิงวิชาการ วิเคราะห์ วิจารณ์ ผลงานสร้างสรรค์ในงาน ภาพพิมพ์หิน
4.4 สามารถเข้าใจแนวความคิดและรูปแบบของงานภาพพิมพ์หินในแต่ละเทคนิคทางกระบวนการภาพพิมพ์หิน
4.5 เห็นคุณค่าของผลงานภาพพิมพ์หิน สามารถสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์หินในแนวทางของตนเองและสามารถใช้ในการประกอบอาชีพได้
2.2 รู้และเข้าใจถึงกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทางด้านรูปแบบเทคนิควิธีการของศิลปะภาพพิมพ์หิน
3.3 สามารถบรรยายเชิงวิชาการ วิเคราะห์ วิจารณ์ ผลงานสร้างสรรค์ในงาน ภาพพิมพ์หิน
4.4 สามารถเข้าใจแนวความคิดและรูปแบบของงานภาพพิมพ์หินในแต่ละเทคนิคทางกระบวนการภาพพิมพ์หิน
4.5 เห็นคุณค่าของผลงานภาพพิมพ์หิน สามารถสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์หินในแนวทางของตนเองและสามารถใช้ในการประกอบอาชีพได้
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
2.1 นักศึกษามีความรู้ในด้านแนวความคิด เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์หิน
2.2 นักศึกษามีการบรรยาย วิเคราะห์ วิจารณ์ และเขียนรายงาน ในการสร้างสรรค์เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์หิน ในแต่ละประเภทของเทคนิคได้
2.3 สามรถเข้าใจบริบททางสังคมที่ส่งผลต่อรูปแบบ และแนวความคิดของศิลปินในงานภาพพิมพ์หิน
2.4 นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ต่อการปฏิบัติในการสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์หิน เพื่อประโยชน์ใช้สอยและประกอบอาชีพในชีวิตของตนเองได้
2.1 นักศึกษามีความรู้ในด้านแนวความคิด เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์หิน
2.2 นักศึกษามีการบรรยาย วิเคราะห์ วิจารณ์ และเขียนรายงาน ในการสร้างสรรค์เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์หิน ในแต่ละประเภทของเทคนิคได้
2.3 สามรถเข้าใจบริบททางสังคมที่ส่งผลต่อรูปแบบ และแนวความคิดของศิลปินในงานภาพพิมพ์หิน
2.4 นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ต่อการปฏิบัติในการสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์หิน เพื่อประโยชน์ใช้สอยและประกอบอาชีพในชีวิตของตนเองได้
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์จากกระบวนการ ภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph) โดยเน้นความพิเศษเฉพาะของเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์
Study and practice creating printmaking artwork through the process of lithography, emphasizing unique techniques and creativity.
Study and practice creating printmaking artwork through the process of lithography, emphasizing unique techniques and creativity.
- อาจารย์ประจำรายวิชา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
(1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
(2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ส่งงานตรงต่อเวลา ครบถ้วน การเรียนและเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาดและสุภาพ
(2) มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหาและพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
(4) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
(4) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ในการปฎิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
การนำเสนอผลงาน/การสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
(1) สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
(3) สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
(4) มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
(3) สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
(4) มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ใช้กรณีศึกษา การจัดทำโครงงาน หรือการจัดทำศิลปนิพนธ์ การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูลการนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
ความคิดสร้างสรรค์ของผลงานที่กำหนดให้
ในแต่ละสัปดาห์
ในแต่ละสัปดาห์
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
รับผิดชอบงานที่มอบหมาย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวลผล โดยการใช้ตัวเลขเพื่อการจัดการข้อมูล การนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสื่อสาระสนเทศในการนำเสนอผลงาน
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน การใช้กรณีศึกษา โครงงานและศิลปนิพนธ์ สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ผลงานการปฏิบัติงานในแต่ละสัปดาห์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 2 | 1 | 3 | 4 | 3 | 2 | 1 |
1 | BFAVA191 | ศิลปะภาพพิมพ์ลิโธกราฟ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2 | ส่งงานตรงต่อเวลา ครบถ้วน การเรียนและเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาดและสุภาพ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2,4 | การนำเสนอผลงาน/การสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
3 | 1,3,4 | ความคิดสร้างสรรค์ของผลงานที่กำหนดให้ ในแต่ละสัปดาห์ | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
4 | 3 | รับผิดชอบงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | 2 | ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสื่อสาระสนเทศในการนำเสนอผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | 1 | ผลงานการปฏิบัติงานในแต่ละสัปดาห์ | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
รศ.กัญญา เจริญศุภกุล ภาพพิมพ์หิน Lithograph.กรุงเทพ:บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน),2550
เอกสารข้อมูลกระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ
ไม่มี
ส่งงานตรงต่อเวลา ครบถ้วน การเรียนและเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาดและสุภาพ
การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
ปรับปรุงเนื้อหาในการเรียนการสอนทุกปีการศึกษา
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ