การทำหุ่นจำลอง
Model Making
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการทำหุ่นจำลอง สร้างทักษะการถ่ายทอดแบบสองมิติไปสู่สามมิติ เรียนรู้คุณสมบัติเฉพาะของวัสดุในการทำหุ่นจำลอง การใช้เทคโนโลยีในการสร้างต้นแบบ การตกแต่งผิว เคลือบผิว และกราฟิกบนหุ่นจำลอง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อม การนำความรู้ ความเข้าใจการทำหุ่นจำลอง เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การออกแบบผลิตภัณฑ์ และโครงงานออกแบบผลิตภัณฑ์
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการทำหุ่นจำลอง สร้างทักษะการถ่ายทอดแบบสองมิติไปสู่สามมิติ เรียนรู้คุณสมบัติเฉพาะของวัสดุในการทำหุ่นจำลอง การใช้เทคโนโลยีในการสร้างต้นแบบ การตกแต่งผิว เคลือบผิว และกราฟิกบนหุ่นจำลอง
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคมมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคมมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และจริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
มีความรู้และเข้าใจ ประเภทของหุ่นจำลอง หลักการสร้างหุ่นจำลอง การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมในการทำหุ่นจำลอง การใช้มาตราส่วน กรรมวิธีการขึ้นรูปและ การตกแต่งหุ่นจำลองในงานออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
บรรยาย ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงานโครงงาน Problem – based Learning
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการทำหุ่นจำลอง
บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการทำหุ่นจำลอง
วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
การนำเสนอรายงาน
การนำเสนอรายงาน
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
ประเมินจากงานที่มอบหมาย
ประเมินจากงานที่มอบหมาย
ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
มีทักษะด้านการออกแบบผลงานและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติและงานสามมิติ
มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงาน
มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม หรือด้านประโยชน์ใช้สอย
มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงาน
มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม หรือด้านประโยชน์ใช้สอย
ศึกษาข้อมูลเพื่อสร้างแนวคิดในการออกแบบ
การอภิปรายกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติสร้างผลงานสองมิติและสามมิติรวมทั้งนำเสนอผลงาน
การอภิปรายกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติสร้างผลงานสองมิติและสามมิติรวมทั้งนำเสนอผลงาน
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากผลงานปฏิบัติของนักศึกษาที่มอบหมาย
แนวคิดในการออกแบบผลงาน
กระบวนการทำงานตามขั้นตอนของการสร้างสรรค์ผลงาน
แนวคิดในการออกแบบผลงาน
กระบวนการทำงานตามขั้นตอนของการสร้างสรรค์ผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 |
1 | BAAID147 | การทำหุ่นจำลอง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1, 3.3.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8, 17 | 30% |
2 | 2.32, 3.3.2, 3.3.3, 4.3.1, 4.3.2, 5.3.1, 5.3.2 | การปฏิบัติงานและผลงาน โครงงาน (Project-Based Learning) | ตลอดภาคการศึกษา ปลายภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1.3.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กฤษฎา อินทรสถิตย์. การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน. กรุงเทพฯ : เอ็ม เอ เอช พริ้นติ้ง, 2546.
กสานติ์ ศิวะบวร. การออกแบบผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ การผลิตได้และขายดี. ฐานเศรษฐกิจฉบับวันที่ 24 มีนาคม - 18
เมษายน 2545.
กลุ่มศิลปิน 20 คน. งานกระดาษ. ม.ป.ท. : สำนักพิมพ์วิคตอรี่ เพาเวอร์พอยท์ จำกัด, ม.ป.ท.
จีรพันธ์ สมประสงค์. การสร้างสรรค์ประติมากรรมจากปูนปลาสเตอร์. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2533.
ชวลิต ดาบแก้ว. งานพลาสติก. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2525.
ดนต์ รัตนทัศนีย์. ขบวนการออกแบบทางศิลปอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร
ลาดกระบัง, ม.ป.ป.
________. เทคโนโลยีเบื้องต้นสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติก. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ
ทหารลาดกระบัง, ม.ป.ป.
ตระกูลพันธ์ พัชรเมธา. เครื่องกรองน้ำสำหรับพกพาในถิ่นกันดาร. สารนิพนธ์วิทยาศาสตรบัณฑิต เทคโนโลยีออกแบบ
ผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ, 2537.
. เอกสารประกอบการสอนเรื่องการทำหุ่นจำลอง. สาขาวิชาออกแบบอุตสาหกรรมวิทยาเขตภาคพายัพ สถาบัน
เทคโนโลยีราชมงคล, 2544. (โรเนียว)
ธีระชัย สุขสด. การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2544.
นวลน้อย บุญวงษ์. หลักการออกแบบ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
ประชิด ทิณบุตร. การออกแบบกราฟิก. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2530.
ปราโมทย์ อ่อนประไพ. เครื่องมือเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ด ยูเคชั่น, 2539.
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์. เครื่องเคลือบดินเผา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538.
พงศ์พัน วรสุนทโรสถ. วัสดุก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2538.
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง. วิธีวิทยาการวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : เท็กซ์ แอนด์ เจอร์นัล พับลิเคชั่น จำกัด, 2545.
พิชิต เลี่ยมพิพัฒน์. พลาสติก. พิมพ์ครั้งที่ 10. ม.ป.ท. : สำนักพิมพ์ หจก. ป. สัมพันธ์พานิชย์, 2536.
. เอฟอาร์พี. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ หจก. ป. สัมพันธ์พานิชย์, 2537.
. เครื่องประดับ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ หจก. ป. สัมพันธ์พานิชย์, 2539.
มนตรี ยอดบางเตย. ออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2538.
ทวิส เพ็งสา. รูปร่างและประโยชน์ใช้สอย. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2528.
ทัต สัจจะวาที. ก่อสร้างอาคาร บรรยายด้วยภาพ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ด ยูเคชั่น, 2544.
วรพงศ์ วรชาติอุดมพงศ์. ออกแบบกราฟิก. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : หจก. รุ่งเรืองสาส์ การพิมพ์, 2538.
. การออกแบบตกแต่ง. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : โสภณการพิมพ์, 2539.
วัลลภ เปรมานุพันธุ์. งานเคลือบผิวเครื่องเรือน. ม.ป.ท. : เอกสารประกอบการสอน แผนกวิชาช่างเคหภัณฑ์ วิทยาเขต
เทคนิคกรุงเทพ, 2539.
วัลลภ ไชยพรหม. ปูนปลาสเตอร์ศิลปะและการประดิษฐ์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ยูไนเต็ดท์ บุคส์, 2533.
วิราภรณ์ ปนาทกูล. คู่มือการประดิษฐ์และสร้างสรรค์มิติกระดาษ. กรุงเทพฯ : บริษัท เลิฟ แอนด์ ลิฟเพรส, 2536
วิเชียร อินทรกระทึก. ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อักษรพิพัฒน์ จำกัด, 2539.
ศิระ จันทร์สวาสดิ์, ศานิต ปันเขื่อนขัติย์ และสุพัตร์ ศรีพงษ์สุทธิ์. คู่มือช่างในบ้าน. กรุงเทพฯ : บริษัท อัมรินทร์ พริ้นติ้ง,
2546.
สมถวิล อุรัสยะนันทน์. เครื่องปั้นดินเผา. ม.ป.ท., 2524.
สาคร คันธโชติ. การออกแบบเครื่องเรือน. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2528.
. การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2528.
. วัสดุผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด, 2529.
. การสร้างแบบจำลองทางสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการออกแบบ. กรุงเทพ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด,
2546.
อรอุษา สรวารี. สารเคลือบผิว (สี วาร์นิช และแลกเกอร์). กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537.
Atsuko Kamoshida. Industrial Design Workshop. Japan : Meisei Publication.,1993.
Brown, Sam. How to Paint with Brush and Spray. Chicago : Popular Mechanics Co., 951.
Brushwell, William. Painting and Decorating Encyclopeadia. Illinois : Goodheart Willeox Co.,1973.
Noriyuki Nagashima and Kunio Sano. Industrial Design Workshop 2. Japan : Meisei Publication., 1994.
Toft, Peter. Craft Design and Technology for Gcse. London : Heinemann Education Book Ltd., 1987.
Yoshiharu Shimizu, Takashi Kojima, Masazo Tano and Shinji Matsuda. Models and Prototypes. Hong Kong :
Everbest Printing Co., Ltd., 1991.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์