ปฏิบัติการงานไม้และโลหะ
Wood and Metal Workshop
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับลักษณะวิชาชีพงานไม้และโลหะประเภทต่างๆ คุณสมบัติของไม้และโลหะ การใช้และการเก็บรักษา เครื่องมือทั้งงานไม้และโลหะประเภทต่างๆ วิธีการตัด ดัด ต่อไม้และโลหะด้วยวิธีการเข้าเดือยและวิธีการเชื่อมอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ประกอบผลิตภัณฑ์ เช่น หมุดย้ำ น๊อตสกรู กาว รวมทั้งสีตกแต่งผลิตภัณฑ์ หลักการออกแบบโครงสร้างและวิธีการประกอบเป็นผลิตภัณฑ์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบโครงสร้างผลิตภัณฑ์ ทั้งงานไม้และโลหะ ฝึกปฏิบัติการประกอบชิ้นส่วนงานไม้และวิธีการตัด เชื่อมผลิตภัณฑ์งานโลหะประเภทต่างๆ สามารถนำรู้ ความเข้าใจในฝึกปฏิบัติงานไม้และโลหะ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์สมัยใหม่ที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ฝึกปฏิบัติ ใช้เครื่องมือ เครื่องจักร การบ ารุงรักษา กฎระเบียบการปฏิบัติงานใน โรงงาน การท าต้นแบบ โดยค านึงถึงประโยชน์ใช้สอยและกรรมวิธีการผลิต จากวัสดุประเภทไม้และโลหะ
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ทาง ไลน์ ทาง email address ของอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของผู้เรียน
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีภาวะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ปัญหาข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ
เคารพสิทธิ์ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
สามารถฝึกปฏิบัติการเชื่อมต่อชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์ทั้งประเภทงานไม้และโลหะได้ โดยคำนึงถึงผลกระทบจากการปฏิบัติงานไม้และโลหะต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมของผู้ควบคุมงานในโรงงงานอุตสาหกรรม โดยมีวัตถุประสงค์ไม่ทุจริตหรือปกป้องตัวเอง
ฝึกปฏิบัติรายบุคคล
กำหนดให้นักศึกษาออกแบบและเขียนแบบผลิตภัณฑ์งานไม้และโลหะ
ให้ทำโครงการฝึกปฏิบัติงานกลุ่ม
ทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
จัดโครงการศึกษาดูงานนอกสถานที่
พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
แต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
ประเมินผลงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
การศึกษาดูงานนอกสถานที่ประเมินผลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ และการจัดทำรายงานสรุป
มีความรู้ในการฝึกปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิชาชีพงานไม้และโลหะประเภทต่างๆ ขั้นตอนการใช้เครื่องมือ เครื่องจักร การเก็บรักษาเครื่องมืองานไม้และโลหะสามารถปฏิบัติการประกอบชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ เช่น หมุดย้ำ น๊อตสกรู กาว รวมทั้งสีตกแต่งผลิตภัณฑ์ตามหลักการออกแบบโครงสร้างและวิธีการประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้
บรรยาย อภิปราย ฝึกปฏิบัติการทำงานรายบุคคล และงานกลุ่ม มอบหมายงานให้ค้นหาบทความข้อมูลที่เกี่ยวกับ วัสดุงานไม้และโลหะ โดยนำมาสรุปและนำเสนอ พร้อมทั้งจัดให้มีการศึกษาดูงานนอกสถานที่ในช่วงปิดภาคเรียน ประเมินผลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ และการจัดทำรายงานสรุป
2.3.1 ประเมินผลจากงานปฏิบัติของนักศึกษาโดย ผู้สอนตั้งเกณฑ์การประเมินผล ตามจุดประสงค์การเรียนรู้
2.3.2 ผู้เรียนประเมินตนเองและประเมินผลงานการสอนของอาจารย์
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการสร้างกรอบคิดในการนำเสนอ Project ความสามารถในการสืบค้นเอกสาร การวางแผนงาน การปฏิบัติตัวมารยาททางสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบในขณะเข้าศึกษาดูงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับผู้ประกอบการ การสร้างเครือข่าย ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในการเรียน
พัฒนาความสามารถในการสร้างกรอบคิดในการนำเสนอ Project ความสามารถในการสืบค้นเอกสาร การวางแผนงาน การปฏิบัติตัวมารยาททางสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบในขณะเข้าศึกษาดูงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับผู้ประกอบการ การสร้างเครือข่าย ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในการเรียน
3.2.1 บรรยาย และให้โอกาสผู้เรียนได้ใช้เทคโนโลยีเรียนรู้ด้วยตนเอง วางแผนการเรียนและการประเมินผลการเรียน การตรวจสอบผลการเรียนด้วยตนเอง
3.3.1 วัดผลจากการคะแนนงานปฏิบัติและ การนำเสนอผลงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน 4.1.2 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียน การส่งงาน มีความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติงาน
4.2.1 ให้ผู้เรียนปฏิบัติการ ตามหัวข้อที่กำหนดในใบงาน
4.3.1 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.1.1 พัฒนาทักษะในการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
5.1.2 ทักษะในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.1 มอบหมายให้ส่งผลงานเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ทาง Google Classroom
5.3.1 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 1.2.มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 1.3.มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | 2.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตรอื่นที่เกี่ยวข้อง | 2.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม ศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 2.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบ วิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา | 3.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญา | 3.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3.3.สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | 3.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 4.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่่ดี | 4.2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3.สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | 5.1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ | 5.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่่ เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | 6.1.มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 6.2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 6.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BAAID106 | ปฏิบัติการงานไม้และโลหะ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 3.3.1 2.3.1 3.3.1 2.3.1 | - Project งานโลหะ - สอบกลางภาคเรียน - Project งาไม้ - สอบปลายภาคเรียน | 8 9 16 17 | 3% 7% 5% 20% ตามลำดับ |
2 | 2.3.2 1.1.2 | - ปฎิบัติงานรายสัปดาห์ - การส่งงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 50ู% |
3 | 1.1.2 | - การเข้าชั้นเรียน - ความรับผิดชอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 1.3.5 | -ประเมินผลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ และการจัดทำรายงานสรุป | หลังปิดภาคเรียน | 5% |
เฉลิม มหิทธิกุล . 2512 สมบัติของไม้ ภาควิชา. วนผลิตภัณฑ์.คณะวรศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์.
ปฤญจ์ ศรีอรัญ. 2519 การผึ่งและอบไม้ ภาควิชาวรผลิตภัณฑ์. คณะวรศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์. (โรเนียว)
มนัส สถิรจินดา. 2520 วัสดุในงานวิศวกรรม. เอกสารประกอบการบรรยาย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำนวย คอวนิช. 2523 อุตสาหกรรมไม้ขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
สาคร คันธโชติ. 2523. วัสดุผลิตภัณฑ์. เอกสารประกอบการบรรยายวิชาการ. ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.(โรเนียว)
ประณต กุลประสูตร. 2533 เทคนิคงานไม้.กรุงเทพมหานคร:
ปฤญจ์ ศรีอรัญ. 2519 การผึ่งและอบไม้ ภาควิชาวรผลิตภัณฑ์. คณะวรศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์. (โรเนียว)
มนัส สถิรจินดา. 2520 วัสดุในงานวิศวกรรม. เอกสารประกอบการบรรยาย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำนวย คอวนิช. 2523 อุตสาหกรรมไม้ขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
สาคร คันธโชติ. 2523. วัสดุผลิตภัณฑ์. เอกสารประกอบการบรรยายวิชาการ. ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.(โรเนียว)
ประณต กุลประสูตร. 2533 เทคนิคงานไม้.กรุงเทพมหานคร:
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา แบบประเมินความพึงพอใจหลังจากการศึกษาดูงานนอกสถานที่
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา แบบประเมินความพึงพอใจหลังจากการศึกษาดูงานนอกสถานที่
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 แตงตั้งกรรมการหรือผู้สังเกตการสอนโดยสาขาวิชา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4 จัดทำรายงานสรุปผลรายบุคคลหลังจากการศึกษาดูงานนอกสถานที่
2.1 แตงตั้งกรรมการหรือผู้สังเกตการสอนโดยสาขาวิชา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4 จัดทำรายงานสรุปผลรายบุคคลหลังจากการศึกษาดูงานนอกสถานที่
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 ศึกษาดูงานนอกสถานที่
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 ศึกษาดูงานนอกสถานที่
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภายนอกมาสาธิตและร่วมบรรยาย
5.4 จัดกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภายนอกมาสาธิตและร่วมบรรยาย
5.4 จัดกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่