ประติมากรรมลอยตัว คนและสัตว์
Human and Animal Sculpture
1. ศึกษาประวัติความเป็นมาในงานประติมากรรมลอยตัว
2. ศึกษาและฝึกปฏิบัติประติมากรรมลอยตัวรูปทรงสัตว์ต่างๆ
3. ศึกษาและฝึกปฏิบัติประติมากรรมลอยตัวรูปคนเหมือนเต็มตัว
4. ศึกษาและฝึกปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมลอยตัวเทคนิคการปั้น ทำแม่พิมพ์และการหล่อ
2. ศึกษาและฝึกปฏิบัติประติมากรรมลอยตัวรูปทรงสัตว์ต่างๆ
3. ศึกษาและฝึกปฏิบัติประติมากรรมลอยตัวรูปคนเหมือนเต็มตัว
4. ศึกษาและฝึกปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมลอยตัวเทคนิคการปั้น ทำแม่พิมพ์และการหล่อ
-
ศึกษาและฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรม ในลักษณะลอยตัว โดยศึกษาจากรูปทรง โครงสร้างและการทำงานของกล้ามเนื้อ ของคนและสัตว์ ให้ถูกต้องตามหลักกายวิภาค เน้นการแสดงออกทางประติมากรรมในการจัดองค์ประกอบทางรูปทรงให้สวยงาม
Study and practice sculpting full-round based on the principles of anatomy by studying forms, structures, and functions of muscles of humans and animals. Focus on the expression in sculpting with exquisite form composition.
Study and practice sculpting full-round based on the principles of anatomy by studying forms, structures, and functions of muscles of humans and animals. Focus on the expression in sculpting with exquisite form composition.
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน ตามความเหมาะสม และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
ข้อ 1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ข้อ 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ 3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
ข้อ 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ 3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผู้อื่นและเพื่อนในชั้นเรียน มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.2.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.2.2 มีความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเรียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.2.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมเห็นคุณค่างานประติมากรรม รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลาสามารถวิเคราะห์ผลหาข้อสรุปเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน
1.2.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
1.3.2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติงานด้วยความสนใจเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของผลงานทั้งของตนเองและเพื่อนในชั้นเรียน
1.3.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
ข้อ 1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรมและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
ข้อ 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
ข้อ 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
รู้ลำดับขั้นตอนการปั้นประติมากรรมลอยตัวในรูปแบบของสัตว์และคน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติงาน ปฏิบัติงานปั้นลอยตัว การจัดองค์ประกอบ ปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลงานด้วยการนำเนื้อหาเรื่องราวมาเป็นแรงบันดาลใจ โดยสอดคล้องถึงเทคนิควิธีการทางประติมากรรมที่เหมาะสมตรวจและแก้ไขด้วยตนเอง เห็นคุณค่างานประติมากรรม และพัฒนาให้ทันยุคสมัย
ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งว่ามีความรู้และความเข้าใจในการถ่ายทอดให้ได้ตามที่ต้องการแสดงออกจากแบบที่กำหนดให้หรือการสร้างสรรค์ด้วยตนเองด้วยวิธีการทางประติมากรรมอย่างถูกต้อง
ข้อ 1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมนข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
ข้อ 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ข้อ 3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
ข้อ 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ข้อ 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ข้อ 3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
ข้อ 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
รู้ทฤษฎีลำดับขั้นตอนการแสดงออกทางประติมากรรมทั้งแบบเหมือนจริงและการจัดองค์ประกอบด้วยการนำเอารูปสัตว์และคน ปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลงานด้วยการนำเนื้อหาเรื่องราวมาเป็นแรงบันดาลใจ โดยสอดคล้องถึงเทคนิควิธีการทางประติมากรรมที่เหมาะสม พัฒนาความสามารถในการมองโดยการถ่ายทอดและสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน วิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งว่ามีความรู้และความเข้าใจในงานปั้นลอยตัวรูปทรงต่างๆ จากแบบที่กำหนดให้ด้วยวิธีการทางประติมากรรมอย่างถูกต้อง มีการวิเคราะห์และมีความคิดสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องในงานได้
ข้อ 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
ข้อ 2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเองและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมาและเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ข้อ 2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเองและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมาและเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.2.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ตนเองสร้างสรรค์ให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยการวิจารณ์ผลงานที่ได้ฝึกปฏิบัติ
4.3.2 ประเมินจากความร่วมมือในการช่วยเหลือกันทำงานอย่างมีระบบ
4.3.3 ประเมินจากการจัดหาหุ่นได้ตามกำหนด
ข้อ 1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้การสื่อสารทางศิลปกรรมและนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลขหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
ข้อ 2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลขหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.2.1 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามาโดยใช้ รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมพัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำราและข้อมูลทางอินเตอร์เน็ด
5.2.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และผลงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
ข้อ 1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
ข้อ 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ข้อ 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ข้อ 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ข้อ 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยทั้งตนเองและเพื่อนร่วมปฏิบัติงาน
6.2.2 มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัดเพื่อเป็นต้นแบบในการขยายเป็นผลงานตามที่ตนกำหนด
6.2.3 สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสมและทันสมัย
6.2.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน วิพากษ์และวิจารณ์ผลงานของตนเองและเพื่อนร่วมปฏิบัติงานได้
6.2.5 มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 |
1 | BFAVA188 | ประติมากรรมลอยตัว คนและสัตว์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | 2.ด้านความรู้ | การทำใบงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | 3.ทักษะทางปัญญา | การนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
4 | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | การนำเสนองานและการมีส่วนร่วม | 15 | 5 % |
5 | 5.ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การศึกษาค้นคว้าในอินเตอร์เน็ต | 15 | 5 % |
6 | 6.ด้านทักษะพิสัย | การส่งงาน ผลการปฏิบัติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
หนังสือ
กำจร สุนพงษ์ศรี. (2559). พจนานุกรมศัพท์ทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
กนกธร ปิยธำรงรัตน์. (2546). กายวิภาคศาสตร์เปรียบเทียบของสัตว์มีกระดูกสันหลัง. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชัยชาญ จันทศรี. (2552). ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์.
________. (2557). ประติมากรรมลักษณะเฉพาะตัว. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ เจ ปริ้น.
________. (2557). องค์ประกอบศิลป์ในงานประติมากรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ เจ ปริ้น.
ทวีพงษ์ ลิมาภรณ์วณิชย์. (2547). คัมภีร์วาดเส้น. สงขลา : บริษัท ลิมบราเดอร์การพิมพ์ จำกัด.
แนนซี ดูอาร์ต. (2554). Slide:ology ศิลป์และศาสตร์ของการสร้างงานนำเสนอชั้นยอด.
กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ข้าวขวัญ’๙๔.
บุญเลิศ บุตรขาว. (2531). กายวิภาคฉบับนักศึกษาศิลปะ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ประเสริฐ พิชยะสุนทร. (2555). ศิลปะและการออกแบบเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : บริษัทวี. พริ้นท์.
ประเสริฐ วรรณรัตน์. (2552). ประวัติศาสตร์ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์.
________. (ม.ป.ป.). เอกสารประกอบการสอบ ประติมากรรม 5. เชียงใหม่ : สถาบัน
เทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ.
พูลสวัสดิ์ มุมบ้านเซ่า. (2553). ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.
มัย ตะติยา. (2549). ประติมากรรมพื้นฐาน. กรุงเทพฯ : สิปประภา.
ศุภพงศ์ ยืนยง. (2547). หลักการเขียนภาพ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์
สุนทร สุวรรณเหม. (2554). ศึกษาการวาดเส้น. เชียงใหม่ : ม.ป.พ.
สมชาย พรหมสุวรรณ. (2548). หลักการทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ บริษัทแอคทีฟ พริ้นท์ จำกัด.
วิเชียร อินทรกระทึก. (2539). ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : บริษัท อักษราพิพัฒน์ จำกัด.
หลิว กัง. (2561). คู่มือวาดเส้นหุ่นนิ่งเรขาคณิตพื้นฐาน. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
กำจร สุนพงษ์ศรี. (2559). พจนานุกรมศัพท์ทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
กนกธร ปิยธำรงรัตน์. (2546). กายวิภาคศาสตร์เปรียบเทียบของสัตว์มีกระดูกสันหลัง. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชัยชาญ จันทศรี. (2552). ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์.
________. (2557). ประติมากรรมลักษณะเฉพาะตัว. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ เจ ปริ้น.
________. (2557). องค์ประกอบศิลป์ในงานประติมากรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ เจ ปริ้น.
ทวีพงษ์ ลิมาภรณ์วณิชย์. (2547). คัมภีร์วาดเส้น. สงขลา : บริษัท ลิมบราเดอร์การพิมพ์ จำกัด.
แนนซี ดูอาร์ต. (2554). Slide:ology ศิลป์และศาสตร์ของการสร้างงานนำเสนอชั้นยอด.
กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ข้าวขวัญ’๙๔.
บุญเลิศ บุตรขาว. (2531). กายวิภาคฉบับนักศึกษาศิลปะ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ประเสริฐ พิชยะสุนทร. (2555). ศิลปะและการออกแบบเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : บริษัทวี. พริ้นท์.
ประเสริฐ วรรณรัตน์. (2552). ประวัติศาสตร์ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์.
________. (ม.ป.ป.). เอกสารประกอบการสอบ ประติมากรรม 5. เชียงใหม่ : สถาบัน
เทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ.
พูลสวัสดิ์ มุมบ้านเซ่า. (2553). ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.
มัย ตะติยา. (2549). ประติมากรรมพื้นฐาน. กรุงเทพฯ : สิปประภา.
ศุภพงศ์ ยืนยง. (2547). หลักการเขียนภาพ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์
สุนทร สุวรรณเหม. (2554). ศึกษาการวาดเส้น. เชียงใหม่ : ม.ป.พ.
สมชาย พรหมสุวรรณ. (2548). หลักการทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ บริษัทแอคทีฟ พริ้นท์ จำกัด.
วิเชียร อินทรกระทึก. (2539). ประติมากรรม. กรุงเทพฯ : บริษัท อักษราพิพัฒน์ จำกัด.
หลิว กัง. (2561). คู่มือวาดเส้นหุ่นนิ่งเรขาคณิตพื้นฐาน. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
-
ข้อมูลออนไลน์
กรมศิลปากร. (2563). ๑๐ โบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม ในนิทรรศการพิเศษ เรื่อง ศิลปวิทยาการจากสาส์น สมเด็จ. เข้าถึงได้จาก https://www.finearts.go.th/main/view/19607
คุณครูปลานิล. (2019). วาดภาพตีสเกล. เข้าถึงได้จาก https://www.facebook.com/photo/?fbid=2934007590003667&set=a.2934004113 337348
ตัวแน่น. (ม.ป.ป.). ล่องไพรในหอศิลป์ไปกับ ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์. เข้าถึงได้ จาก https://anowl.co/anowlrod/long-lens/part23/
วรวิทย์ จันทร์สุวรรณ. (2565). การเขียนอ้างอิงแบบ APA 7th. เข้าถึงได้จาก https://web.rmutp.ac.th/woravith/?page_id=1840
พรหมญาณี. (2554). ไตรลักษณ์. เข้าถึงได้จาก https://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=prommayanee&month=04- 2011&group=3
พิพิธภัณฑ์การล่าสัตว์และธรรมชาติ ปารีส – ซิลวี ดูรองด์. (2022). Rendez-vous. เข้าถึงได้จาก https://www.chassenature.org/en/rendez-vous/la- sculpture-animaliere-au-xixe-siecle-du-romantisme-au-realisme
มัณฑนา นันติ. (2012). วิชาเขียนแบบเบื้องต้น. เข้าถึงได้จาก http://building.cmtc.ac.th/main/images/stories//mantana/week%206_draw.pdf
วันชัย. (2564). พระเด่นคนดังบ้านเมือง 17 ต.ค.64. เข้าถึงได้จาก https://www.banmuang.co.th/column/bangkok/6514
วิทยาเขตสมุทรสงคราม. (2021). รวมคำศัพท์ รูปทรงเรขาคณิต เป็นภาษาอังกฤษ [Geometric Shape]. เข้าถึงได้จาก https://skm.ssru.ac.th/news/view/education183568
เสาวรส มิตราปิยานุรักษ์. (2560). ความหมายเบื้องลึกของ 'สัตว์มงคลประจำทิศทั้งสี่' รอบฐานพระ เมรุมาศ. เข้าถึงได้จาก https://www.gqthailand.com/culture/article/mythical-creatures-of-the-royal- cremation
Adam Long. (2011). Revered A natural portrait bust sculpture by Adam Long. เข้าถึงได้จาก https://fineartamerica.com/featured/6-revered-a- natural-portrait-bust-sculpture-by-adam-long-adam-long.html
Adrian Farrell. (2020). Stand On Your Bottom, What?! The Truth About Sitting. เข้าถึงได้จาก https://medium.com/body-wisdom/stand-on- your-bottom-what-the-truth-about-sitting-310529cc295a
Alberto Repetti. (2020). The Sailor's Forecast. เข้าถึงได้จาก https://thecurators.com/products/the-sailors-forecast
ALEXANDRA GUZEVA. (2022). Bronze Horseman: 10 facts about St. Petersburg’s leading symbol. เข้าถึงได้จาก https://www.rbth.com/travel/335134-bronze-horseman-monument-peter
Alisa Bishop. (2011). komodo dragon turn around . เข้าถึงได้จากhttp://alisaart.blogspot.com/2011/10/couple-of-things-for-my-animal- anatomy.html
AMANDA HERRING. (n.d). Athanadoros, Hagesandros, and Polydoros of Rhodes, Laocoön and his Sons. เข้าถึงได้จาก https://smarthistory.org/athanadoros-hagesandros-and-polydoros-of-rhodes- laocoon-and-his-sons/
AMEERA PATEL. (2022). How to Show Up in a Gym – 3 Ancient Sculptures of Hercules. เข้าถึงได้จาก https://giacobbegiusti9.wordpress.com/giacobbe-giusti-farnese-hercules/
Anita Pravits. (2014). Ernst Barlach: Der Rächer / The avenger, 1914. เข้าถึงได้จาก https://www.flickr.com/photos/anita_pravits/12673495545/
Arteeblog. (2017). Análise da escultura de Antonio Canova – “Paolina Borghese Bonaparte as Venus Victrix. เข้าถึงได้จาก https://www.arteeblog.com/2017/05/analise-da-escultura-de-antonio- canova.html
Artfinder. (2020). STREAMING LIGHT II. เข้าถึงได้จาก
https://www.artfinder.com/product/streaming-light-ii/
_______. (2020). Subsumed (notes from a girlhood). เข้าถึงได้ จาก https://www.artfinder.com/product/subsumed-notes-from-a-girlhood/
Artincontext. (2022). Michelangelo Pietà – Analysing Michelangelo’s Vatican Pietà Statue. เข้าถึงได้จาก https://www.walksinrome.com/blog/the-pieta-in-st-peters-basilica-the-only-work-of-art-michelangelo-ever-signed
AT LARGE. (2020). The Calder Mobiles that Asked to be Touched. เข้าถึงได้จาก https://www.artandobject.com/news/calder-mobiles- asked-be-touched
Artlex. (2023). Etruscan Art . เข้าถึงได้จาก https://hmong.in.th/wiki/Sarcophagus_of_the_Spouses)
Balasz Takac. (2013). Wilhelm Lehmbruck. เข้าถึงได้จาก https://www.widewalls.ch/artists/wilhelm-lehmbruck
Benjie Layug. (2017). Museum of Modern Art (New York City, U.S.A.). เข้าถึงได้จาก http://benjielayug.com/2017/06/23
Brian Gadsby. (2016). Giambologna's Rape Of The Sabine Women. เข้าถึงได้จาก https://fineartamerica.com/featured/giambolognas- rape-of-the-sabine-women-brian-gadsby.html
Carole Raddato. (2016). Chimera of Arezzo, Florence. เข้าถึงได้ จาก https://www.worldhistory.org/image/5462/chimera-of-arezzo- florence/
Cela Libeskind. (2010). Aristide Maillol, The River. เข้าถึงได้ จาก https://www.flickr.com/photos/hice/4551661003
COLM. (2016). Brownshill Portal Tomb, Co. Carlow. เข้าถึง ได้จาก http://irisharchaeology.ie/2016/04/brownshill-portal-tomb-co-carlow/
Chrisharvey. (2023). Bone. เข้าถึงได้จากhttps://www.dreamstime.com/stock-photo- bone-3-9-image652110
Crystal. (2015). DANAÏD BY RODIN. เข้าถึงได้จาก http://www.crystalsagady.com/art-history-writings/danaid-by-rodin
CULTUREMANIA. (2019). Lehmbruck And Rodin In Duisburg – Sculpturing A New Idea(l) Of Beauty. เข้าถึงได้จาก https://www.culturescope.net/lehmbruck-rodin-in-duisburg- sculpturing-a-new- idea-l-of-beauty/
davidnewman7. (2017). Peter Randall-Page’s sculptures at Castle Drogo, South Devon. เข้าถึงได้จาก https://davidnewmandotblog.wordpress.com/2017/10/26/first-blog-post/
davidnewman7. (2017). Peter Randall-Page’s sculptures at Castle Drogo, South Devon. เข้าถึงได้จาก https://davidnewmandotblog.wordpress.com/2017/10/26/first-blog-post/
design36. (2023). concept conceptual 3d illustration fat. เข้าถึงได้จาก https://www.shutterstock.com/th/search/similar/481186036
Deven Golden. (2014). Dead Enders. เข้าถึงได้จาก https://artmonkeywrench.com/2014/08/30/dead-enders/
DK Fennell. (2017). The Objects of Matisse. เข้าถึงได้จาก https://hiddencause.wordpress.com/2017/07/04/the-objects-of-matisse/
Earth is Mysterious. (2020). Sumerian Art & Architecture. เข้าถึงได้จาก https://www.earthismysterious.com/sumerian-art-architecture/
Ed Adamczyk. (2014). Michelangelo's 'David' ready to fall, researchers say. เข้าถึงได้จาก https://www.italianrenaissance.org/michelangelos- david/
Editorial Staff. (2019). Verrocchio sculpture restored. เข้าถึง ได้จาก https://www.artrenewal.org/artworks/putto-with-dolphin/andrea-del- verrocchio/12853
El Marco Verde SL. (2022). Amedeo Modigliani – “Mujer sentada” editado por la galeria Max Estrella de Madrid. เข้าถึงได้จาก https://www.elmarcoverde.com/shop/amedeo-modigliani- mujer-sentada- cartel- editado-por-galeria-max-estrella-67x48-cms/
Etsy, Inc. (2023). Back Muscles Anatomy Poster. เข้าถึงได้จาก https://www.etsy.com/listing/1045766127/back-muscles-anatomy-poster
Garry Shaw. (2022). Four things you probably didn’t know about Tutankhamun’s mask. เข้าถึงได้จาก https://www.dkfindout.com/uk/history/ancient-egypt/tutankhamun/
GEOFFREY WARNER. (2016). Serendipity Leads to Revolutionary Ergonomic Design. เข้าถึงได้จาก https://www.spiritofchange.org/serendipity-leads-t o-revolutionary-ergonomic- design/
Germain René Michel Bazin. (2023). Auguste Rodin. เข้าถึงได้ จาก https://www.britannica.com/biography/Auguste-Rodin
Glenda Stovall under Muscles. (2013). Muscles Face. เข้าถึงได้ จากhttps://pulpbits.net/4-facial-muscles-anatomy/muscles-face/
Hayden Chakra. (2021). Constantine the Great and His Rule. เข้าถึงได้จาก https://about-history.com/constantine-the-great-and-his-rule/
Hikenutty. (2008). "ปิรามิดสี่ด้าน" โดย Sol LeWitt - National Gallery of Art Sculpture Garden, Washington DC. เข้าถึงได้จาก https://www.waymarking.com/waymarks/wm4A8K_Four_Sided_Pyramid_by_Sol_ LeWitt_National_Gallery_of_Art_Sculpture_Garden_Washington_DC
Homeriscool. (2023). Various weight lifting / bodybuilding postures. เข้าถึงได้จาก https://www.dreamstime.com/royalty-free-stock- photography-various- weight-lifting-bodybuilding-postures-image17545307
Holland Cotter. (2017). Robert Rauschenberg: It Takes a Village to Raise a Genius. เข้าถึงได้จาก https://www.nytimes.com/2017/05/18/arts/design/robert-rauschenberg-it-takes- a-village-to-raise-a-genius.htmlhoon-sculptures/)
IAMAG INC. (n.d). CHARACTER DESIGN COLLECTION: MALE ANATOMY. เข้าถึงได้ จากhttps://www.iamag.co/character-design-collection- male-anatomy/#jp-carousel-135700
ILBLOGDITERESA. (2016). Stonehenge. เข้าถึงได้จาก https://ilblogditeresa.altervista.org/stonehenge/
Jen Betton. (2016). How do you know if an object is in 1, 2 or 3 point perspective?. เข้าถึงได้จากhttp://jenbetton.blogspot.com/2016/03/how-do-you-know-if-object-is-in-1-2-or.html
Jessica Schatz. (2017). WHAT IS "THE CORE"?. เข้าถึงได้จาก https://www.jessicaschatz.com/blog-content/2017/11/13/de-mystifying-the-core
joelisaak. (2012). Bernini’s David. เข้าถึงได้จาก https://joelisaak.com/2012/02/23/berninis-david/
John Misachi. (2017). Mysteries Of Egypt: Who Built The Great Sphinx Of Giza. เข้าถึงได้จาก https://www.worldatlas.com/articles/mysteries-of- egypt-who-built-the-great- sphinx-of-giza.html
Joseph Phelan. (2004). Jean-Antoine Houdon l'Écorché (Flayed Man). เข้าถึงได้จาก http://www.artcyclopedia.com/feature-2003-06- Houdon-Ecorche.html
Joshua J. Mark. (2020). Ten Ancient Mesopotamia Facts You Need to Know. เข้าถึงได้จาก https://www.worldhistory.org/article/1600/ten- ancient-mesopotamia-facts-you-need-to-know/
JULIA FISCHER. (2020). Augustus of Primaporta. เข้าถึงได้จาก https://smarthistory.org/augustus-of-primaporta/
JupiterJiim. (2022). Ugolino and His Sons by Jean-Baptiste Carpeaux. เข้าถึงได้จาก https://www.reddit.com/r/SculpturePorn/comments/u2sy95
KAI. (2011). INSPIRATIONAL ARTWORKS. เข้าถึงได้จาก http://inspirationalartworks.blogspot.com/2011/07/augustin-pajou.html
Kristine Mitchell. (2016). Metallic Strip Animal Sculptures Radiate the Energetic Flow of Wind. เข้าถึงได้จาก https://mymodernmet.com/kang-sung-lesyeuxdargus. (2013). « Le lion au serpent » d’Antoine-Louis Barye. เข้าถึงได้จาก https://lesyeuxdargus.wordpress.com/2013/09/24/le-lion-au-serpent-dantoine- louis-barye/
Lucy Flint. (n.d). Henri Laurens. เข้าถึงได้จาก https://www.guggenheim.org/artwork/2413
Maha Alsharif. (2018). "BATHERS" BY PABLO PICASSO | STAATSGALERIE STUTTGART. เข้าถึงได้จาก https://www.theartcricket.com/blog- 13032018
Marcus Bunyan. (2023). exhibition: ‘barbara hepworth: in equilibrium’ at the heide museum of modern art, Melbourne. เข้าถึงได้จาก
https://artblart.com/tag/barbara-hepworth-sculpture-with-colour-deep-blue- and-red-6/
Medardo Rosso. (2022). Medardo Rosso. เข้าถึงได้จาก https://alchetron.com/Medardo-Rosso
MGR Online. (2553). 2 ศิลปินแห่งชาติ จับคู่แสดงผลงานศิลป์ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว. เข้าถึงได้จาก https://mgronline.com/celebonline/detail/9530000000065
Michael Newberry. (2018). Polyclitus’ Canon of Proportions.เข้าถึงได้จากhttps://newberryarchive.wordpress.com/2018/08/28/polyclitus-canon-of-proportions
MINERVA MAGAZINE. (2021). FEATURE Nefertiti. เข้าถึงได้จาก https://the-past.com/feature/nefertiti/
MODERN DESIGN. (2014). Jacques Lipchitz's Woman with a Guitar. เข้าถึงได้จาก https://www.moderndesign.org/2014/11/jacques-lipchitzs- woman-with-guitar.html
Monica Bulger. (n.d). Kouroi and Korai, an introduction. เข้าถึงได้จาก https://www.khanacademy.org/humanities/ancient-art- civilizations/greek-art/daedalic-archaic/a/kouroi-and-korai-an-introduction
Monika Zagrobelna. (2019). SKETCHBOOK ORIGINAL: HOW TO DRAW LIZARDS. เข้าถึงได้จาก https://monikazagrobelna.com/2019/08/15/sketchbook-original-how-to-draw- lizards/
MOOLI. (2006). Venus of Willendorf. Limestone, circa 22,000 BC. เข้าถึงได้จาก http://artandarchaeology.blogspot.com/2006/03/venus-of-willendorf- limestone-circa_21.html
Musée du Louvre. (2021). Cavalier et cheval, vus de profil vers la gauche. เข้าถึงได้จาก https://collections.louvre.fr/en/ark:/53355/cl020010612
Nanna Kronberg Frederiksen. (2015). Venus Priapus. เข้าถึงได้จาก https://arkivet.thorvaldsensmuseum.dk/articles/venus-priapus
Naomi Blumberg. (2016). Myron Greek sculptor. เข้าถึงได้ จาก https://www.britannica.com/biography/Myron
NATALIA USANOVA. (2015). Art and Reality: the Little Fourteen-Year-Old Dancer by Degas. เข้าถึงได้จาก https://live-for- art.com/works/sculpture/the-little-fourteen-year-old-dancer/
N.S. Gill. (2018). Lucius Junius Brutus. เข้าถึงได้จาก https://www.thoughtco.com/lucius-junius-brutus-120820
_________. (2018). The Capitoline Wolf or Lupa Capitolina. เข้าถึงได้จาก https://www.thehistoryblog.com/archives/17774
Obelisk Art History. (2015). An Incomparable Final Act. เข้าถึงได้จาก https://www.donatello.net/st-john-the-evangelist.jsp
Palettebkk, (n.d). Artist profile Wijit Apichatkriengkrai เข้าถึง ได้จาก https://www.palettebkk.com/artists/wijit-apichatkriengkrai/
Patrick. (2023). Anatomy, transparant muscles with skeleton. เข้าถึงได้จาก https://www.dreamstime.com/royalty-free-stock-image- anatomy-transparant-muscles-skeleton-image333866
RAYMOND-JEAN FRONTAIN. (2006). The Fortune in David’s Eyes. เข้าถึงได้จาก https://glreview.org/article/article-980/
Rebecca McInerney. (2021). Apollo and Daphne. เข้าถึงได้ จากhttps://www.arthistoryproject.com/artists/gian-lorenzo-bernini/apollo-and- daphne/)
Saatchi Art in a collection. (2020). Patricia Ruiz Works. เข้าถึงได้ จาก https://www.saatchiart.com/art/Drawing-Moon/1032628/8419117/view
Shontelle Campbell. (2016). The Tongue of the Dog proves to be a popular attraction. เข้าถึงได้จาก https://hamiltonartsblog.wordpress.com/2016/11/09/tongue-of-the-dog/
shutterstock. (2023). Medical educational muscle system of athletic male human body, front view,.เข้าถึงได้จากathletic-male- 1701437944
spiritdacic. (2018). The Endless Column of Constantin Brâncuși – A Symbol of Ascension. เข้าถึงได้จาก https://spiritdacic.blog/2018/05/14/248/
Stone Times Magazine. (2023). The incredible story of "Aphrodite of KNIDOS". เข้าถึงได้จาก https://josephpociluyko.wordpress.com/depictions-of-the-goddess/aphrodite-of- knidos/
SuperStock for Kensington. (2023). Thin and obese men, X-ray image. เข้าถึงได้จาก https://dissolve.com/stock-photo/Thin-obese-men-ray- royalty-free-image/101-D2027-51-911
The Artist Editorial. (2017). Venus de Milo – Chipped, Battered, Broken, and Yet Elegantly Beautiful. เข้าถึงได้จาก https://www.theartist.me/art/venus-de-milo-sculpture-louvre-museum/
The Henry Moore Foundation. (2014). Henry Moore: Sculptural Process and Public Identity. เข้าถึงได้จาก https://www.tate.org.uk/art/research- publications/henry-moore/henry-moore- om-ch-maquette-for-standing-figure- r1171999
The Museum of Modern Art. (n.d). Jacques Lipchitz. เข้าถึงได้ จาก https://www.moma.org/collection/works/81158
________. (2004). Julio González. เข้าถึงได้ จาก https://www.moma.org/collection/works/80826
TheSlaps. (2014). Dr. B Ch 11_lecture_presentation. เข้าถึงได้ จาก https://www.slideshare.net/TheSlaps/dr-b-ch-11lecturepresentation
TUL. (2013). The 13 Thailand Art of stucco Exhibition 2013. เข้าถึงได้จาก https://www.artbangkok.com/?p=21341
Tumblr. (2022). CGMA Animal Drawing (Week 1 & 2). เข้าถึงได้ จาก https://shannonscribbles.tumblr.com/
Valerie. (2011). The High Museum of Art. เข้าถึงได้จาก http://threeoclockshop.com/2011/09/the-high-museum-of-art/
Verica Ristic. (2021). New York – Martinique 2016, part 3 (New York). เ เข้าถึงได้จาก https://www.svudapodji.com/en/new-york-martinique- 3/
Vito Patella. (2015). Benvenuto Cellini e il Perseo. เข้าถึงได้ จาก https://www.ecured.cu/Perseo_con_la_cabeza_de_Medusa
voltairefoundation. (2013). A grand projet misfires. เข้าถึงได้ จาก https://voltairefoundation.wordpress.com/2013/09/05/a-grand-projet- misfires/
Walter Mason. (2014). Käthe Kollwitz’s Pietà. เข้าถึงได้จาก https://www.plough.com/en/topics/justice/nonviolence/kathe-kollwitzs-pieta
Wescover. (2019). “Cosmic and Microcosmic – a vibrant world between Cells and Stars. Everlasting, durable and timeless. Poetry in Stone.”. เข้าถึงได้จาก https://www.wescover.com/creator/atelier-sibylle- pasche
Workouts Official. (2019). EXERCISE VIDEOS. เข้าถึงได้จาก https://workoutsofficial.com/exercise-videos/
xennex. (2020). Bull (plate V). เข้าถึงได้จาก
https://www.wikiart.org/en/pablo-picasso/bull-plate-v-1945
________. (2018). La Grande Vitesse. เข้าถึงได้จาก https://www.wikiart.org/en/alexander-calder/la-grande-vitesse-1969
กรมศิลปากร. (2563). ๑๐ โบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม ในนิทรรศการพิเศษ เรื่อง ศิลปวิทยาการจากสาส์น สมเด็จ. เข้าถึงได้จาก https://www.finearts.go.th/main/view/19607
คุณครูปลานิล. (2019). วาดภาพตีสเกล. เข้าถึงได้จาก https://www.facebook.com/photo/?fbid=2934007590003667&set=a.2934004113 337348
ตัวแน่น. (ม.ป.ป.). ล่องไพรในหอศิลป์ไปกับ ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์. เข้าถึงได้ จาก https://anowl.co/anowlrod/long-lens/part23/
วรวิทย์ จันทร์สุวรรณ. (2565). การเขียนอ้างอิงแบบ APA 7th. เข้าถึงได้จาก https://web.rmutp.ac.th/woravith/?page_id=1840
พรหมญาณี. (2554). ไตรลักษณ์. เข้าถึงได้จาก https://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=prommayanee&month=04- 2011&group=3
พิพิธภัณฑ์การล่าสัตว์และธรรมชาติ ปารีส – ซิลวี ดูรองด์. (2022). Rendez-vous. เข้าถึงได้จาก https://www.chassenature.org/en/rendez-vous/la- sculpture-animaliere-au-xixe-siecle-du-romantisme-au-realisme
มัณฑนา นันติ. (2012). วิชาเขียนแบบเบื้องต้น. เข้าถึงได้จาก http://building.cmtc.ac.th/main/images/stories//mantana/week%206_draw.pdf
วันชัย. (2564). พระเด่นคนดังบ้านเมือง 17 ต.ค.64. เข้าถึงได้จาก https://www.banmuang.co.th/column/bangkok/6514
วิทยาเขตสมุทรสงคราม. (2021). รวมคำศัพท์ รูปทรงเรขาคณิต เป็นภาษาอังกฤษ [Geometric Shape]. เข้าถึงได้จาก https://skm.ssru.ac.th/news/view/education183568
เสาวรส มิตราปิยานุรักษ์. (2560). ความหมายเบื้องลึกของ 'สัตว์มงคลประจำทิศทั้งสี่' รอบฐานพระ เมรุมาศ. เข้าถึงได้จาก https://www.gqthailand.com/culture/article/mythical-creatures-of-the-royal- cremation
Adam Long. (2011). Revered A natural portrait bust sculpture by Adam Long. เข้าถึงได้จาก https://fineartamerica.com/featured/6-revered-a- natural-portrait-bust-sculpture-by-adam-long-adam-long.html
Adrian Farrell. (2020). Stand On Your Bottom, What?! The Truth About Sitting. เข้าถึงได้จาก https://medium.com/body-wisdom/stand-on- your-bottom-what-the-truth-about-sitting-310529cc295a
Alberto Repetti. (2020). The Sailor's Forecast. เข้าถึงได้จาก https://thecurators.com/products/the-sailors-forecast
ALEXANDRA GUZEVA. (2022). Bronze Horseman: 10 facts about St. Petersburg’s leading symbol. เข้าถึงได้จาก https://www.rbth.com/travel/335134-bronze-horseman-monument-peter
Alisa Bishop. (2011). komodo dragon turn around . เข้าถึงได้จากhttp://alisaart.blogspot.com/2011/10/couple-of-things-for-my-animal- anatomy.html
AMANDA HERRING. (n.d). Athanadoros, Hagesandros, and Polydoros of Rhodes, Laocoön and his Sons. เข้าถึงได้จาก https://smarthistory.org/athanadoros-hagesandros-and-polydoros-of-rhodes- laocoon-and-his-sons/
AMEERA PATEL. (2022). How to Show Up in a Gym – 3 Ancient Sculptures of Hercules. เข้าถึงได้จาก https://giacobbegiusti9.wordpress.com/giacobbe-giusti-farnese-hercules/
Anita Pravits. (2014). Ernst Barlach: Der Rächer / The avenger, 1914. เข้าถึงได้จาก https://www.flickr.com/photos/anita_pravits/12673495545/
Arteeblog. (2017). Análise da escultura de Antonio Canova – “Paolina Borghese Bonaparte as Venus Victrix. เข้าถึงได้จาก https://www.arteeblog.com/2017/05/analise-da-escultura-de-antonio- canova.html
Artfinder. (2020). STREAMING LIGHT II. เข้าถึงได้จาก
https://www.artfinder.com/product/streaming-light-ii/
_______. (2020). Subsumed (notes from a girlhood). เข้าถึงได้ จาก https://www.artfinder.com/product/subsumed-notes-from-a-girlhood/
Artincontext. (2022). Michelangelo Pietà – Analysing Michelangelo’s Vatican Pietà Statue. เข้าถึงได้จาก https://www.walksinrome.com/blog/the-pieta-in-st-peters-basilica-the-only-work-of-art-michelangelo-ever-signed
AT LARGE. (2020). The Calder Mobiles that Asked to be Touched. เข้าถึงได้จาก https://www.artandobject.com/news/calder-mobiles- asked-be-touched
Artlex. (2023). Etruscan Art . เข้าถึงได้จาก https://hmong.in.th/wiki/Sarcophagus_of_the_Spouses)
Balasz Takac. (2013). Wilhelm Lehmbruck. เข้าถึงได้จาก https://www.widewalls.ch/artists/wilhelm-lehmbruck
Benjie Layug. (2017). Museum of Modern Art (New York City, U.S.A.). เข้าถึงได้จาก http://benjielayug.com/2017/06/23
Brian Gadsby. (2016). Giambologna's Rape Of The Sabine Women. เข้าถึงได้จาก https://fineartamerica.com/featured/giambolognas- rape-of-the-sabine-women-brian-gadsby.html
Carole Raddato. (2016). Chimera of Arezzo, Florence. เข้าถึงได้ จาก https://www.worldhistory.org/image/5462/chimera-of-arezzo- florence/
Cela Libeskind. (2010). Aristide Maillol, The River. เข้าถึงได้ จาก https://www.flickr.com/photos/hice/4551661003
COLM. (2016). Brownshill Portal Tomb, Co. Carlow. เข้าถึง ได้จาก http://irisharchaeology.ie/2016/04/brownshill-portal-tomb-co-carlow/
Chrisharvey. (2023). Bone. เข้าถึงได้จากhttps://www.dreamstime.com/stock-photo- bone-3-9-image652110
Crystal. (2015). DANAÏD BY RODIN. เข้าถึงได้จาก http://www.crystalsagady.com/art-history-writings/danaid-by-rodin
CULTUREMANIA. (2019). Lehmbruck And Rodin In Duisburg – Sculpturing A New Idea(l) Of Beauty. เข้าถึงได้จาก https://www.culturescope.net/lehmbruck-rodin-in-duisburg- sculpturing-a-new- idea-l-of-beauty/
davidnewman7. (2017). Peter Randall-Page’s sculptures at Castle Drogo, South Devon. เข้าถึงได้จาก https://davidnewmandotblog.wordpress.com/2017/10/26/first-blog-post/
davidnewman7. (2017). Peter Randall-Page’s sculptures at Castle Drogo, South Devon. เข้าถึงได้จาก https://davidnewmandotblog.wordpress.com/2017/10/26/first-blog-post/
design36. (2023). concept conceptual 3d illustration fat. เข้าถึงได้จาก https://www.shutterstock.com/th/search/similar/481186036
Deven Golden. (2014). Dead Enders. เข้าถึงได้จาก https://artmonkeywrench.com/2014/08/30/dead-enders/
DK Fennell. (2017). The Objects of Matisse. เข้าถึงได้จาก https://hiddencause.wordpress.com/2017/07/04/the-objects-of-matisse/
Earth is Mysterious. (2020). Sumerian Art & Architecture. เข้าถึงได้จาก https://www.earthismysterious.com/sumerian-art-architecture/
Ed Adamczyk. (2014). Michelangelo's 'David' ready to fall, researchers say. เข้าถึงได้จาก https://www.italianrenaissance.org/michelangelos- david/
Editorial Staff. (2019). Verrocchio sculpture restored. เข้าถึง ได้จาก https://www.artrenewal.org/artworks/putto-with-dolphin/andrea-del- verrocchio/12853
El Marco Verde SL. (2022). Amedeo Modigliani – “Mujer sentada” editado por la galeria Max Estrella de Madrid. เข้าถึงได้จาก https://www.elmarcoverde.com/shop/amedeo-modigliani- mujer-sentada- cartel- editado-por-galeria-max-estrella-67x48-cms/
Etsy, Inc. (2023). Back Muscles Anatomy Poster. เข้าถึงได้จาก https://www.etsy.com/listing/1045766127/back-muscles-anatomy-poster
Garry Shaw. (2022). Four things you probably didn’t know about Tutankhamun’s mask. เข้าถึงได้จาก https://www.dkfindout.com/uk/history/ancient-egypt/tutankhamun/
GEOFFREY WARNER. (2016). Serendipity Leads to Revolutionary Ergonomic Design. เข้าถึงได้จาก https://www.spiritofchange.org/serendipity-leads-t o-revolutionary-ergonomic- design/
Germain René Michel Bazin. (2023). Auguste Rodin. เข้าถึงได้ จาก https://www.britannica.com/biography/Auguste-Rodin
Glenda Stovall under Muscles. (2013). Muscles Face. เข้าถึงได้ จากhttps://pulpbits.net/4-facial-muscles-anatomy/muscles-face/
Hayden Chakra. (2021). Constantine the Great and His Rule. เข้าถึงได้จาก https://about-history.com/constantine-the-great-and-his-rule/
Hikenutty. (2008). "ปิรามิดสี่ด้าน" โดย Sol LeWitt - National Gallery of Art Sculpture Garden, Washington DC. เข้าถึงได้จาก https://www.waymarking.com/waymarks/wm4A8K_Four_Sided_Pyramid_by_Sol_ LeWitt_National_Gallery_of_Art_Sculpture_Garden_Washington_DC
Homeriscool. (2023). Various weight lifting / bodybuilding postures. เข้าถึงได้จาก https://www.dreamstime.com/royalty-free-stock- photography-various- weight-lifting-bodybuilding-postures-image17545307
Holland Cotter. (2017). Robert Rauschenberg: It Takes a Village to Raise a Genius. เข้าถึงได้จาก https://www.nytimes.com/2017/05/18/arts/design/robert-rauschenberg-it-takes- a-village-to-raise-a-genius.htmlhoon-sculptures/)
IAMAG INC. (n.d). CHARACTER DESIGN COLLECTION: MALE ANATOMY. เข้าถึงได้ จากhttps://www.iamag.co/character-design-collection- male-anatomy/#jp-carousel-135700
ILBLOGDITERESA. (2016). Stonehenge. เข้าถึงได้จาก https://ilblogditeresa.altervista.org/stonehenge/
Jen Betton. (2016). How do you know if an object is in 1, 2 or 3 point perspective?. เข้าถึงได้จากhttp://jenbetton.blogspot.com/2016/03/how-do-you-know-if-object-is-in-1-2-or.html
Jessica Schatz. (2017). WHAT IS "THE CORE"?. เข้าถึงได้จาก https://www.jessicaschatz.com/blog-content/2017/11/13/de-mystifying-the-core
joelisaak. (2012). Bernini’s David. เข้าถึงได้จาก https://joelisaak.com/2012/02/23/berninis-david/
John Misachi. (2017). Mysteries Of Egypt: Who Built The Great Sphinx Of Giza. เข้าถึงได้จาก https://www.worldatlas.com/articles/mysteries-of- egypt-who-built-the-great- sphinx-of-giza.html
Joseph Phelan. (2004). Jean-Antoine Houdon l'Écorché (Flayed Man). เข้าถึงได้จาก http://www.artcyclopedia.com/feature-2003-06- Houdon-Ecorche.html
Joshua J. Mark. (2020). Ten Ancient Mesopotamia Facts You Need to Know. เข้าถึงได้จาก https://www.worldhistory.org/article/1600/ten- ancient-mesopotamia-facts-you-need-to-know/
JULIA FISCHER. (2020). Augustus of Primaporta. เข้าถึงได้จาก https://smarthistory.org/augustus-of-primaporta/
JupiterJiim. (2022). Ugolino and His Sons by Jean-Baptiste Carpeaux. เข้าถึงได้จาก https://www.reddit.com/r/SculpturePorn/comments/u2sy95
KAI. (2011). INSPIRATIONAL ARTWORKS. เข้าถึงได้จาก http://inspirationalartworks.blogspot.com/2011/07/augustin-pajou.html
Kristine Mitchell. (2016). Metallic Strip Animal Sculptures Radiate the Energetic Flow of Wind. เข้าถึงได้จาก https://mymodernmet.com/kang-sung-lesyeuxdargus. (2013). « Le lion au serpent » d’Antoine-Louis Barye. เข้าถึงได้จาก https://lesyeuxdargus.wordpress.com/2013/09/24/le-lion-au-serpent-dantoine- louis-barye/
Lucy Flint. (n.d). Henri Laurens. เข้าถึงได้จาก https://www.guggenheim.org/artwork/2413
Maha Alsharif. (2018). "BATHERS" BY PABLO PICASSO | STAATSGALERIE STUTTGART. เข้าถึงได้จาก https://www.theartcricket.com/blog- 13032018
Marcus Bunyan. (2023). exhibition: ‘barbara hepworth: in equilibrium’ at the heide museum of modern art, Melbourne. เข้าถึงได้จาก
https://artblart.com/tag/barbara-hepworth-sculpture-with-colour-deep-blue- and-red-6/
Medardo Rosso. (2022). Medardo Rosso. เข้าถึงได้จาก https://alchetron.com/Medardo-Rosso
MGR Online. (2553). 2 ศิลปินแห่งชาติ จับคู่แสดงผลงานศิลป์ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว. เข้าถึงได้จาก https://mgronline.com/celebonline/detail/9530000000065
Michael Newberry. (2018). Polyclitus’ Canon of Proportions.เข้าถึงได้จากhttps://newberryarchive.wordpress.com/2018/08/28/polyclitus-canon-of-proportions
MINERVA MAGAZINE. (2021). FEATURE Nefertiti. เข้าถึงได้จาก https://the-past.com/feature/nefertiti/
MODERN DESIGN. (2014). Jacques Lipchitz's Woman with a Guitar. เข้าถึงได้จาก https://www.moderndesign.org/2014/11/jacques-lipchitzs- woman-with-guitar.html
Monica Bulger. (n.d). Kouroi and Korai, an introduction. เข้าถึงได้จาก https://www.khanacademy.org/humanities/ancient-art- civilizations/greek-art/daedalic-archaic/a/kouroi-and-korai-an-introduction
Monika Zagrobelna. (2019). SKETCHBOOK ORIGINAL: HOW TO DRAW LIZARDS. เข้าถึงได้จาก https://monikazagrobelna.com/2019/08/15/sketchbook-original-how-to-draw- lizards/
MOOLI. (2006). Venus of Willendorf. Limestone, circa 22,000 BC. เข้าถึงได้จาก http://artandarchaeology.blogspot.com/2006/03/venus-of-willendorf- limestone-circa_21.html
Musée du Louvre. (2021). Cavalier et cheval, vus de profil vers la gauche. เข้าถึงได้จาก https://collections.louvre.fr/en/ark:/53355/cl020010612
Nanna Kronberg Frederiksen. (2015). Venus Priapus. เข้าถึงได้จาก https://arkivet.thorvaldsensmuseum.dk/articles/venus-priapus
Naomi Blumberg. (2016). Myron Greek sculptor. เข้าถึงได้ จาก https://www.britannica.com/biography/Myron
NATALIA USANOVA. (2015). Art and Reality: the Little Fourteen-Year-Old Dancer by Degas. เข้าถึงได้จาก https://live-for- art.com/works/sculpture/the-little-fourteen-year-old-dancer/
N.S. Gill. (2018). Lucius Junius Brutus. เข้าถึงได้จาก https://www.thoughtco.com/lucius-junius-brutus-120820
_________. (2018). The Capitoline Wolf or Lupa Capitolina. เข้าถึงได้จาก https://www.thehistoryblog.com/archives/17774
Obelisk Art History. (2015). An Incomparable Final Act. เข้าถึงได้จาก https://www.donatello.net/st-john-the-evangelist.jsp
Palettebkk, (n.d). Artist profile Wijit Apichatkriengkrai เข้าถึง ได้จาก https://www.palettebkk.com/artists/wijit-apichatkriengkrai/
Patrick. (2023). Anatomy, transparant muscles with skeleton. เข้าถึงได้จาก https://www.dreamstime.com/royalty-free-stock-image- anatomy-transparant-muscles-skeleton-image333866
RAYMOND-JEAN FRONTAIN. (2006). The Fortune in David’s Eyes. เข้าถึงได้จาก https://glreview.org/article/article-980/
Rebecca McInerney. (2021). Apollo and Daphne. เข้าถึงได้ จากhttps://www.arthistoryproject.com/artists/gian-lorenzo-bernini/apollo-and- daphne/)
Saatchi Art in a collection. (2020). Patricia Ruiz Works. เข้าถึงได้ จาก https://www.saatchiart.com/art/Drawing-Moon/1032628/8419117/view
Shontelle Campbell. (2016). The Tongue of the Dog proves to be a popular attraction. เข้าถึงได้จาก https://hamiltonartsblog.wordpress.com/2016/11/09/tongue-of-the-dog/
shutterstock. (2023). Medical educational muscle system of athletic male human body, front view,.เข้าถึงได้จากathletic-male- 1701437944
spiritdacic. (2018). The Endless Column of Constantin Brâncuși – A Symbol of Ascension. เข้าถึงได้จาก https://spiritdacic.blog/2018/05/14/248/
Stone Times Magazine. (2023). The incredible story of "Aphrodite of KNIDOS". เข้าถึงได้จาก https://josephpociluyko.wordpress.com/depictions-of-the-goddess/aphrodite-of- knidos/
SuperStock for Kensington. (2023). Thin and obese men, X-ray image. เข้าถึงได้จาก https://dissolve.com/stock-photo/Thin-obese-men-ray- royalty-free-image/101-D2027-51-911
The Artist Editorial. (2017). Venus de Milo – Chipped, Battered, Broken, and Yet Elegantly Beautiful. เข้าถึงได้จาก https://www.theartist.me/art/venus-de-milo-sculpture-louvre-museum/
The Henry Moore Foundation. (2014). Henry Moore: Sculptural Process and Public Identity. เข้าถึงได้จาก https://www.tate.org.uk/art/research- publications/henry-moore/henry-moore- om-ch-maquette-for-standing-figure- r1171999
The Museum of Modern Art. (n.d). Jacques Lipchitz. เข้าถึงได้ จาก https://www.moma.org/collection/works/81158
________. (2004). Julio González. เข้าถึงได้ จาก https://www.moma.org/collection/works/80826
TheSlaps. (2014). Dr. B Ch 11_lecture_presentation. เข้าถึงได้ จาก https://www.slideshare.net/TheSlaps/dr-b-ch-11lecturepresentation
TUL. (2013). The 13 Thailand Art of stucco Exhibition 2013. เข้าถึงได้จาก https://www.artbangkok.com/?p=21341
Tumblr. (2022). CGMA Animal Drawing (Week 1 & 2). เข้าถึงได้ จาก https://shannonscribbles.tumblr.com/
Valerie. (2011). The High Museum of Art. เข้าถึงได้จาก http://threeoclockshop.com/2011/09/the-high-museum-of-art/
Verica Ristic. (2021). New York – Martinique 2016, part 3 (New York). เ เข้าถึงได้จาก https://www.svudapodji.com/en/new-york-martinique- 3/
Vito Patella. (2015). Benvenuto Cellini e il Perseo. เข้าถึงได้ จาก https://www.ecured.cu/Perseo_con_la_cabeza_de_Medusa
voltairefoundation. (2013). A grand projet misfires. เข้าถึงได้ จาก https://voltairefoundation.wordpress.com/2013/09/05/a-grand-projet- misfires/
Walter Mason. (2014). Käthe Kollwitz’s Pietà. เข้าถึงได้จาก https://www.plough.com/en/topics/justice/nonviolence/kathe-kollwitzs-pieta
Wescover. (2019). “Cosmic and Microcosmic – a vibrant world between Cells and Stars. Everlasting, durable and timeless. Poetry in Stone.”. เข้าถึงได้จาก https://www.wescover.com/creator/atelier-sibylle- pasche
Workouts Official. (2019). EXERCISE VIDEOS. เข้าถึงได้จาก https://workoutsofficial.com/exercise-videos/
xennex. (2020). Bull (plate V). เข้าถึงได้จาก
https://www.wikiart.org/en/pablo-picasso/bull-plate-v-1945
________. (2018). La Grande Vitesse. เข้าถึงได้จาก https://www.wikiart.org/en/alexander-calder/la-grande-vitesse-1969
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.1 การทวนสอบความก้าวหน้าและความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน คือ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จาก การสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4