แนวคิดโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม
Structural Concepts in Architecture
1.1 รู้เกี่ยวกับชนิดของโครงสร้าง
1.2 เข้าใจแรงและการคำนวณหาแรงปฏิกิริยาโดยหลักความสมดุล
1.3 เข้าใจการเสียหาย การเสื่อมตัว และการวิบัติของโครงสร้าง
1.4 เข้าใจที่มาและแนวคิดและความเป็นไปได้ในการออกแบบโครงสร้างแบบต่างๆ
1.5 เข้าใจการกระจายถ่ายเทน้ำหนักของโครงสร้างแบบต่างๆ
1.6 เห็นความสำคัญของวิชาแนวคิดโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม
1.2 เข้าใจแรงและการคำนวณหาแรงปฏิกิริยาโดยหลักความสมดุล
1.3 เข้าใจการเสียหาย การเสื่อมตัว และการวิบัติของโครงสร้าง
1.4 เข้าใจที่มาและแนวคิดและความเป็นไปได้ในการออกแบบโครงสร้างแบบต่างๆ
1.5 เข้าใจการกระจายถ่ายเทน้ำหนักของโครงสร้างแบบต่างๆ
1.6 เห็นความสำคัญของวิชาแนวคิดโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในการหาแรงที่เกิดขึ้นภายในโครงสร้าง เข้าใจความเสียหาย การเสื่อมตัว และการวิบัติของโครงสร้าง มีคุณสมบัติของการคิดเพื่อนำไปใช้ในการออกแบบทางด้านงานสถาปัตยกรรม
ศึกษาระบบพฤติกรรมของโครงสร้าง กลวิธีในการรับและการกระจายถ่ายเทน้ำหนัก ทฤษฎีของแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโครงสร้างอาคาร ความสมดุลและสัมพันธ์กับแรงที่กระทำบนสภาพที่ตั้งและการใช้สอยที่แตกต่างกัน สาเหตุแห่งการเสียหาย การเสื่อมตัว และการวิบัติของโครงสร้าง ที่มาและแนวความคิดในการออกแบบโครงสร้างที่มีความเป็นไปได้ และสอดคล้องกับลักษณะรูปทรงทางสถาปัตยกรรม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง ปฏิบัติการคำนวณหาแรงต่างๆ ที่กำหนด
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.5 พฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงาน
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.5 พฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงาน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยาย อภิบาย ยกตัวอย่างประกอบการสอน
2.2.2 มอบหมายงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
2.2.3 สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.2 มอบหมายงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
2.2.3 สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการทำงาน และการแก้ปัญหาในการทำงาน
2.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการทำงาน และการแก้ปัญหาในการทำงาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงานที่ให้วิเคราะห์และการแก้ปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สังเกตพฤติกรรมการศึกษาและการอยู่ร่วมกันของนักศึกษาในชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
3.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.1.1 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขความขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
4.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอผลงานด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
4.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอผลงานด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
4.3.1 ประเมินทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมจากผลงานและวิธีการนำเสนอ
4.3.2 ประเมินทักษะการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
4.3.2 ประเมินทักษะการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลขหรือมีสถิติอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARAT305 | แนวคิดโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1, สอบกลางภาค, ทดสอบย่อยครั้งที่ 2, สอบปลายภาค | 4, 9, 12, 18 | 10%, 25%, 10%, 25% |
2 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2, 4.1 – 4.6, 5.3-5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำ เสนอ รายงาน การทำ งานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Ralph Stair, George Reynolds (200x). Fundamental of Information System, Thomson Course Technology
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองใน เรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองใน เรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ