วิเคราะห์ศิลปกรรม
Art Analysis
1 รู้ประวัติความเป็นมาของการคิดเชิงวิเคราะห์ในลักษณะต่างๆเพื่อนำมาใช้ศึกษาในกระบวนการทางศิลปะ
2. รู้แบบอย่าง ขั้นตอน ลำดับวิธีการคิดวิเคราะห์ประมวลผลขั้นต้นของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยในสังคมในประเด็นต่างๆโดยสังเขป
3. เข้าใจกระบวนการวิเคราะห์เพื่อค้นคว้าหาข้อมูลคัดเลือกและสร้างความคิดรวบยอดสำหรับแนวเรื่องที่ใช้ในการศึกษาผลงาน จากบริบททางศิลปะสังคมและวัฒนธรรมที่คาบเกี่ยวกันได้ ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย 4. สามารถเรียบเรียงและการถ่ายทอดเนื้อหาข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเชิงวิเคราะห์ในรูปแบบผลงานศิลปกรรมในลักษณะเฉพาะตนอย่างมีระบบหรือเป็นรูปเล่มรายงานหรือเป็นรูปแบบการจัดเสวนาทางศิลปะได้
2. รู้แบบอย่าง ขั้นตอน ลำดับวิธีการคิดวิเคราะห์ประมวลผลขั้นต้นของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยในสังคมในประเด็นต่างๆโดยสังเขป
3. เข้าใจกระบวนการวิเคราะห์เพื่อค้นคว้าหาข้อมูลคัดเลือกและสร้างความคิดรวบยอดสำหรับแนวเรื่องที่ใช้ในการศึกษาผลงาน จากบริบททางศิลปะสังคมและวัฒนธรรมที่คาบเกี่ยวกันได้ ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย 4. สามารถเรียบเรียงและการถ่ายทอดเนื้อหาข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเชิงวิเคราะห์ในรูปแบบผลงานศิลปกรรมในลักษณะเฉพาะตนอย่างมีระบบหรือเป็นรูปเล่มรายงานหรือเป็นรูปแบบการจัดเสวนาทางศิลปะได้
ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชาวิเคราะห์ศิลปกรรมซึ่งการเรียนการสอนโดยทั่วไปจะใช้เรียนร่วมกับวิชาเฉพาะทางทัศนศิลป์ 4-5 (ซึ่งเป็นวิชาที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ตามรายวิชาเอกของผู้เรียน เช่น จิตรกรรม4, ประติมากรรม4, ศิลปะภาพพิมพ์4, ศิลปะไทย4, หรือศิลปะสื่อผสม4, เป็นต้น)สามารถใช้ร่วมกับหลักสูตรทางการสร้างสรรค์อื่นๆได้) สำหรับใช้สอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิตสาขาวิชาทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษาศึกษาเกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวคิด เนื้อหา รูปแบบ และเทคนิคในการแสดงออกจากการค้นคว้าและสังเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทักษะในการค้นคว้าหาข้อมูลและเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปกรรมตามแนวทางพัฒนาเทคนิควิธีการของตนและสามารถหาความรู้เพิ่มเติมจากบริบททางสังคมวัฒนธรรมอื่นๆอันมี คุณค่า และปรัชญา ใช้ในงานศิลปกรรมร่วมสมัยต่าง นำมาศึกษาเพื่อให้เกิดการพัฒนาการในการสร้างผลงานของผู้ศึกษาจวบจนสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาผลงานจนถึงการเขียนศิลปนิพนธ์ต่อไปได้
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการ วิเคราะห์ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวคิด เนื้อหา รูปแบบ และเทคนิคในการแสดงออก การค้นคว้าและสังเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบ
Study principles and analyze sources of inspiration, concepts, forms and techniques in artworks including systematic research and synthesis of information.
Study principles and analyze sources of inspiration, concepts, forms and techniques in artworks including systematic research and synthesis of information.
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการศึกษาเพื่อสร้างเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ทั้งตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่ได้จากการสร้างสรรค์ศิลปะต่อบุคคล องค์กรและสังคมเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.2.2 ศึกษา และอ้างอิงข้อมูลที่ได้นำมาเป็นแนวทางการสร้างสรรค์ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.2.3 ประเมินผลการศึกษาจากการวิเคราะห์ผลงานการสร้างสรรค์ส่วนตน และการฝึกวิเคราะห์แนวคิดศิลปะร่วมสมัยจากทฤษฏีต่างๆเป็นกรณีศึกษา
1.2.4 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้สมบูรณ์ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการเก็บรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์เป็นกรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานทั้งสวนตนและเสวนาอภิปรายกลุ่มที่สำเร็จในการนำเสนอเป็นรายงานตามที่มอบหมาย
มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์ ศิลปกรรมร่วมสมัย โดยมุ่งเน้นให้เกิดการศึกษาวิธีการสร้างสรรค์ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีการในการแสดงออก กระบวนการสร้างสรรค์ คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย รวมทั้งนักศึกษาได้ฝึกฝนการปฏิบัติงานเพื่อนำความรู้ภาคทฤษฎีไป ประยุกต์ ทดลอง พัฒนาแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ของตน รวมทั้งนักศึกษาได้ฝึกฝนการปฏิบัติงานจนเกิดทักษะที่ชำนาญสามารถใช้ประโยชน์ในการพัฒนาผลงานในสาขาวิชาเอกของตนต่อไปได้
2.2.1 ทดสอบบรรยายประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์ โดยการใช้ทฤษฏีต่างๆในการศึกษาพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เช่น การศึกษาแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานวาดเส้นจากศิลปินที่มีชื่อเสียง เป็นต้น
2.2.2 สอนทักษะวิธีการในการมองเห็น ความเข้าใจในเรื่องแรงบันดาลใจ อิทธิพลของการสร้างสรรค์ทั้งในสิ่งแวดล้อมในการดำเนินชีวิตต่างๆ รวมถึงทฤษฏีทางศิลปะเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจวิธีการริเริ่มสร้างสรรค์ และสุนทรียภาพความงามของศิลปะ
2.2.3 กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าเพื่อตั้งสมมติฐานในการฝึกฝนเทคนิควิธีการ ในการสร้างสรรค์ของศิลปินในลักษณะต่างๆ จนเกิดความชำนาญ และเข้าใจหลักทฤษฏีของการสร้างสรรค์ศิลปินนั้นๆ นำมาศึกษาหาวิธีการนำเสนอแนวความคิด เนื้อหาเรื่องราว รูปแบบวิธีการสร้างสรรค์ พร้อมวิเคราะห์ประเด็นต่างๆให้มีความกระชับสมบูรณ์ เพื่อทำความเข้าใจหลักการสร้างสรรค์ และสุนทรียภาพความงามทางศิลปะ
2.3.1 ทดสอบย่อยตลอดภาคการศึกษา ด้วยหัวข้อการปฏิบัติงานที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินสรุปปลายภาค จากการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์จากการค้นคว้าข้อมูล หลักการวิเคราะห์ทางศิลปะ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีในการแสดงออก กระบวนการสร้างสรรค์ คุณค่า และปรัชญา ในงานศิลปกรรมร่วมสมัย วิเคราะห์เทคนิควิธีการสร้างสรรค์ รวมถึงอิทธิพลต่างๆที่ศิลปินพึงได้รับและถ่ายทอดต่อให้แก่ประวัติศาสตร์ทางศิลปะ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบสามารถเรียนรู้และวางแผนในการปฏิบัติการค้นคว้าหาข้อมูลได้ ฝึกการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา เพื่อให้เกิดการแสดงออกทางความคิด การแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนะในทางการสร้างสรรค์ของศิลปิน เพื่อให้มีการวิเคราะห์ทบทวนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางสร้างสรรค์อย่างใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงการสร้างสรรค์ และสุนทรียภาพความงามของศิลปะ
3.2.1 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง จากผลงานศิลปกรรม(ผลงานจริง)ของศิลปิน จากหอนิทรรศการต่างๆที่นักศึกษาสนใจพร้อมถ่ายรูปผลงาน บันทึกข้อมูล นำมาวิเคราะห์ในขั้นต้น ก่อนจะให้ปรับเข้าสู่หลักการวิเคราะห์ทางทฤษฏีทางศิลปะในแต่ละกรณีศึกษา
3.2.2 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง จากรูปแบบการค้นคว้าหาแรงบันดาลใจของนักศึกษา โดยการถ่ายรูปผลงาน, บันทึกข้อมูล กระบวนการสร้างสรรค์ออกมาเป็นแบบร่าง นำเสนอวิธีวิเคราะห์กรณีศึกษาส่วนตน
3.2.3 ศึกษาวิเคราะห์หารูปแบบการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมส่วนตน โดยการถ่ายรูปผลงาน, บันทึกข้อมูล กระบวนการสร้างสรรค์จากผลงานที่สำเร็จสมบูรณ์ นำมาวิเคราะห์เทียบเคียงกับหลักทฤษฏีต่างๆที่เป็นสากล เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะส่วนตน
3.2.4 ฝึกการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชาเพื่อให้เกิดการแสดงออกทางความคิด การแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนะในทางการสร้างสรรค์ของศิลปิน เพื่อให้มีการวิเคราะห์ทบทวนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางสร้างสรรค์อย่างใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่การพัฒนางานต่อไป
3.3.1 มีการจัดแบบทดสอบย่อยกลางภาค ด้วยหัวข้อจากกแบบเรียนทฤษฏีการวิเคราะห์ศิลปกรรมเบื้องต้น
3.3.2 ประเมินสรุปปลายภาค ด้วยการแบ่งกลุ่มหาหัวข้อนำเสนอเป็นโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์ร่วมกับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา
3.3.3 ทดสอบสรุปด้วยหัวข้อการนำการปฏิบัติงานสร้างสรรค์เฉพาะตน นำมาวิเคราะห์โดยเน้นการวัดจากหลักการและทฤษฏีปฏิบัติ ตลอดจนสรุปการวิเคราะห์แนวทางศิลปกรรมของตนเอง
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง จากผลงานการการสร้างสรรค์ของนักศึกษาอย่างเป็นระบบ
4.2.2 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยฝึกให้ทำงานร่วมกันในแต่ละประเด็นการศึกษา และแก้ไขปัญหาทางด้านการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยผลงานการวิเคราะห์ที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงานช่วงระหว่างเวลาเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการศึกษาด้วยตนเอง และการแลกเปลี่ยนทัศนคติภายในกลุ่ม
5.1.1 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์การสร้างสรรค์ให้ได้ตรงลักษณะกระบวนการสร้างสรรค์ในลักษณะต่างๆ และเข้าใจถึงหลักทางสุนทรียะวิทยา
5.1.3 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์แรงบันดาลใจจากทฤษฏีต่างๆ นำมาวิเคราะห์รูปแบบการสร้างสรรค์ในขั้นต้นก่อนจะให้ปรับเข้าสู่การสร้างผลงาน โดยเน้นเรื่องการวิเคราะห์การนำเสนอแนวความคิด การสร้างเนื้อหาเรื่องราวและการจัดองค์ประกอบภาพ
5.2.2 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยฝึกให้ทำงานร่วมกันศึกษาแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง และการสร้างสรรค์ผลงานจากศิลปินที่มีชื่อเสียง วิเคราะห์กรณีศึกษา
5.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ที่มีข้อมูลทางศิลปะ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.4 เก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอผลงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยการวิเคราะห์ผลงานสร้างสรรค์ที่กำหนด
5.3.2 ประเมินจากปฏิบัติงานภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียน พฤติกรรมการทำงานร่วมกัน
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี ที่เหมาะสม
6.1.1 มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
6.1.2 มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด
6.1.3 สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
6.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.5 มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
แนะนำการศึกษาค้นคว้ากระบวนการสร้างสรรค์ผลงานเฉพาะตนและฝึกแก้ปัญหาการสร้างสรรค์โดยการจดบันทึก
สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ และส่มารถนำเสนอข้อคิดเห็นหรือแสดงทัศนคติต่อผลการค้นคว้าในเชิงอภิปรายโดยมีส่วนร่วมได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ๑. คุณธรรม จริยธรรม | ๒. ความรู้ | ๓. ทักษะทางปัญญา | ๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ๖.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (1) ซื่อสัตย์สุจริตมีวินัยและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | (2) มีทัศนคติที่เปิดกว้างยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | (3) มีจิตอาสาจิตสำนึกสาธารณะ | (1) รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตรอื่นที่เกี่ยวข้อง | (2) มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหาและพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | (3) มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคมภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | (4) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา | (1) สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน | (2) สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | (3) สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ | (4) มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | (1) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | (2) มีความรับผิดชอบต่องานของตนเองและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ | (3) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลตรงไปตรงมาและเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | (1) สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรมและนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | (2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | (3) มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | (1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | (2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | (3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BFAVA107 | วิเคราะห์ศิลปกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 4 5 6 10-11 12-15 9 18 | Paper 1 Paper 2 Paper 3 รูปเล่ม 1(4) การนำเสนอเป็นรายกลุ่ม รูปเล่ม 2(5) การนำเสนอเป็นรายบุคคล สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 5 6 7 12 16 10 18 | 5% 5% 10% 20% 30% 10% 10% |
2 | 1-15 1-15 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กำจร สุนพงษ์ศรี, สุนทรียศาสตร์ หลักปรัชญาศิลปะ ทฤษฎีทัศนศิลป์ ศิลปวิจารณ์. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พ.ศ.2557.
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, การคิดเชิงวิเคราะห์. พิมพ์ครั้งที่ 6 กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ ซัคเซส มีเดีย บจก., พ.ศ.2553.
จิระพัฒน์ พิตรปรีชา, โลกศิลปะศตวรรษที่ 20 .พิมพ์ครั้งแรก. กรุงเทพฯ:เมืองโบราณ,พ.ศ.2545
จักรพันธ์ วิลาสินีกุล และสายัณห์ แดงกลม, การวิจารณ์ทัศนศิลป์ ข้อคิดของนักวิชาการไทย.พิมพ์ครั้งแรก. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ชมนาด,พ.ศ.2549
ชะลูด นิ่มเสมอ ,องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพฯ.พิมพ์ครั้งที่5 :บริษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด ,พ.ศ.2542
เดวิด คอตติงตัน ,ศิลปะสมัยใหม่:ความรู้ฉบับพกพา. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพฯ :สำนักพิมพ์ openworlds ,พ.ศ.2554
รื่นฤทัย สัจจพันธุ์และคณะ, ทฤษฎีกับการวิจารณ์ศิลปะ ทัศนะของนักวิชาการไทย.พิมพ์ครั้งแรก. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์: นาคร,พ.ศ.2560
สุธี คุณาวิชยานนท์ ,“จากสยามเก่าสู่ไทยใหม่” ว่าด้วยความพลิกผันของศิลปะ จากประเพณี สู่สมัยใหม่และร่วมสมัย .พิมพ์ครั้งแรก. บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน),พ.ศ.2545
ศุภชัย อารีรุ่งเรือง,ทวิวัจน์แห่งการวิจารณ์ทัศนศิลป์ (ภาค ๑).กรุงเทพฯ.พิมพ์ครั้งที่1 :โครงการวิจัยเครือข่ายการวิจารณ์ศิลปะ: การวิจัยและพัฒนา,พ.ศ.2560
Charles Wentinck. MASTERPIECES OF ART 450 Treasures of Europe. New York: The Netherlands at Royal Smeets Offset bv. Weert. , 1974
Claire Waite brown. The Sculpting Techniques Bible. Chartwell Book, inc ; New York., 2006.
George M. Beylerian and Andrew Dent. Material Connection: The Global Resource of New and Innovative Materials for Aristech, Artists and Designers. First published in the United Kingdom; Thames & Hudson,Ltd., 2005.
Louis Slobodkin. Sculpture Principles and Practice. Dover Publications, inc. New York,1973
Mamfred Schneckenburger and The Other ,ART OF THE 20th CENTURY 1-2.Original Edition 1988 TESCHEN
Paul Zelanski and Mary Pat Fisher, THE ART OF SEEING. Edition First published 1988 By Prentice-Hall, Inc., Englewood Cliffs, New Jerssy
Oliver Andrews. LIVING MATERRIALS: A Sculptor’s Handbook. First Paperback printing in the United States of America; University of California Press., 1988.
เอกสาร แบบอย่างวิธีการวิเคราะห์กระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในลักษณะต่างๆ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษาสามรถปรึกษาอาจารย์
ได้ทุกเวลา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษาสามรถปรึกษาอาจารย์
ได้ทุกเวลา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมความคิด และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก3ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือจากการแสดงนิทรรศการศิลปกรรมต่าง ๆ