เทคโนโลยีหลังพิมพ์
Post-press Technology
1. มีทักษะปฏิบัติการวางแผน จัดการ การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ตามกระบวนการงานหลังพิมพ์
2. มีทักษะปฏิบัติการเพิ่มมูลค่าสิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิคงานทำสำเร็จโดยอาศัยเทคโนโลยีหรือเครื่องจักรในการผลิต
3. มีทักษะปฏิบัติการเพิ่มมูลค่าสิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิคงานแปรรูปโดยอาศัยเทคโนโลยีหรือเครื่องจักรในการผลิต
4. มีทักษะในการวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และตรวจสอบคุณภาพการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
2. มีทักษะปฏิบัติการเพิ่มมูลค่าสิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิคงานทำสำเร็จโดยอาศัยเทคโนโลยีหรือเครื่องจักรในการผลิต
3. มีทักษะปฏิบัติการเพิ่มมูลค่าสิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิคงานแปรรูปโดยอาศัยเทคโนโลยีหรือเครื่องจักรในการผลิต
4. มีทักษะในการวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และตรวจสอบคุณภาพการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
ฝึกปฏิบัติการวางแผน การจัดการ การเพิ่มมูลค่าให้กับงานสิ่งพิมพ์ และการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ตามกระบวนการงานหลังพิมพ์ ด้วยเทคนิคการแปรรูป เทคนิคการทำสำเร็จ สำหรับตกแต่งสิ่งพิมพ์ โดยใช้เทคโนโลยีหรือเครื่องจักรที่เหมาะสม วิเคราะห์ ปัญหา แก้ไข ตรวจสอบคุณภาพงานหลังพิมพ์
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่
เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษามีความรับผิดชอบและฝึกให้มีความเป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษามีความรับผิดชอบและฝึกให้มีความเป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2. มีความสามารถในการค้นคว้า แก้ปัญหา และพัฒนาด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2. มีความสามารถในการค้นคว้า แก้ปัญหา และพัฒนาด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
1. บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียนและการซักถามตอบข้อปัญหาที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
2. สาธิตและนักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติงาน
3. การทำงานกลุ่มและเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
2. สาธิตและนักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติงาน
3. การทำงานกลุ่มและเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
1. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
2. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานวิชาการและวิชาชีพได้
3. สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
2. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานวิชาการและวิชาชีพได้
3. สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
1. การมอบหมายใบงานฝึกปฏิบัติโดยให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติงานได้
2. การนำเสนอแนวคิดในการปฏิบัติงานตามใบงานปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
2. การนำเสนอแนวคิดในการปฏิบัติงานตามใบงานปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
1. การมอบหมายและปฏิบัติงานร่วมกับการวิเคราะห์ สังเคราะห์ตามใบงานที่มอบหมาย
2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้น
2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้น
1. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
1. นักศึกษาสามารถนำเสนอหัวข้อในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนและสมาชิกภายในกลุ่มได้
2. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนร่วมกันภายในกลุ่ม
3. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันภายในกลุ่ม
2. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนร่วมกันภายในกลุ่ม
3. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันภายในกลุ่ม
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงานและทำกิจกรรมร่วมกันภายในห้องเรียน
2. การมีมารยาทและจิตสาธารณกับผู้อื่น รวมถึงการแสดงความคิดเห็น
2. การมีมารยาทและจิตสาธารณกับผู้อื่น รวมถึงการแสดงความคิดเห็น
1. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีความสามารถในการประยุกต์ในความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
2. มีความสามารถในการประยุกต์ในความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
1. การใช้เรียนรู้เทคโนโลยีสำหรับประยุกต์ใช้ในการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายให้เหมาะสม
2. การค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมหรืออ้างอิงด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับใช้ในการทำงานสร้างสรรค์
2. การค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมหรืออ้างอิงด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับใช้ในการทำงานสร้างสรรค์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. สาธิตวิธีการปฏิบัติงาน
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษาขณะนักศึกษาปฏิบัติงาน
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษาขณะนักศึกษาปฏิบัติงาน
1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | 2. มีความสามารถในการค้นคว้า แก้ปัญหา และพัฒนาด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 3. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ใน | 1. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 2. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานวิชาการและวิชาชีพได้ | 3. สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | 1. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ | 1. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2. มีความสามารถในการประยุกต์ในความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงาน | 1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง |
1 | BAADP114 | เทคโนโลยีหลังพิมพ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5 |
2 | ความรู้ | 1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน 2. ประเมินผลงานสำเร็จจากทักษะการปฏิบัติ 3. ประเมินผลจากการนำเสนอและรายงานในชั้นเรียน 4. วิธีการปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน | กลางภาคและ ปลายภาค | 20 |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. การมอบหมายและปฏิบัติงานร่วมกับการวิเคราะห์ สังเคราะห์ตามใบงานที่มอบหมาย 2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา (ใบงาน 15 สัปดาห์) | 30 (ใบงานสัปดาห์ละ 2 คะแนน) |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในขณะปฏิบัติงานและทำกิจกรรมร่วมกันภายในห้องเรียน 2. การมีมารยาทและจิตสาธารณกับผู้อื่น รวมถึงการแสดงความคิดเห็น | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม | ตลอดภาคการศึกษา (ใบงาน 15 สัปดาห์) | 5 (ใบงานสัปดาห์ละ 0.33-0.34 คะแนน) |
6 | ทักษะพิสัย | 1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน 2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ 3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา (ใบงาน 15 สัปดาห์) | 30 (ใบงานสัปดาห์ละ 2 คะแนน) |
1. ชนัสสา นันทิวัชรินทร์. (2563) . การพิมพ์และตกแต่งบรรจุภัณฑ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์
หน่วยที่ 8-12. พิมพ์ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
2. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. (2561) . งานหลังพิมพ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-12. ฉบับปรุงปรุง
พิมพ์ครั้งที่ 2 (2561). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
3. บุญเลี้ยง แก้วนาพันธ์. (2562). การออกแบบสิ่งพิมพ์. เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. ปรับปรุงครั้งที่ 2
พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2562. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
4. มยุรี ภาคลำเจียก. (2563) . การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่
8-12. พิมพ์ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
5. มยุรี ภาคลำเจียก. (2559). การทำรูปทรงกล่องกระดาษแข็ง. เทคนิคงานหลังพิมพ์ หน่วยที่ 8-15.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
6. ไชยวัฒน์ จิรพัทธพงศ์.(2555). งานตัด. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
7. สุภาวดี เทวาสะโณ. (2555). การเคลือบวาร์นิชและการลามิเนตในงานหลังพิมพ์สำหรับสิ่งพิมพ์กระดาษ.
เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
8. อุดม ควรผดุง. (2555). งานเดินรอยร้อน งานดุนนูน และงานอัดตัดตามแม่แบบ. เทคนิคหลังพิมพ์
หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
หน่วยที่ 8-12. พิมพ์ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
2. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. (2561) . งานหลังพิมพ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-12. ฉบับปรุงปรุง
พิมพ์ครั้งที่ 2 (2561). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
3. บุญเลี้ยง แก้วนาพันธ์. (2562). การออกแบบสิ่งพิมพ์. เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. ปรับปรุงครั้งที่ 2
พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2562. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
4. มยุรี ภาคลำเจียก. (2563) . การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่
8-12. พิมพ์ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
5. มยุรี ภาคลำเจียก. (2559). การทำรูปทรงกล่องกระดาษแข็ง. เทคนิคงานหลังพิมพ์ หน่วยที่ 8-15.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
6. ไชยวัฒน์ จิรพัทธพงศ์.(2555). งานตัด. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
7. สุภาวดี เทวาสะโณ. (2555). การเคลือบวาร์นิชและการลามิเนตในงานหลังพิมพ์สำหรับสิ่งพิมพ์กระดาษ.
เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
8. อุดม ควรผดุง. (2555). งานเดินรอยร้อน งานดุนนูน และงานอัดตัดตามแม่แบบ. เทคนิคหลังพิมพ์
หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี.
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ