โครงงานเทคโนโลยีวิศวกรรมขนส่งทางราง 1

Railway Transportation Engineering Technology Project 1

เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการเกี่ยวกับการค้นคว้าบทความ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม หรืองานทางเทคโนโลยีวิศวกรรมขนส่งทางราง การตั้งชื่อโครงงาน วิธีการเขียนรายงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน การจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ การรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล การรายงานความก้าวหน้า การนำเสนอโครงงานและการสัมมนาทางเทคโนโลยีวิศวกรรมขนส่งทางราง
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการค้นคว้าบทความ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม หรืองานทางวิศวกรรม การตั้งชื่อโครงงาน วิธีการเขียนรายงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน การจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การรายงานความก้าวหน้า และการนำเสนอโครงงาน
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ อย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1 การเข้าชั้นเรียนตรงตามเวลา การแต่งกายตามกฎระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.2 การทำงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การเคารพกฎระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.3.2 ผลงานจากงานที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐานและเศรษฐศาสตร์ เพื่อประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องและการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีวิศวกรรมขนส่งทางราง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางเทคโนโลยีวิศวกรรมขนส่งทางราง
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2.1.4 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 บรรยายวิธีการเขียนที่มาและความสำคัญของปัญหาทางวิศวกรรมขนส่งทางรางที่สนใจ การระบุจุดประสงค์ของงานจากการสรุปปัญหา การแสดงวิธีแก้ปัญหาอย่างกระชับ โดยใช้หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมขนส่งทางราง
2.2.2 บรรยายวิธีการเขียนอธิบายหลักการทำงานของระบบที่สนใจอย่างเป็นขั้นตอน บรรยาย และมอบหมายให้สืบค้นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในแต่ละหลักการทำงานที่สนใจ โดยมีการใช้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และหลักวิศวกรรมพื้นฐาน
2.2.3 บรรยายวิธีการเขียน และสืบค้น งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ของระบบที่สนใจ พร้อมทั้งสรุปความเกี่ยวข้องและการประยุกต์จากงานวิจัยที่สืบค้นมา
2.2.4 บรรยยายวิธีการวางแผนการดำเนินงาน และมอบหมายให้ทำด้วยตนเองในงานวิจัยที่ตนเองสนใจ
ให้คะแนนจากความครบถ้วน ถูกต้อง และมีความเกี่ยวข้องกับงานวิจัยที่นักศึกษาสนใจ ของเนื้อหาดังนี้
2.3.1 ความสำคัญของปัญหาทางวิศวกรรมขนส่งทางรางที่สนใจ การระบุจุดประสงค์ของงานจากการสรุปปัญหา การแสดงวิธีแก้ปัญหาอย่างกระชับ โดยใช้หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมขนส่งทางราง
2.3.2 การเขียนอธิบายหลักการทำงานของระบบที่สนใจอย่างเป็นขั้นตอน การสืบค้นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในแต่ละหลักการทำงานที่สนใจ โดยมีการใช้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และหลักวิศวกรรมพื้นฐาน
2.3.3 การสืบค้น งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ของระบบที่สนใจ พร้อมทั้งสรุปความเกี่ยวข้องและการประยุกต์จากงานวิจัยที่สืบค้นมา
2.3.4 การวางแผนการดำเนินงาน 
3.1.1 สามารถเขียนเล่มเสนอโครงงานวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีวิศวกรรมขนส่งทางรางที่แต่ละกลุ่มนักศึกษาสนใจ ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา
- ที่มาและความสำคัญของปัญหาทางวิศวกรรมขนส่งทางรางที่สนใจ การระบุจุดประสงค์ของงานจากการสรุปปัญหา การแสดงวิธีแก้ปัญหาอย่างกระชับ โดยใช้หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมขนส่งทางราง
- การเขียนอธิบายหลักการทำงานของระบบที่สนใจอย่างเป็นขั้นตอน การสืบค้นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในแต่ละหลักการทำงานที่สนใจ โดยมีการใช้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และหลักวิศวกรรมพื้นฐาน
- การสืบค้น งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ของระบบที่สนใจ พร้อมทั้งสรุปความเกี่ยวข้องและการประยุกต์จากงานวิจัยที่สืบค้นมา
- การวางแผนการดำเนินงาน 
 
3.2.1 มอบหมายให้ทำงานเป็นทีม เพื่อค้นหาโจทย์วิจัยที่สนใจด้วยตนเอง หรือนำโจทย์วิจัยที่ได้จากสถานประกอบการ มาเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
3.2.2 สอนการใช้สื่อสารสนเทศ ในการบันทึกข้อมูล การสืบค้นนอกชั้นเรียน และการนำเสนอ
3.2.3 ให้นำเสนอหน้าชั้นเรียนหลังจากการสืบค้นด้วยตนเอง เกี่ยวกับทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 
3.2.4 มอบหมายให้ทำเล่มเสนอโครงงานวิจัย
3.2.5 ให้นำเสนอหน้าชั้นเรียน ในข้อเสนอโครงงานวิจัยที่นักศึกษาสนใจ
ให้คะแนนจากความครบถ้วน ถูกต้อง  ความเกี่ยวข้องกับงานวิจัยที่นักศึกษาสนใจ การใช้สือนำเสนอ และการเสนอหน้าชั้นเรียน ของเนื้อหาข้อ 3.2
4.1.1 การทำงานเป็นหมู่คณะ การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างเสมอภาค การมีภาวะผู้นำและผู้ตาม และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีเหตุผล
4.1.2 การรับผิดชอบต่องานของตน การวิเคราะห์ผลกระทบของงานตนเองต่องานส่วนรวม และการไม่ละเมิดผลงานของผู้อื่น
4.2.1 แนะนำและควบคุม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างเสมอภาค การมีภาวะผู้นำและผู้ตาม และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีเหตุผล
4.2.2 แนะนำและควบคุมให้รับผิดชอบต่องานของตน ให้อธิบายผลกระทบของงานตนเองต่องานส่วนรวม และมีข้อตกลง/ลงโทษ ในกรณีละเมิดผลงานของผู้อื่น
4.3.1 ผลสำเร็จของงานจากเล่มข้อเสนอโครงการ และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ที่มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างเสมอภาค มีการทำงานอย่างเป็นผู้นำและผู้ตาม และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีเหตุผล
 
5.1.1 การใช้สมการทางวิศวกรรมขนส่งทางราง เพื่อคำนวนแก้ปัญหา/ออกแบบระบบ ในหัวข้อโครงงานวิจัยที่แต่ละกลุ่มนักศึกษาสนใจ
5.1.2 การใช้สมการทางวิศวกรรมขนส่งทางราง จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อคำนวนแก้ปัญหา/ออกแบบระบบ ในหัวข้อโครงงานวิจัยที่แต่ละกลุ่มนักศึกษาสนใจ
5.2.1 ให้แสดงวิธีการคำนวนเพื่อแก้ปัญหา/ออกแบบ ระบบ ในหัวข้อโครงงานวิจัยที่แต่ละกลุ่มนักศึกษาสนใจ โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
 
5.3.1 ผลการคำนวนอย่างเป็นขั้นตอน มีเหตุผล มีความถูกต้อง มีความสัมพันธ์กับจุดประสงค์ กับหัวข้อโครงงานวิจัยที่แต่ละกลุ่มนักศึกษาสนใจ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 2 3 5 1 3 4 5 2 3 5 2 3 5 1 3 4 5
1 ENGRT013 โครงงานเทคโนโลยีวิศวกรรมขนส่งทางราง 1
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.3., 3.3, 4.3, 5.3 แสดงผลความสำเร็จจากในเล่มข้อเสนอโครงงานวิจัย โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ การใช้สื่อสารสนเทศเพื่อบันทึก สืบคนข้อมูล และการนำเสนอ 12 - 17 การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ 30% การใช้สื่อสารสนเทศเพื่อบันทึก สืบคนข้อมูล 20% และการนำเสนอ50%
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้  1.1 การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องเรียน  1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา  1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซท์ราชาวิชา ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้  2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา  2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีสรุปและวางแผนการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้  3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน  3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้  4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร  4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้  5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4  5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ