หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบและการผลิต
Computers for Design and Manufacturing
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
BAAID154
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบและการผลิต
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Computers for Design and Manufacturing
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 1 - 6 - 4 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
1 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นาย ธาดา กิตติเลิศวานิชกุล
นาย วรุต มณีมาโรจน์
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2566
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
-
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
เชียงใหม่
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
2 พฤศจิกายน 2566 11:20
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
อธิบายรายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบและการผลิต รายละเอียด การเรียนการสอน รวมทั้งเกณฑ์การประเมิน
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. บรรยาย 2. ไฟล์เอกสารประกอบการสอน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 1 การเขียนแบบและสร้างต้นแบบ งานศิลปะในรูปแบบของเล่น Art toy - การเขียนแบบ 3 มิติ - การเรนเดอร์เพื่อการนำเสนอภาพเคลื่อนไหว
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. บรรยาย 2. ไฟล์เอกสารประกอบการสอน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 1 (ต่อ) การเขียนแบบและสร้างต้นแบบ งานศิลปะในรูปแบบของเล่น Art toy - การเขียนแบบ 3 มิติ - การเรนเดอร์เพื่อการนำเสนอภาพเคลื่อนไหว
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. บรรยาย 2. ไฟล์เอกสารประกอบการสอน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 2 ศึกษาเนื้อหา ประเภทของเทคโนโลยีการปริ้น 3 มิติ - Vat Photopolymerisation - Material Jetting - Binder Jetting - Material Extrusion - Power Bed Fusion - Sheet Lamination - Directed Energy Deposition ศึกษาเนื้อหาและองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดภาพ 3 มิติ การจัดองค์ประกอบในการเรนเดอร์ 1.1. การจัดวางสัดส่วนภาพในการเรนเดอร์ภาพ 3 มิติ 1.2. วิธีเพิ่มตารางกฏ 3 ส่วนในโปรแกรม Sketchup 1.3. ความสำคัญของเส้นแนวตั้งในงาน 1.4. มุมกล้องที่น่าสนใจในการเรนเดอร์งานภายใน 1.5. การสร้าง “มิติ” ให้งานเรนเดอร์ภายใน 1.6. ทิศทางของแสงและการไล่ระดับของแสงในการเรนเดอร์ 1.7. การสร้าง Model ผลิตภัณฑ์พื้นฐานเบื้องต้น
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. บรรยาย 2. ไฟล์เอกสารประกอบการสอน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 2 (ต่อ) ศึกษาเนื้อหา ประเภทของเทคโนโลยีการปริ้น 3 มิติ ที่นิยมใช้มากที่สุดในตลาด - Material Extrusion - Vat Photopolymerisation - Power Bed Fusion ศึกษาเนื้อหาขั้นตอนการสร้างชิ้นงานจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ - การผลิตโดยตรงระบบดิจิทัล (Direct Digital Manufacturing หรือ DDM) - การผลิตระดับบุคคล (Personal Fabrication) ศึกษาเนื้อหาและองค์ประกอบของการตั้งค่า Material เพื่อความสมจริงในการเรนเดอร์ 1.1. Library Material และวิธีใช้งาน 1.2. การปรับแต่ง Material เพิ่มเติม 1.3. การปรับโทนสีของ Texture ด้วย Color Correction 1.4. เปิดค่า Material ในซีนต่างๆ 1.5. การสร้าง Model ผลิตภัณฑ์พื้นฐานเบื้องต้น
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. บรรยาย 2. ไฟล์เอกสารประกอบการสอน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 3 ศึกษาเนื้อหา เครื่องสแกน 3 มิติ (3D Scanner) กับการใช้งานกับเครื่อง 3D Printer - เครื่องสแกน 3 มิติ กับประโยชน์ในการออกแบบอุตสาหกรรม - การแบ่งประเภท 3D Scanner ตามชนิดแสง/ชนิดเซนเซอร์ - การแบ่งประเภท 3D Scanner จากวิธีการสแกน (Fix Scan, Hybrid, Handheld) - ขั้นตอนการทำงานของเครื่อง 3D Scan - การนำเครื่อง 3D Scan ไปใช้งาน - Engineering เชิงวิศวกรรม - ทางด้านศิลปะ และ ภาพยนต์ เกมส์ - ทางการแพทย์ ทันตกรรม
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. บรรยาย 2. ไฟล์เอกสารประกอบการสอน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 4 อธิบายการเรียนรู้โปรแกรม Sketch Up 1.1. เรียนรู้โปรแกรม Sketch Up 1.2. เรียนรู้ Plug in V-Ray For Sketch Up การจัดแสงให้ดูสมจริงกับการเรนเดอร์สำหรับงานภายใน (Interior) 1.1. การจัดแสงในการเรนเดอร์งานภายใน กลางวัน – กลางคืน 1.2. การสร้างแสงประดิษฐ์ต่างๆในงานภายในด้วย Vray Light 1.3. การแก้ไขปัญหาต้องๆที่พบในการเรนเดอร์ 1.4. การเรนเดอร์ดูเฉพาะแสงในงานภายในหรือ Material Override 1.5. การสร้าง Model 1.6. การสร้าง Model เฟอร์นิเจอร์พื้นฐานเบื้องต้น
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. บรรยาย 2. ไฟล์เอกสารประกอบการสอน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบกลางภาค
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
สอบปฏิบัติ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 5 อธิบายการเรียนรู้โปรแกรม Sketch Up 1.1. เรียนรู้โปรแกรม Sketch Up 1.2. เรียนรู้ Plug in V-Ray For Sketch Up
จำนวนชั่วโมง:
6 ชั่วโมง
กิจกรรม
1. บรรยาย 2. ไฟล์เอกสารประกอบการสอน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา