ศิลปะงานใบตองและแกะสลัก
Banana Leaf Work and Carving
1. เห็นคุณค่าของงานแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
2. เข้าใจความรู้เกี่ยวกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
3. แกะสลักผักผลไม้เพื่อนำไปตกแต่งอาหารและสถานที่
4. ประดิษฐ์ภาชนะจากใบตอง
5. จัดตกแต่งงานแกะสลักผักผลไม้และงานใบตองได้อย่างสวยงามเหมาะสม
2. เข้าใจความรู้เกี่ยวกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
3. แกะสลักผักผลไม้เพื่อนำไปตกแต่งอาหารและสถานที่
4. ประดิษฐ์ภาชนะจากใบตอง
5. จัดตกแต่งงานแกะสลักผักผลไม้และงานใบตองได้อย่างสวยงามเหมาะสม
เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการแกะสลัก และภาชนะจากใบตองเพื่อนำไปตกแต่งอาหารและสถานที่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง การปอก การคว้าน การแกะสลักผักและผลไม้ การประดิษฐ์ภาชนะจากใบตอง เพื่อนำไปจัดตกแต่งอาหารโต๊ะอาหาร และสถานที่
ใก้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มตามความต้องการ ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ส่งงานที่มอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
2.3 มีทักษะในการประยุกต์และใช้นวัตกรรมใหม่ๆในการแก้ปัญหาเกี่ยวข้องกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
2.3 มีทักษะในการประยุกต์และใช้นวัตกรรมใหม่ๆในการแก้ปัญหาเกี่ยวข้องกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
บรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติ รายงาน ฝึกปฏิบัติการทำงานเป็นกลุ่ม โดยนำหลักการทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
ทดสอบกลางภาค ปลายภาค การให้คะแนนภาคปฏิบัติ และรายงานที่มอบหมาย
-ฝึกใช้นวัตกรรมใหม่ๆในการแก้ปัญหาเกี่ยวข้องกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
-ฝึกใช้นวัตกรรมใหม่ๆในการแก้ปัญหาเกี่ยวข้องกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
สาธิต และให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
ผลงานภาคปฏิบัติ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการทำงานภาคปฏิบัติได้
บางบทเรียนให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม
พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม การแบ่งงาน การเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ผลงานของกลุ่ม
-
-
-
สามารถแกะสลักผักผลไม้ ประดิษฐ์งานใบตอง และสามารถจัดตกแต่งงานแกะสลักผักผลไม้และงานใบตองได้
สาธิตและให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
ผลงาน และรายงานการฝึกปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN135 | ศิลปะงานใบตองและแกะสลัก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การรับผิดชอบงานที่มอบหมาย | 1-16 | 10% |
2 | ความรู้ | ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค | 1-8 10-16 | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การปฏิบัติงาน การค้นคว้างานและการออกแบบงาน | 1-16 | 15% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การทำงานเป็นกลุ่ม | 1-16 | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะหื เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 0% | ||
6 | ด้านทักษะพิสัย | ผลงานการฝึกปฏิบัติ และสอบปฏิบัติ | 1-16 | 40 % |
คนีงนิจ กัญหะกาญจนะ. (2554). ศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้. กรุงเทพฯ: โอ เอส พริ้นติ้ง เฮ้า.
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์. (2547) การแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง. กรุงเทพฯ: โอ เอส พริ้นติ้ง เฮ้า.
เวปไซด์ เกี่ยวกับการแกะสลักผักผลไม้และงานใบตอง
ผลการเรียน และการฝึกปฎิบัติของนักศึกษา
ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
จากผลการเรียน การฝึกปฎิบัติของนักศึกษา ผลการประเมินการสอน
ปรับการฝึกปฏิบัติที่นำการแกะสลักไปใช้ในการตกแต่งอาหารมากขึ้น
การทวนสอบโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษา
นำผลการประเมินมาปรับปรุงมคอ 3 ของการสอนครั้งต่อไป