การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่
Entrepreneurship and New Businesses Creation
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะผู้ประกอบการที่พึงประสงค์
1.2 เพื่อให้นักศึกษารู้เข้าใจแนวทางและการเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ
1.4 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจกระบวนการการสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ แบบจำลองและ การเขียนแผนธุรกิจที่มีประสิทธิ
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องจรรยาบรรณทางธุรกิจ ตลอดจนแนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์
1.6 เพื่อให้บูรณาการความรู้และทักษะด้านบริหารธุรกิจร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ในการทำงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ หลักการวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ จริยธรรมทางธุรกิจ และจรรยาบรรณทางธุรกิจ รวมถึง ความรับผิดชอบต่อสังคม การแสวงหาและวิเคราะห์แนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคปัจจุบัน
ความรู้เบื้องต้นการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ การ วิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้ง ธุรกิจ การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากร มนุษย์ ภาวะผู้นำกับการเป็นผู้ประกอบการ การบริหารเงินทุนและการระดมทุน การเตรียมการเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ จรรยาบรรณทางธุรกิจ แนวโน้มของการ เป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
Accountability ความรับผิดชอบ
1.มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจมีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
3.มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
4.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2.กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น
1.การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่ง กาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2.การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
3.การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
Ability ความรู้ความสามารถ , Accountability ความรับผิดชอบ
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
1.จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
3.การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ
1.การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา และการนำเสนองาน
Brilliance ความเฉลียวฉลาด
1. สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
2. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งหันทางธุรกิจ
4. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
1.การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในชั้นเรียน และมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
2.การวิเคราะห์สถานการณ์
1.ประเมินจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
2.การทดสอบหัวข้อย่อย
Learning การเรียนรู้
1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
2. มีความสามารถในการแสดงความริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
3. มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
1.สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง
1.พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
2.สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming)
Ability ความรู้ความสามารถ
2. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
3. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.ให้นักศึกษาฝึกใช้ครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาข้อมูล
1.พฤติกรรม การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษาการสื่อสาร ของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 4 | 1 | 2 | 3 | 2 | 3 |
1 | BBABA236 | การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | สังเกตุพฤติกรรม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | การทำงานกลุ่ม การนำเสนองาน งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย การส่งงานตามที่มอบหมายตามกำหนด | การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | สอบกลางภาค และสอบปลายภาค | การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 30% 30% |
กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล. (2562). การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่.กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
เนตร์พัณณา ยาวิราช.(2558).การจัดการสมัยใหม่.กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุธีรา อะทะวงษา.(2560).การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม.เชียงใหม่:เชียงใหม่โรงพิมพ์แสงศิลป์.
วราภรณ์ สุแสนชนานันท์ และคณะ. (2564).เอกสารรายวิชาการสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ.นนทบุรี:มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เนตร์พัณณา ยาวิราช.(2558).การจัดการสมัยใหม่.กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุธีรา อะทะวงษา.(2560).การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม.เชียงใหม่:เชียงใหม่โรงพิมพ์แสงศิลป์.
วราภรณ์ สุแสนชนานันท์ และคณะ. (2564).เอกสารรายวิชาการสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ.นนทบุรี:มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
1.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.ข้อเสนอแนะผ่านช่องทางการสื่อสารระหว่างกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และยกตัวอย่างหรือกรณีศึกษาที่ทันสมัย