การเล่าเรื่องสำหรับงานออกแบบสื่อสาร
Storytelling for Communication Design
1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2 มีความรู้ด้านการเล่าเรื่องและพัฒนาแนวคิด
1.3 มีความสามารถในการเล่า้รื่องผ่านเครื่องมือต่างๆ
1.2 มีความรู้ด้านการเล่าเรื่องและพัฒนาแนวคิด
1.3 มีความสามารถในการเล่า้รื่องผ่านเครื่องมือต่างๆ
ศึกษาพัฒนาการแนวความคิดการเล่าเรื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หลักการและเทคนิคการเล่าเรื่อง เนื้อหาและกลุ่มเป้าหมาย การเล่าเรื่องผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น การเขียน การพูด เล่าเรื่องด้วยภาพ และงานออกแบบกราฟิก เล่าเรื่องด้วยภาพและเสียง การเล่าเรื่องแบบทรานส์มีเดียในยุคดิจิทัล และการประยุกต์การใช้เล่าเรื่องในการออกแบบสื่อสารตามวัตถุประสงค์ต่างๆ
ให้คำปรึกษาตามความต้องการ ตามชั่วโมงเวลาว่าง
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่ตนเองและสังคม
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
- ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงาน
- การสอดแทรกในการบรรยาย
- การส่งงาน
- การสอดแทรกในการบรรยาย
- การเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอ
- ความรับผิดชอบในการส่งงาน
- วิเคราะห์งานปฏิบัติ
- ความรับผิดชอบในการส่งงาน
- วิเคราะห์งานปฏิบัติ
2.1.3 มีความรู้ทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบทสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตราฐาน หรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตราฐาน หรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
- บรรยาย ยกตัวอย่าง กรณีศึกษา สาธิต
- มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้า
- ศึกษาด้วยตัวเองผ่านเอกสารประกอบการสอน
- บรรยาย ยกตัวอย่าง
- กรณีศึกษา
- มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้า
- ศึกษาด้วยตัวเองผ่านเอกสารประกอบการสอน
- บรรยาย ยกตัวอย่าง
- กรณีศึกษา
- สอบย่อย
- การสอบกลางภาค
- ปลายภาค
- การสอบกลางภาค
- ปลายภาค
3.1.1 สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างงาน
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างงาน
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า และเรียบเรียงข้อมูลเพื่อใช้ในการทำงาน
- กิจกรรมในชั้นเรียน
- แบบฝึกหัดวิเคราะห์งานเล่ารื่อง
- กรณีศึกษา
- กิจกรรมในชั้นเรียน
- แบบฝึกหัดวิเคราะห์งานเล่ารื่อง
- กรณีศึกษา
- กิจกรรมการศึกษาข้อมูล ทั้งการศึกษาค้นคว้า และภาคสนาม และนำเสนอ
- กิจกรรมกระบวนการคิดวางแผนในการวางแนวคิดในการเขียนบท
- การตรวจเลคเช่อร์
- กิจกรรมกระบวนการคิดวางแผนในการวางแนวคิดในการเขียนบท
- การตรวจเลคเช่อร์
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม
- การส่งงานสม่ำเสมอ
- การตรงต่อเวลา
- การส่งงานสม่ำเสมอ
- การตรงต่อเวลา
- การเช้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา
- การส่งงาน
- การเขียนกระบวนการทำงานและปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน
- การส่งงาน
- การเขียนกระบวนการทำงานและปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม แะนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลและรวมรวมเพื่อนำเสนอ หรือสรุปเป็นแนวคิด และเขียนบท ผลิตสื่อเพื่อนำเสนอ
- การนำเสนองาน
- รายงาน
- สื่อสำหรับนำเสนอ
- รายงาน
- สื่อสำหรับนำเสนอ
6.1.1 สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานตนเอง
- การปฏิบัติงานในชั้นเรียน
- งานมอบหมาย
- งานมอบหมาย
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- งานมอบหมาย
- งานมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | 2.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 3.1 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 4.2 มีความรับผิดชอบต่องานตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ | 5.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม แะนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 6.1 สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานตนเอง |
1 | BAACD146 | การเล่าเรื่องสำหรับงานออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 4.2 | การส่งงานตรงเวลา การติดตามงานสม่ำเสมอ การเข้าเรียน การไปศึกษา ส่งงานครบ การพัฒนาตัวเอง โดยการวิเคราะห์จากแบบบันทึกในส่วนต่างๆ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.3, 2.4, 3.1, 3.4 | สอบประจำหน่วยเรียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สอบประจำหน่วยเรียน สอบกลางภาคสัปดาห์ที่ 9, สอบกลางภาคเรียนสัปดาห์ที่ 18 | 30% |
3 | 3.1, 3.4, 5.1 | กระบวนการทำงานในขั้นการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ผลงานการรายงานข้อมูล งานนำเสนอ ผลงานมอบหมาย สื่อในการนำเสนอ การวิเคราะห์รายการ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | 6.1 | งานปฏิบัติในชั้นเรียน | ตลอกภาคการศึกษา | 40% |
เพ็ญศรี จุลกาญจน์.(2553). เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนบทเพื่อการสื่อสาร สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
จรูญพร ปรปักษ์ประลัย.(2548). Animation Say Hi!. กรุงเทพฯ:ซีเอ็ดยูเคชั่น
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม.(2547). เสกฝัน ปั้นหนัง : บทภาพยนตร์. กรุงเทพฯ : บริษัทบ้านฟ้าจำกัด
จรูญพร ปรปักษ์ประลัย.(2548). Animation Say Hi!. กรุงเทพฯ:ซีเอ็ดยูเคชั่น
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม.(2547). เสกฝัน ปั้นหนัง : บทภาพยนตร์. กรุงเทพฯ : บริษัทบ้านฟ้าจำกัด
-
จรูญพร ปรปักษ์ประลัย.(2548).Animation Say Hi!. กรุงเทพฯ:ซีเอ็ดยูเคชั่น
-------------------------.(2551).สะดุดโลกแอนิเมชั่น. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็กไทย
-------------------------.(2552).คนปรุงเรื่อง. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็กไทย
รักกศานต์ วิวัฒน์สินอุดม(2547).เสกสรร ปั้นหนัง:บทภาพยนตร์.กรุงเทพฯ :บริษัทบ้านฟ้าจำกัด
เมษ ยิ้มสมบูรณ์ (2565). 6 เครื่องมืปั้นเรื่อง เปลี่ยนชีวิตการเขียนของคุณให้ง่ายและแม่นยำ. กรุงเทพฯ : สตอรี่โบว์จำกัด
-------------------------.(2551).สะดุดโลกแอนิเมชั่น. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็กไทย
-------------------------.(2552).คนปรุงเรื่อง. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็กไทย
รักกศานต์ วิวัฒน์สินอุดม(2547).เสกสรร ปั้นหนัง:บทภาพยนตร์.กรุงเทพฯ :บริษัทบ้านฟ้าจำกัด
เมษ ยิ้มสมบูรณ์ (2565). 6 เครื่องมืปั้นเรื่อง เปลี่ยนชีวิตการเขียนของคุณให้ง่ายและแม่นยำ. กรุงเทพฯ : สตอรี่โบว์จำกัด
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่าง เช่น แบบแสดงความคิดเห็น E-mail
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่าง เช่น แบบแสดงความคิดเห็น E-mail
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการมีส่วนร่วมของนักศึกษาดังนี้
3.1 ดูผลการประเมินรายวิชาของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
3.1 ดูผลการประเมินรายวิชาของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และปลายภาคให้นักศึกษาประเมินตนเอง
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนกิจกรรม เนื้อหา ใบงาน และการประเมินผล
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนกิจกรรม เนื้อหา ใบงาน และการประเมินผล