การเล่าเรื่องสำหรับงานออกแบบสื่อสาร

Storytelling for Communication Design

1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2 มีความรู้ด้านการเล่าเรื่องและพัฒนาแนวคิด
1.3 มีความสามารถในการเล่า้รื่องผ่านเครื่องมือต่างๆ
ศึกษาพัฒนาการแนวความคิดการเล่าเรื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หลักการและเทคนิคการเล่าเรื่อง เนื้อหาและกลุ่มเป้าหมาย การเล่าเรื่องผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น การเขียน การพูด เล่าเรื่องด้วยภาพ และงานออกแบบกราฟิก เล่าเรื่องด้วยภาพและเสียง การเล่าเรื่องแบบทรานส์มีเดียในยุคดิจิทัล และการประยุกต์การใช้เล่าเรื่องในการออกแบบสื่อสารตามวัตถุประสงค์ต่างๆ
ให้คำปรึกษาตามความต้องการ ตามชั่วโมงเวลาว่าง
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่ตนเองและสังคม
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
- ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงาน
- การสอดแทรกในการบรรยาย
- การเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอ
- ความรับผิดชอบในการส่งงาน
- วิเคราะห์งานปฏิบัติ
2.1.3 มีความรู้ทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบทสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตราฐาน หรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
- บรรยาย ยกตัวอย่าง  กรณีศึกษา  สาธิต
- มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้า
- ศึกษาด้วยตัวเองผ่านเอกสารประกอบการสอน
- บรรยาย  ยกตัวอย่าง
- กรณีศึกษา  
- สอบย่อย
- การสอบกลางภาค
- ปลายภาค
3.1.1 สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างงาน
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า และเรียบเรียงข้อมูลเพื่อใช้ในการทำงาน 
- กิจกรรมในชั้นเรียน 
- แบบฝึกหัดวิเคราะห์งานเล่ารื่อง
- กรณีศึกษา
- กิจกรรมการศึกษาข้อมูล ทั้งการศึกษาค้นคว้า และภาคสนาม  และนำเสนอ
- กิจกรรมกระบวนการคิดวางแผนในการวางแนวคิดในการเขียนบท
- การตรวจเลคเช่อร์
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม
- การส่งงานสม่ำเสมอ
- การตรงต่อเวลา
- การเช้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา
- การส่งงาน
- การเขียนกระบวนการทำงานและปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม แะนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลและรวมรวมเพื่อนำเสนอ  หรือสรุปเป็นแนวคิด และเขียนบท ผลิตสื่อเพื่อนำเสนอ
- การนำเสนองาน 
- รายงาน
- สื่อสำหรับนำเสนอ
6.1.1 สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานตนเอง
- การปฏิบัติงานในชั้นเรียน
- งานมอบหมาย 
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- งานมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ 2.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา 3.1 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ 3.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน 4.2 มีความรับผิดชอบต่องานตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ 5.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม แะนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6.1 สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานตนเอง
1 BAACD146 การเล่าเรื่องสำหรับงานออกแบบสื่อสาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 4.2 การส่งงานตรงเวลา การติดตามงานสม่ำเสมอ การเข้าเรียน การไปศึกษา ส่งงานครบ การพัฒนาตัวเอง โดยการวิเคราะห์จากแบบบันทึกในส่วนต่างๆ ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 2.3, 2.4, 3.1, 3.4 สอบประจำหน่วยเรียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบประจำหน่วยเรียน สอบกลางภาคสัปดาห์ที่ 9, สอบกลางภาคเรียนสัปดาห์ที่ 18 30%
3 3.1, 3.4, 5.1 กระบวนการทำงานในขั้นการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ผลงานการรายงานข้อมูล งานนำเสนอ ผลงานมอบหมาย สื่อในการนำเสนอ การวิเคราะห์รายการ ตลอดภาคการศึกษา 20%
4 6.1 งานปฏิบัติในชั้นเรียน ตลอกภาคการศึกษา 40%
เพ็ญศรี  จุลกาญจน์.(2553).  เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนบทเพื่อการสื่อสาร สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร  คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
จรูญพร ปรปักษ์ประลัย.(2548). Animation Say Hi!. กรุงเทพฯ:ซีเอ็ดยูเคชั่น
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม.(2547). เสกฝัน ปั้นหนัง : บทภาพยนตร์. กรุงเทพฯ : บริษัทบ้านฟ้าจำกัด
 
 
-
จรูญพร ปรปักษ์ประลัย.(2548).Animation Say Hi!. กรุงเทพฯ:ซีเอ็ดยูเคชั่น
-------------------------.(2551).สะดุดโลกแอนิเมชั่น. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็กไทย
-------------------------.(2552).คนปรุงเรื่อง. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็กไทย
รักกศานต์  วิวัฒน์สินอุดม(2547).เสกสรร  ปั้นหนัง:บทภาพยนตร์.กรุงเทพฯ :บริษัทบ้านฟ้าจำกัด
เมษ ยิ้มสมบูรณ์ (2565). 6 เครื่องมืปั้นเรื่อง เปลี่ยนชีวิตการเขียนของคุณให้ง่ายและแม่นยำ. กรุงเทพฯ : สตอรี่โบว์จำกัด
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา  การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน  โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่าง  เช่น  แบบแสดงความคิดเห็น  E-mail
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2   การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3   การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการมีส่วนร่วมของนักศึกษาดังนี้
3.1   ดูผลการประเมินรายวิชาของนักศึกษา
3.2   ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย  และปลายภาคให้นักศึกษาประเมินตนเอง
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนกิจกรรม  เนื้อหา  ใบงาน และการประเมินผล