เคมีอาหารเบื้องต้น
Basic Food Chemistry
เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาวิชา สามารถประยุกต์ใช้ได้ เพื่อให้มีทักษะด้านการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ เครื่องมือวิเคราะห์และสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยและปัญหาพิเศษได้
ปรับปรุงเนื้อหา เพื่อให้เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้างและหลักการวิเคราะห์ทางเคมีของน้ำ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ รงควัตถุ กลิ่นรสอาหาร ระบบอิมัลชันและคอลลอยด์ตลอดจนกลไกของปฏิกิริยาเคมีที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางเคมีและชีวเคมีขององค์ประกอบของอาหารและการแปรรูป
Study and practice on the structure of food constituents such as water, protein, carbohydrate, fat and oil, mineral and vitamin, pigment and flavor; principle of food analysis; food emulsion system; the chemical mechanisms that affect chemical and biochemical change of food and food processing process.
Study and practice on the structure of food constituents such as water, protein, carbohydrate, fat and oil, mineral and vitamin, pigment and flavor; principle of food analysis; food emulsion system; the chemical mechanisms that affect chemical and biochemical change of food and food processing process.
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
1) มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชี
2) แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
3) มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
4) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
5) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2) แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
3) มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
4) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
5) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอบแบบ Problem Based Learning
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอบแบบ Problem Based Learning
- การสอนแบบบรรยาย
- โครงการรายกลุ่มและรายบุคคล
- การสังเกต ระหว่างจัดการเรียนการสอน
- การนำเสนองาน
- การสังเกต ระหว่างจัดการเรียนการสอน
- การนำเสนองาน
1) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2) มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3) สามารถติตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็ง เห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
4) รู้กฎ ระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิครวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
2) มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3) สามารถติตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็ง เห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
4) รู้กฎ ระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิครวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
- กระบวนการสืบค้น (inquiry process)
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology Related Instruction)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory learning)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
- การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
- การสอนในห้องปฏิบัติการ
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology Related Instruction)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory learning)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
- การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
- การสอนในห้องปฏิบัติการ
- โครงการรายกลุ่มและรายบุคคล
- การสังเกต ระหว่างจัดการเรียนการสอน
- การทดสอบอัตนัย
- การสอบปฏิบัติ
- การสังเกต ระหว่างจัดการเรียนการสอน
- การทดสอบอัตนัย
- การสอบปฏิบัติ
1 มีความสามารถในการค้นหา ข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูล สารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ ๆ จาก แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่น ๆ โดยไม่ต้อง อาศัยค่าแนะนำา
2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอ แนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
3 สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ใน บริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์ การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัยและงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอ แนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
3 สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ใน บริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์ การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัยและงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
- กระบวนการสืบค้น (inquiry process)
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology Related Instruction)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory learning)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
- การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
- การสอนในห้องปฏิบัติการ
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology Related Instruction)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory learning)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
- การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
- การสอนในห้องปฏิบัติการ
- โครงการรายกลุ่มและรายบุคคล
- การสังเกต ระหว่างจัดการเรียนการสอน
- การทดสอบอัตนัย
- การสอบปฏิบัติ
- การสังเกต ระหว่างจัดการเรียนการสอน
- การทดสอบอัตนัย
- การสอบปฏิบัติ
1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับ มอบหมายทั้งของตนเองและรับผิดชอบงาน ในกลุ่ม
2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่น ทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่า มีประสิทธิภาพ
3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้ เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความ รับผิดชอบ
4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบกา พัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทาง วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่น ทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่า มีประสิทธิภาพ
3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้ เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความ รับผิดชอบ
4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบกา พัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทาง วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การสอนแบบจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology Related Instruction)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole-Class Discussion)
- การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (ฺBrainstorming)
- การสอนแบบจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology Related Instruction)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole-Class Discussion)
- การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (ฺBrainstorming)
- โครงการรายกลุ่มและรายบุคคล
- การนำเสนองาน
- การนำเสนองาน
1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติ หรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการ วิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทาง ในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้ง การพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้ รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับ เรียงและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือก แหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญ ของวิชา นั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
4 มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และ ใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสาร และแนวความคิด
5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บ ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
ุ6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
7 สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษ ในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้ง การพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้ รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับ เรียงและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือก แหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญ ของวิชา นั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
4 มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และ ใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสาร และแนวความคิด
5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บ ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
ุ6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
7 สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษ ในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
ใช้ การทำนำเสนอรายละเอียดเนื้อหา ด้วย Power point , Canva
- มีการนำเสนอข้อมูลทาง เวปไซต์ การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การนำเสนองานด้วย Poster และ Oral
- มีการนำเสนอข้อมูลทาง เวปไซต์ การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การนำเสนองานด้วย Poster และ Oral
- โครงการรายกลุ่มและรายบุคคล
- การสังเกต ระหว่างจัดการเรียนการสอน
- การนำเสนองาน
- การสังเกต ระหว่างจัดการเรียนการสอน
- การนำเสนองาน
1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
ฝึกปฏิบัติการในห้องทดลอง
ฝึกปฏิบัติภาคสนาม หรือ ฝึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานประกอบการ
ฝึกปฏิบัติภาคสนาม หรือ ฝึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานประกอบการ
- การทำข้อสอบปรนัย/อัตนัย
- สอบปฏิบัติ
- สอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 |
1 | BSCFT016 | เคมีอาหารเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3, 1.5, 4.1, 4.2 | การตรงต่อเวลา การเข้าเรียน การ แสดงออกในการท างานกลุ่ม | 1-7 และ 9-16 | 5% |
2 | 2.3, 5.2, 5.6 | การทำงานกลุ่ม ศึกษาค้นคว้า นำเสนองานด้วยสื่อ | 1-7 และ 9-16 | 10% |
3 | 6.1, 4.1, 4.2, 3.4 | การปฏิบัติการทดลองใน ห้องปฏิบัติการ การวางแผน การ เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และ รู้จักการดูแลรักษา | 1-7 และ 9-16 | 15% |
4 | 2.1, 2.3 | ทดสอบย่อยในแต่ละหน่วยเรียน | 1-7 และ 9-16 | 30% |
5 | 2.1, 2.3 | สอบกลางภาค | 8 | 20% |
6 | 2.1, 2.3 | สอบปลายภาค | 17 | 20% |
1) นิธิยา รัตนาปนนท์, 2545. เคมีอาหาร, กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์
2) รัชนี ตัณฑะพานิชกุล, 2535. เคมีอาหาร ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย รามคําแหง, กรุงเทพฯ
2) รัชนี ตัณฑะพานิชกุล, 2535. เคมีอาหาร ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย รามคําแหง, กรุงเทพฯ
1) นิธิยา รัตนาปนนท์, 2544. วิทยาศาสตร์การอาหารของไขมันและน้ำมัน, ภาควิชาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีการอาหาร, คณะอุตสาหกรรมเกษตร, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่
2) ณรงค์ นิยมวิทย์, 2538. องค์ประกอบและการเปลี่ยนแปลงทางแต่มีกายภาพของอาหาร. กรุงเทพมหานคร: ฟอร์แมททริ้นติ้ง
3) BelitzHD., GroschW., SchieberleP2009Food Chemistry. 4 thSpringer-Verlag Berlin Heidelberg, Germany.
4) FennemmaOR. 1996Food Chemistry3rd ed. New York: Marcel Dekker
2) ณรงค์ นิยมวิทย์, 2538. องค์ประกอบและการเปลี่ยนแปลงทางแต่มีกายภาพของอาหาร. กรุงเทพมหานคร: ฟอร์แมททริ้นติ้ง
3) BelitzHD., GroschW., SchieberleP2009Food Chemistry. 4 thSpringer-Verlag Berlin Heidelberg, Germany.
4) FennemmaOR. 1996Food Chemistry3rd ed. New York: Marcel Dekker
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา มาตรฐานอาหารของสำนักงานคณะกรรมการอาหาร
วารสารออนไลน์ เช่น
1) วารสารวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น http://www.champa.kku.ac.th/sc_journal/index.asp
2) วารสารวิจัย มข. http://www.champa.kku.ac.th/kkury วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยบูรพา
http://www.journal.msu.ac.th/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1 3) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. http://www.kmutt.ac.th/rlppc/journal.htm
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง เช่น
1) http://www.ift.org/cms/
2 http://www.thaifoodscience.com/
3) http://www.fostat.org/index.php
4) http://www.foodsciericetoday.com
วารสารออนไลน์ เช่น
1) วารสารวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น http://www.champa.kku.ac.th/sc_journal/index.asp
2) วารสารวิจัย มข. http://www.champa.kku.ac.th/kkury วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยบูรพา
http://www.journal.msu.ac.th/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1 3) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. http://www.kmutt.ac.th/rlppc/journal.htm
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง เช่น
1) http://www.ift.org/cms/
2 http://www.thaifoodscience.com/
3) http://www.fostat.org/index.php
4) http://www.foodsciericetoday.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดหาโดยนักศีกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท่าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท่าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในชัย 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมองและหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ วิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ สอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแบบพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแบบพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนละรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา แก่งานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา แก่งานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง