การบัญชีชั้นสูง 1
Advanced Accounting 1
เพื่อให้เข้าใจและสามารถปฏิบัติ เกี่ยวกับการจัดทํางบการเงินจากรายการที่บันทึกไว้ไม่สมบูรณ์รายได้จากสัญญาที่ทํากับลูกค้า การบัญชีเกี่ยวกับธุรกิจฝากขาย ธุรกิจขายผ่อนชําระสัญญาเช่า การใช้โปรแกรมสเปรดชีตในการจัดทําตารางชําระเงินต้นและดอกเบี้ยรวมถึงการคํานวณหาอัตราผลตอบแทนคิดลด การบัญชีสํานักงานใหญ่สาขาและตัวแทนทั้งในและต้างประเทศ รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการแปลงค่างบการเงิน การบัญชีสําหรับการป้องกันความเสี่ยงของสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า การบัญชีเกี่ยวกับสัญญาก่อสร้าง ผลประโยชน์พนักงาน การบัญชีกองทุนและกิจการไม่หวังผลกําไร
1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ความเข้าใจไปปรับประยุกต์ในการประกอบอาชีพและในชีวิตประจำวันได้
2.เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
3.เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
3.เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับการจัดทํางบการเงินจากรายการที่บันทึกไว้ไม่สมบูรณ์รายได้จากสัญญาที่ทํากับลูกค้า การบัญชีเกี่ยวกับธุรกิจฝากขาย ธุรกิจขายผ่อนชําระสัญญาเช่า การใช้โปรแกรมสเปรดชีตในการจัดทําตารางชําระเงินต้นและดอกเบี้ยรวมถึงการคํานวณหาอัตราผลตอบแทนคิดลด การบัญชีสํานักงานใหญ่สาขาและตัวแทนทั้งในและต้างประเทศ รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการแปลงค่างบการเงิน การบัญชีสําหรับการป้องกันความเสี่ยงของสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า การบัญชีเกี่ยวกับสัญญาก่อสร้าง ผลประโยชน์พนักงาน การบัญชีกองทุนและกิจการไม่หวังผลกําไร
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ห้องพักอาจารย์ ตึก BLA ชั้น 4 ห้องหลักสูตร
1. มีความรู้และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
2. สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3. แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตเที่ยงธรรมระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
2. สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3. แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตเที่ยงธรรมระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
1. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีในเนื้อหาวิชาเรียน
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัยการตรงต่อเวลาและการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตากรุณาความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัยการตรงต่อเวลาและการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตากรุณาความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
1. ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ทำงานทันตามกำหนดและความพร้อมเพรียงในการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
3.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
1. มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชีเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2. มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสาระสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
4. มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
2. มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสาระสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
4. มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
1. ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบตามลักษณะของเนื้อหาวิชาโดยเน้นแนวคิดหลักการทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้เช่นการสอนแบบบรรยายและอภิปรายการยกตัวอย่างการถามตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียนการสอนแบบสาธิตการสอนแบบใช้สถานการณ์จำลองการสอนแบบเน้นกรณีปัญหา
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริงการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรมและการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริงการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรมและการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงานการค้นคว้าและการนำเสนอ
2. ประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือการสอบปฏิบัติ
3. ประเมนผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริงหรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ
4. การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
2. ประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือการสอบปฏิบัติ
3. ประเมนผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริงหรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ
4. การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
1. มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพการประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
2. มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3. มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
4. มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กรและสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
2. มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3. มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
4. มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กรและสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
1. ส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบจากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้นตามระดับชั้นการศึกษาโดยใช้โจทย์แบบฝึกหัดโจทย์ปัญหากรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
2. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะและชาวปัญญาความคิดการวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขาและนอกสาขา
3. สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียนรวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็นได้มากขึ้น
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลป์วัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะและชาวปัญญาความคิดการวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขาและนอกสาขา
3. สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียนรวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็นได้มากขึ้น
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลป์วัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินผลจากการแก้โจทย์แบบฝึกหัดโจทย์ปัญหา กรณีศึกษาหรือสถานกาณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
3. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนรวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบกาณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
2. ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
3. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนรวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบกาณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
1. มีความอดทนความรับผิดชอบทักษะทางสังคมและจิตสาธารณะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆวัฒนธรรมองค์กรและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบสามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
2. มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบสามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
1. มอบหมายงานให้ทำงานร่วมกันเป็นทีมเช่นทำโครงงานแก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาการค้นคว้าอิสระกระทำวิจัยโดยมีการสนับสนุนหมุนเวียนการเป็นผู้นำการเป็นสมาชิกทีม
2. มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเดือนในกลุ่มประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการฝ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเดือนในกลุ่มประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการฝ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
1. มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพรวมทั้งการใช้ความรู้ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนงานการควบคุมการประเมินผล และการรายงานผลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
2. มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบันเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
2. มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบันเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
1. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
2. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียนและนำเสนอในรูปแบบรายงานมอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
4. การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียนและนำเสนอในรูปแบบรายงานมอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
4. การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินจากผลงานกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเรียนรายงานถอดประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเรียนรายงานถอดประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
- ไม่มี -
- ไม่มี -
- ไม่มี -
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความคิดสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC130 | การบัญชีชั้นสูง 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 (หลัก) | สังเกต ประเมินพฤติกรรมด้านจริยธรรม | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคเรียน | 10% |
2 | 1.1 (เน้น1 รอง 2 3 4) | สอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค ด้านความรู้ | สัปดาห์ที่ 4 /9/13/18 | 60% |
3 | 3.1 (เน้น1) | สอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 4 /9/13/18 | 20% |
4 | 4.1 (เน้นหลัก) | สอบย่อย สอบกลาภาค และปลายภาค | สัปดาห์ที่ 4 /9/13/18 | 5% |
5 | 5.1 (รอง) | - การส่งแบบฝึกหัด การทำโจทย์ปัญหา - และการถาม – ตอบ | ทุกสัปดาห์ | 5% |
- รัตนา วงศ์รัศมีเดือน. การบัญชีชั้นสูง 1. กรุงเทพฯ: เสมาธรรม, 2562.
- สุรชัย เอมอักษร. การบัญชีชั้นสูง 1. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.
- นุชจรี พิเชฐกุล.การบัญชีชั้นสูง 1. คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, 2563.
- สุรชัย เอมอักษร. การบัญชีชั้นสูง 1. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.
- นุชจรี พิเชฐกุล.การบัญชีชั้นสูง 1. คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, 2563.
สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 15 เรื่องรายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า. [ออนไลน์],เข้าถึงได้จาก:https://eservice.tfac.or.th/get_file/index.php?file=TFRS_15_revised_2565.pdf,2566. [สืบค้นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2566].
สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 16 เรื่องสัญญาเช่า. [ออนไลน์],เข้าถึงได้จาก:https://eservice.tfac.or.th/get_file/index.php?file=TFRS_16_revised_2565.pdf,2566. [สืบค้นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2566].
สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์ของพนักงาน. [ออนไลน์],เข้าถึงได้จาก:https://eservice.tfac.or.th/get_file/index.php?file=TAS_19_revised_2565.pdf,2566. [สืบค้นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2566].
สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 เรื่องเครื่องมือทางการเงิน. [ออนไลน์],เข้าถึงได้จาก:https://eservice.tfac.or.th/get_file/index.php?file=TFRS_9_revised_2565.pdf,2566. [สืบค้นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2566].
สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 16 เรื่องสัญญาเช่า. [ออนไลน์],เข้าถึงได้จาก:https://eservice.tfac.or.th/get_file/index.php?file=TFRS_16_revised_2565.pdf,2566. [สืบค้นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2566].
สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์ของพนักงาน. [ออนไลน์],เข้าถึงได้จาก:https://eservice.tfac.or.th/get_file/index.php?file=TAS_19_revised_2565.pdf,2566. [สืบค้นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2566].
สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 เรื่องเครื่องมือทางการเงิน. [ออนไลน์],เข้าถึงได้จาก:https://eservice.tfac.or.th/get_file/index.php?file=TFRS_9_revised_2565.pdf,2566. [สืบค้นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2566].
- Power Point Slide ประจำบทเรียน
- https://acpro-std.tfac.or.th/home เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- https://acpro-std.tfac.or.th/home เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคเรียนของนักศึกษา
2.2 การทบทวนผลการประเมิน เช่น การทดสอบย่อย
2.3 จากการตรวจแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนของนักศึกษา
2.1 ผลการสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคเรียนของนักศึกษา
2.2 การทบทวนผลการประเมิน เช่น การทดสอบย่อย
2.3 จากการตรวจแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
3.1 ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
4.1 ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
4.2 ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนของสาขาวิชา
4.2 ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนของสาขาวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้นำไปใช้ในการเรียน การทำแบบฝึกหัดหรือในการประกอบอาชีพต่อไป
5.3 ปรับเปลี่ยนตารางสอน เพิ่มการสอนเสริม ตามที่นักศึกษาต้องการ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้นำไปใช้ในการเรียน การทำแบบฝึกหัดหรือในการประกอบอาชีพต่อไป
5.3 ปรับเปลี่ยนตารางสอน เพิ่มการสอนเสริม ตามที่นักศึกษาต้องการ