เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Business Economics
                                    ๑) เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงความหมายของวิชาเศรษฐศาสตร์ ขอบเขต ประวัติความเป็นมาของวิชาเศรษฐศาสตร์
๒) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์หลักและทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ไปใช้ในด้านธุรกิจ
๓) เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและใช้เป็นแนวทางในการเลือก ประกอบอาชีพเพื่อการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน
๔) เพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของเนื้อหาวิชา
๕) เพื่อให้นักศึกษามีการพัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียน
                            ๒) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์หลักและทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ไปใช้ในด้านธุรกิจ
๓) เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและใช้เป็นแนวทางในการเลือก ประกอบอาชีพเพื่อการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน
๔) เพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของเนื้อหาวิชา
๕) เพื่อให้นักศึกษามีการพัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียน
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ธุรกิจได้อย่างถูกต้อง และเพื่อให้นักศึกษาสามารถ วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันและสามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปใช้ในสายงานของตนเอง ใน การศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนต่างๆ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสังคม 
                                
                            
                                    ทฤษฎีขั้นพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาคเพื่อเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจทางธุรกิจว่าด้วยอุปสงค์ อุปทาน การกำหนดราคาของตลาด ความยืดหยุ่น พฤติกรรมผู้บริโภค ทฤษฎีการผลิต ต้นทุนการผลิต รายรับ กำไรทางธุรกิจและกำไรทางเศรษฐศาสตร์ ดุลยภาพของหน่วยผลิตในตลาดต่างๆ รายได้ประชาชาติ การเงินและการธนาคาร นโยบายการเงิน นโยบายการคลัง การค้าและการเงินระหว่างประเทศ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงพลวัตทางเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจดำเนินการทางธุรกิจ 
                                
                            
                                    ปรึกษาด้วยตนเองที่ห้องพักอาจารย์ผู้สอนในวันศุกร์เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. 
                                
                            | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ๑.๑, ๑.๒, ๑.๓ ๒.๑, ๒.๒, ๒.๓ ๓.๑, ๓.๓ ๔.๑, ๔.๒, ๔.๔ ๕.๑, ๕.๒, ๕.๓ | - การทดสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค | ๙ ๑๗ | ๓๐% ๓๐% | 
| 2 | ๑.๑, ๑.๒, ๑.๓ ๒.๑, ๒.๒, ๒.๓ ๓.๑, ๓.๓ ๔.๑, ๔.๒, ๔.๔ ๕.๑, ๕.๒, ๕.๓ | - การนำเสนอรายงาน - การวิเคราะห์กรณีศึกษา การค้นคว้า | ๑๖ | ๒๐% | 
| 3 | ๑.๑, ๑.๒, ๑.๓ ๒.๑, ๒.๒, ๒.๓ ๓.๑, ๓.๓ ๔.๑, ๔.๒, ๔.๔ ๕.๑, ๕.๒, ๕.๓ | - การทำแบบฝึกหัดท้ายบท และตอบคำถาม - การฝึกวิเคราะห์ทางการเงิน | ทุกสัปดาห์ | ๑๐% | 
| 4 | ๑.๑, ๑.๒, ๑.๓ ๒.๑, ๒.๒, ๒.๓ ๓.๑, ๓.๓ ๔.๑, ๔.๒, ๔.๔ ๕.๑, ๕.๒, ๕.๓ | -การทำแบบทดสอบ -ผลงานของนักศึกษาที่ค้นคว้า -การสรุป เสนอแนะโดยการประชุมร่วมกันตาม นัดหมาย | ๓,๗,๑๐ และ ๑๕ | ๑๐% | 
                                    ชุติสร เรืองนาราบ (๒๕๖๕). เอกสารประกอบการสอนวิชา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ. น่าน : คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ , มหาวิทยาลัยวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน. 
                                
                            
                                    จรินทร์ เทศวานิช.(2550). เศรษฐศาสตร์การจัดการ.กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน)
ธิติมา พลับพลึง .(2553). เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล สุวรรณภูมิ.
ภาควิชาทฤษเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (2555). เศรษฐศาสตร์ ทั่วไป. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
สุจินดา เจียมศรีพงษ์ (2558). เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ.พิษณุโลก : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนเรศวร.
อำนวยเพ็ญ มนูสุข. เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
อภิรัฐ ตั้งกระจ่าง.(2546). เศรษฐศาสตร์การจัดการ. กรุงเทพมหานคร. บริษัทดวงสมัย จำกัด
                            ธิติมา พลับพลึง .(2553). เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล สุวรรณภูมิ.
ภาควิชาทฤษเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (2555). เศรษฐศาสตร์ ทั่วไป. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
สุจินดา เจียมศรีพงษ์ (2558). เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ.พิษณุโลก : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนเรศวร.
อำนวยเพ็ญ มนูสุข. เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
อภิรัฐ ตั้งกระจ่าง.(2546). เศรษฐศาสตร์การจัดการ. กรุงเทพมหานคร. บริษัทดวงสมัย จำกัด
                                    - เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ www.mof.go.th หรือ www.bot.or.th 
                                
                            
                                    - ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียนและสิ่ง สนับสนุนการเรียนการสอนของอาจารย์ ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อม ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงอาจารย์และแนวทางการเรียนการสอนแบบ ผ้เรียนเป็นศูนย์กลาง 
                                
                 
                            
                                    - การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน - ผลการสอบ - การใช้เทคโนโลยีในการเรียน การสอน - แบบทดสอบกลางภาคและแบบทดสอบปลายภาค 
                                
                 
                            
                                    ผู้สอนมีการวางแผนเพื่อดำเนินการปรับปรุงการสอนในภาคเรียนถัดไปในกรณีที่ไม่เป็นไปตามรายละเอียดที่ได้กำหนดไว้ ในแต่ละหัวข้อโดยมีการจัดประชุมและการสัมมนาเพื่อการปรับปรุงการเรียนการสอน 
                                
                
                            
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ ในวิชา ได้ จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออก ผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในรายวิชา เช่นการสอบ  
                                
                     
                            
                                    ผู้สอนจะนำผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษาและผลการประเมินการสอน (ข้อ ๑ และ ข้อ ๒) มา ใช้ในการทบทวนและวางแผนการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา 
                                
                    
                            