วัสดุและวิธีใช้
Materials and Usage
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาประเภท คุณสมบัติ และวัตถุประสงค์ของการใช้งานของวัสดุ สามารถเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมตามประเภทของการใช้งานของอาคาร การเลือกใช้วัสดุในส่วนต่าง ๆ ตามหลักการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
ไม่มี
ศึกษาประเภท ลักษณะและคุณสมบัติของวัสดุ การเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมตามหลัก และเทคนิคการติดตั้ง ทางสถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรมภายใน
Study of material characteristics and properties. Selecting suitable materials according to principle. Installation techniques for interior and exterior architecture
Study of material characteristics and properties. Selecting suitable materials according to principle. Installation techniques for interior and exterior architecture
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าต่อโครงการที่ทำการศึกษา
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าต่อโครงการที่ทำการศึกษา
บรรยายพร้อมการใช้วัสดุเพื่องานออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน วิเคราะห์การใช้วัสดุที่เหมาะสม คำนึงถึง สี ราคา สภาพแวดล้อม
บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์ วิธีการเลือกวัสดุตามแนวความคิด ผู้สอนกำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามตัวอย่างที่กำหนด
บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์ การทดลองจัดวัสดุในห้องต่างๆ ตามเนื้อหาการบรรยาย
บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์ การทดลองจัดวัสดุในห้องต่างๆ ตามเนื้อหาการบรรยาย
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
มีการสอบวัดประเมินผล
2.1.1 นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการของวัสดุ
2.1.2 ศึกษาวิธีใช้งานความเหมาะสมของการใช้วัสดุแต่ละประเภท
2.1.2 ศึกษาวิธีใช้งานความเหมาะสมของการใช้วัสดุแต่ละประเภท
นักศึกษาจัดทำรายงาน นำเสนอหน้าชั้นเรียน
อาจารย์ผู้สอน นำเสนอส่วนที่นักศึกษาขาดตกบกพร่อง
กำหนดให้นักศึกษาจัดกลุ่มนำเสนอแนวทางการใช้วัสดุ อธิปรายและซักถาม
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน
2.3.3 วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
2.3.2 วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน
2.3.3 วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ และประยุกต์ การคำนวณในลักษณะงานแบบอื่นๆ
บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์วิธีการคำนวณ และเปรียบเทียบ
กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3.3.2 วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
4.1.3 การนำเสนอผลงาน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
กำหนดเวลา
4.1.3 การนำเสนอผลงาน
บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์วัสดุแต่ลพประเภท
นักศึกษาฟังบรรยายเรียนรู้และปฏิบัติตาม ผู้สอน
กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
4.3.1 ประเมิน ด้วยการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลาย
4.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
4.3.3ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4.3.4 การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง
4.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
4.3.3ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4.3.4 การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์การถ่ายทอดแนวความคิดผ่านวัสดุ
ทักษะในการประยุกต์ ใช้ขนาดที่เหมาะสมกับขนาดห้อง
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือค้นคว้าที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.1 ประเมิน ด้วยการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลาย
5.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
5.3.3 ประเมินผลงาน การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง
5.3.4 ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
5.3.3 ประเมินผลงาน การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง
5.3.4 ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
สามารถปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมอย่างบูรณาการ เป็นองค์รวมโดยประยุกต์ใช้ศาสตร์และศิลปะสถาปัตยกรรม รวมทั้งใช้กระบวนการวิชาชีพสถาปัตยกรรม และการนำเสนอผลงาน
6.2.1 ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน การใช้กรณีศึกษา โครงงานและศิลปนิพนธ์ สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง แก้ไข
6.3.1 ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | บรรยาย | บรรยาย และฝึกปฏิบัติ | บรรยาย และปฏิบัติ | ฝึกปฏิบัติ | ฝึกปฏิบัติ | บรรยาย |
1 | BARIA306 | วัสดุและวิธีใช้ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | ความเคารพของนักศึกษาที่มีต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน และต่ออาจารย์ผู้สอน | 10% | |
2 | ความรู้ | - การสอบกลางภาคเรียน - การสอบปลายภาคเรียน | ตลอดการเรียน | 50% |
3 | ทักษะทางปัญญา | - การเอาใจใส่ต่อการเรียน | 20% | |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - การเข้าชั้นเรียนตามเวลาที่กำหนด - ความสามารถในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน | 10% | |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | - การเลือกใช้ระบบและอุปกรณีประกอบอาคารได้อย่างเหมาะสม | 10% |
- วัสดุและการก่อสร้างอาคาร Building Materials and Construction สุภาวดี บุญยฉัตร
- ก่อสร้างอาคาร Building Construction Illustrated FRANCIS D.K.CHIANG & CASSANDRA ADAMS
เรียบเรียงโดย กิตติพงศ์ พลจันทร์ และ ทัต สัจจะวาที
ARAHITECYURAL GRAFPIC STANDARD
- ก่อสร้างอาคาร Building Construction Illustrated FRANCIS D.K.CHIANG & CASSANDRA ADAMS
เรียบเรียงโดย กิตติพงศ์ พลจันทร์ และ ทัต สัจจะวาที
ARAHITECYURAL GRAFPIC STANDARD
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน