ภาษาอังกฤษสำหรับการบัญชี
English for Accounting
1.1. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้คำศัพท์เฉพาะที่จำเป็นสำหรับวิชาชีพบัญชี โดย มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดทางการบัญชีในสาขาวิชาบัญชี
1.2. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เช่น เอกสารทางการบัญชี รายงานทางการเงิน
1.3 เตรียมความพร้อมใน การทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชีในอนาคต
1.2. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เช่น เอกสารทางการบัญชี รายงานทางการเงิน
1.3 เตรียมความพร้อมใน การทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชีในอนาคต
เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับหลักสูตรบัญชีบัณฑิต ซึ่งเป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ประกันคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
ศึกษาและฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับวิชาชีพบัญชี อาทิ เอกสารทางการบัญชี รายงานทางการเงิน
Study and practice communicative English skills using in accounting, for example, accounting documents, finacial statement, etc.
Study and practice communicative English skills using in accounting, for example, accounting documents, finacial statement, etc.
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ผลการเรัยนรู้ด้านคถณธรรม จริยธรรม
1. มีความรู้ และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
2. สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3. แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
1. มีความรู้ และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
2. สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3. แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี ในเนื้อหาวิชาเรียน
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
1. ประเมินดดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพรียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินการทำทุจริตในการสอบ
3. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. สังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน
2. ประเมินการทำทุจริตในการสอบ
3. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. สังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน
ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
1. มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2. มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
4. มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
1. มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2. มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
4. มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
1. ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชา โดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยายและอภิปราย การยกตัวอย่าง การถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน การสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จำลอง การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม และการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม
4. การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย ดดยกำหนดการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม และการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม
4. การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย ดดยกำหนดการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงาน การค้นคว้า และการนำเสนอ
2. การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ
3. การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณืจริง หรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ
4. การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการ การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
2. การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ
3. การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณืจริง หรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ
4. การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการ การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
1. มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
2. มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3. มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชี และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
4. มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชี ในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร และสามาารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
1. มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
2. มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3. มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชี และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
4. มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชี ในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร และสามาารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
1. ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณืจำลอง
2. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขา และนอกสาขา
3. สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขา และนอกสาขา
3. สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินผลจากแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณืจำลองที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจาการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
3. ประเมินผลจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิมรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
2. ประเมินจาการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
3. ประเมินผลจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิมรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
1. มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
2. มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
1. มอบหมายงานให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม เช่น การทำโครงงาน การแก้ไขปัญหาการกรณีศึกษา การค้นคว้าอิสระ การทำวิจัย การจัดนิทรรศการเป็นต้น โดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกทีม และผลัดกันเป็นผู้นำเสนอ
2. มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ให้ศึกษาการแก้ปัยหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ให้ศึกษาการแก้ปัยหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินจากรายงานหน้าชั้นเรียน
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือเขียนรายงานจากประสบการณื หรือวิธีการอื่นๆ
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือเขียนรายงานจากประสบการณื หรือวิธีการอื่นๆ
1. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งการใช้ความรู้ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผน การควบคุม การประเมินผล และการรายงานผลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
2. มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชี ดดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบัน เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีปีะสิทธิภาพ
3. มีความสมารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด และการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
2. มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชี ดดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบัน เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีปีะสิทธิภาพ
3. มีความสมารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด และการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
1. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
2. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานทีได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็คทรอนิคส์
4. การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานทีได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็คทรอนิคส์
4. การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินจากผลงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้อเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมาย และนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือเป็นรายกลุ่ม
3. ประเมินจาการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะจากการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคลลหรือรายกลุ่ม
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จาการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเรียนรายงานถอดประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมาย และนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือเป็นรายกลุ่ม
3. ประเมินจาการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะจากการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคลลหรือรายกลุ่ม
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จาการบูรณาการการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการ ผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษา หรือการเรียนรายงานถอดประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC155 | ภาษาอังกฤษสำหรับการบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๊Unit 1-3 | สอบกลางภาค | 9 | 25% |
2 | Unit 4-6 | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
3 | Unit 1-6 | ทดสอบย่อย/แบบฝึกหัด/กิจกรรม/งานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
4 | คุณธรรมจริยธรรม | จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Frendo, Evan and Mahoney, Sean. (2011). English for Accounting. Oxford University Press.
Wijewardena, H. (2005). Barry’s Nursery: An Accounting Practice Set. Wollongong: Thomson Learning.
ณัฐพรรณ ตันติกุล. (2560). ภาษาอังกฤษสำหรับนักบัญชี. กรุงเทพมหานคร. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวน ดุสิต.
Wijewardena, H. (2005). Barry’s Nursery: An Accounting Practice Set. Wollongong: Thomson Learning.
ณัฐพรรณ ตันติกุล. (2560). ภาษาอังกฤษสำหรับนักบัญชี. กรุงเทพมหานคร. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวน ดุสิต.
Wijewardena, H. (2005). Barry’s Nursery: An Accounting Practice Set. Wollongong: Thomson Learning.
ณัฐพรรณ ตันติกุล. (2560). ภาษาอังกฤษสำหรับนักบัญชี. กรุงเทพมหานคร. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวน ดุสิต.
ณัฐพรรณ ตันติกุล. (2560). ภาษาอังกฤษสำหรับนักบัญชี. กรุงเทพมหานคร. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวน ดุสิต.
สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. (2547). นิยามศัพท์ตามมาตรฐานการบัญชี. กรุงเทพมหานคร.
บริษัท พี.เอ.ลิฟวิ่ง จำกัด. สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. (2538). ศัพท์บัญชี. กรุงเทพมหานคร. บริษัท พี.เอ. ลิฟวิ่ง จำกัด
บริษัท พี.เอ.ลิฟวิ่ง จำกัด. สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. (2538). ศัพท์บัญชี. กรุงเทพมหานคร. บริษัท พี.เอ. ลิฟวิ่ง จำกัด
1.1.การสนทนากลุ่มและการตอบประเด็นซักถามระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2.นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนตามแบบของมหาวิทยาลัย
1.2.นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนตามแบบของมหาวิทยาลัย
2.1.ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2.การทดสอบ (สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค)
2.3.สังเกตพฤติกรรมการเรียน การตอบคำถาม การทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม
2.2.การทดสอบ (สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค)
2.3.สังเกตพฤติกรรมการเรียน การตอบคำถาม การทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม
หลังจากได้มีการดำเนินการสอนไปแล้ว ได้มีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนี้
3.1.ให้แบบฝึกหัดนักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเป็นรายบุคคล รวมกลุ่ม และระดมสมองกัน
3.2.พิจารณาพื้นฐานด้านความรู้ของนักศึกษา นัดสอบเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาที่มีพัฒนาการช้า
3.3.ประเมินวิธีการสอนและผลการสอนหลังจากจบภาคการศึกษาเพื่อนำผลมาปรับปรุงการเรียนการสอน
3.1.ให้แบบฝึกหัดนักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเป็นรายบุคคล รวมกลุ่ม และระดมสมองกัน
3.2.พิจารณาพื้นฐานด้านความรู้ของนักศึกษา นัดสอบเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาที่มีพัฒนาการช้า
3.3.ประเมินวิธีการสอนและผลการสอนหลังจากจบภาคการศึกษาเพื่อนำผลมาปรับปรุงการเรียนการสอน
4.1.ทวนสอบคะแนนจากแบบฝึกหัด ข้อสอบ และพฤติกรรมในขณะเรียนของนักศึกษา
4.2.ทวนสอบผลการประเมินการสอนและนำมาปรับปรุงการสอนครั้งต่อไป
4.2.ทวนสอบผลการประเมินการสอนและนำมาปรับปรุงการสอนครั้งต่อไป
5.1.อาจารย์ผู้สอนประชุมเพื่อพิจารณาผลการประเมิน
5.2.ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี
5.2.ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี