การอนุรักษ์พลังงานและการจัดการ
Energy Conservation and Management
                                    เมื่อนักศึกษาเรียนจบในรายวิชา นักศึกษาจะมีความรู้ ต่าง ๆ ประกอบไปด้วย ความรู้เบื้องต้นพลังงานและการใช้พลังงานในอาคารและโรงงาน กฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน เช่น พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน การวิเคราะห์การใช้พลังงาน แนวทางส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารและโรงงาน การวิเคราะห์การลงทุน การจัดทำแผนการอนุรักษ์พลังงาน 
                                
                            
                                    ศึกษาเกี่ยวกับ ความรู้เบื้องต้นพลังงานและการใช้พลังงานในอาคารและโรงงานกฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน เช่น พระราชบัญญัติการส่งเสริมการ อนุรักษ์พลังงาน การวิเคราะห์การใช้พลังงาน แนวทางส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารและโรงงาน การวิเคราะห์การลงทุน การจัดทำแผนการอนุรักษ์พลังงาน 
                                
                            
                                        1.  มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 
                                    
                                    
                                 
                                        1. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้น การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษาต้องมี ความรับผิดชอบโดยในการท างานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
                        
                                2. นักศึกษาต้องมี ความรับผิดชอบโดยในการท างานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
                                        1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตาม กำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความ รับผิดชอบของนักศึกษา
4. ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย 
                                    
                                
                                        1. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                                    
                                 
                                        1. ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี(ใช้การสอนเเบบออนไลน์)
2. ใช้เทคโนโลยีช่วยในการเรียนการสอน และสืบค้นหาข้อมูล
  
                                    
                        
                                2. ใช้เทคโนโลยีช่วยในการเรียนการสอน และสืบค้นหาข้อมูล
                                        1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากการนําเสนอผลการงานที่มอบหมาย
4. ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
                                2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากการนําเสนอผลการงานที่มอบหมาย
4. ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
                                        1. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 
                                    
                                    
                                 
                                        1. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (Work-Integrated Learning) และ การเรียนรู้ผ่านการแก้ไขปัญหา (Problem based learning)
2. ให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบ ของสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง
                        
                                2. ให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบ ของสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง
1. บทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง 2. การนำเสนอรายงาน 3. การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
                                        1. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่าง 
                                    
                                    
                                1. กำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม
2. ค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น
3. การทำงานที่ต้องประสานงาน กับผู้อื่นข้ามหลักสูตร
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงาน
2. พฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
                                        1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        1. ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน  การติดต่อสื่อสารและการพัฒนาตนเอง
2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
                        
                                2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
                                        1. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร
2. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล
3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
                                2. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล
3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | คุณธรรมและจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์ | |||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 5 | 1 | 2 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | ENGEE135 | การอนุรักษ์พลังงานและการจัดการ | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | การเข้าเรียน และการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 | 
| 2 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | การบ้านและงานที่มอบหมาย | 8,16 | 20 | 
| 3 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | การนำเสนอ และ การจัดทำรายงาน | 7,15 | 10 | 
| 4 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | สอบกลางภาค | 9 | 30 | 
| 5 | เข้าเรียน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ของแต่ละบุคคล | สอบปลายภาค | 17 | 30 | 
                                    1. กระทรวงพลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) "คู่มือแนวทางการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน” 2560
2. รศ.ดร.ศิริกัลยา สุวจิตตานนท์ (2554) เทคโนโลยีการจัดการและการอนุรักษ์พลังงาน
3. คู่มือแนวทางการขอรับใบอนุญาตตรวจสอบ และรับรองการจัดการพลังงาน http://www.ecct-th.org/main/law.htm
4. คู่มือชุดความรู้ "การอนุรักษ์พลังงานสำหรับสำนักงาน", กระทรวงพลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) 
                                
                            
                                    1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนไดจัดทําเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา 
                                
                 
                            
                                    2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 
                                
                
                            
                                    4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
4.2 ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
                                
                     
                            
                                    5.1  ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน
5.2  เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ 
                                
                    
                            