เคมีวิเคราะห์
Analytical Chemistry
1.1 อธิบายหลักการทางเคมีวิเคราะห์ หน่วยทางเคมี
1.2 อธิบายสมดุลอิออนิกในสารละลายน้ำ ผลคูณการละลายผลของอิออนร่วม
1.3 อธิบายทฤษฎีออกซิเดชัน-รีดักชัน เคมีไฟฟ้า
1.4 อธิบายหลักการวิธีการไทเทรตและประเภทของการไทเทรตแบบต่าง ๆ
1.5 อธิบายหลักการของการวิเคราะห์ไอออน
1.6 ปฏิบัติเกี่ยวกับหลักทั่วไปของเคมีวิเคราะห์
1.7 นำความรู้ทางเคมีวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
1.2 อธิบายสมดุลอิออนิกในสารละลายน้ำ ผลคูณการละลายผลของอิออนร่วม
1.3 อธิบายทฤษฎีออกซิเดชัน-รีดักชัน เคมีไฟฟ้า
1.4 อธิบายหลักการวิธีการไทเทรตและประเภทของการไทเทรตแบบต่าง ๆ
1.5 อธิบายหลักการของการวิเคราะห์ไอออน
1.6 ปฏิบัติเกี่ยวกับหลักทั่วไปของเคมีวิเคราะห์
1.7 นำความรู้ทางเคมีวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและนำหลักการทฤษฎีทางเคมีวิเคราะห์ไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพเพิ่มขึ้น และเพื่อให้นักศึกษาใช้กระบวนการเรียนรู้สาระสำคัญของเนื้อหารายวิชาไปพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันโดยเน้นการคิดวิเคราะห์ เช่น ทักษะในศตวรรษที่ 21 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลและสร้างความรู้ที่เชื่อมโยงระหว่างหลักการทางเคมีวิเคราะห์กับวิชาชีพ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักทั่วไปของเคมีวิเคราะห์ หน่วยทางเคมีสมดุลไอออนิกในสารละลายน้ำ เคมีไฟฟ้า การไทเทรตกรด-เบส การไทเทรตแบบตกตะกอน การไทเทรตแบบการเกิดสารประกอบเชิงซ้อน การไทเทรตแบบปฏิกิริยารีด็อกซ์ และการวิเคราะห์ไอออน
Study and laboratory practice about the principle of analytical chemistry, chemical calculation, ionic equivalence in solution, electrochemical, acid-base titration, complexometric titration, redox titration, and ion analysis.
Study and laboratory practice about the principle of analytical chemistry, chemical calculation, ionic equivalence in solution, electrochemical, acid-base titration, complexometric titration, redox titration, and ion analysis.
- ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือตามที่นัดหมาย (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ผ่านสื่อสังคม Facebook กลุ่มได้ตลอดเวลา โดยนักศึกษาสามารถเข้าไปปรึกษาทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
- ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ผ่านสื่อสังคม Facebook กลุ่มได้ตลอดเวลา โดยนักศึกษาสามารถเข้าไปปรึกษาทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย เน้นด้านต่าง ๆ ต่อไปนี้
-ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต
-มีวินัย เคารพกฎ ระเบียบ และกติกาต่างๆที่ดีงามของสังคม
-มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นกลุ่ม
-ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต
-มีวินัย เคารพกฎ ระเบียบ และกติกาต่างๆที่ดีงามของสังคม
-มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นกลุ่ม
วิธีการวัด การเข้าชั้นเรียน การทำปฏิบัติการ การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การสังเกต การนำเสนองาน การประเมินตนเอง การประเมินโดยเพื่อน วิธีการประเมินผล
1. การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ความมีวินัย การแต่งกาย และความใส่ใจของนักศึกษาในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1. การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ความมีวินัย การแต่งกาย และความใส่ใจของนักศึกษาในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) การตั้งคำถาม (Questioning) และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) เน้นด้านความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญตามลักษณะรายวิชาเคมีวิเคราะห์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้องรวมทั้งติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอยู่เสมอ
วิธีการวัด งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน การฝึกตีความ
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน และสื่อสังคม
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน และสื่อสังคม
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบทั้งในวิชาการและการใช้ชีวิต
จัดการเรียนการสอนปฏิบัติการเน้นรูปแบบการแก้ปัญหา (Problem-solving) สร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การตั้งคำถาม (Questioning) การระดมพลังสมอง(Brainstorming) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) เน้นด้านการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการคิดวิเคราะห์สามารถนำความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญทางเคมีวิเคราะห์มาใช้แก้ปัญหาทั้งในวิชาการ วิชาชีพ และชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกฝนการนำความรู้ความเข้าใจของตนไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เพิ่มความชำนาญ ความเข้าใจ ความสามารถในการแก้ปัญหาและความจำในเรื่องนั้น ๆ เป็นการให้โอกาสนักศึกษาใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ เป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
วิธีการวัด งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน การฝึกตีความ
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน และสื่อสังคม
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน และสื่อสังคม
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
จัดการเรียนการสอนปฏิบัติการเน้นรูปแบบการแก้ปัญหา (Problem-solving) สร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การตั้งคำถาม (Questioning) การระดมพลังสมอง(Brainstorming) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) เน้นด้านการพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้สอน การพัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานกลุ่ม การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
วิธีการวัด งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน การฝึกตีความ
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน และสื่อสังคม
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน และสื่อสังคม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
จัดการเรียนการสอนทฤษฎีและปฏิบัติการเน้นรูปแบบการแก้ปัญหา (Problem-solving) สร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การตั้งคำถาม (Questioning) การระดมพลังสมอง(Brainstorming) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) เน้นทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลขการพัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียนใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม การพัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การอธิบายเชิงทฤษฎีแล้วแสดงวิธีคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎีเหล่านั้น การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้นกรณีศึกษาเกี่ยวกับเคมีวิเคราะห์กับวิชาชีพ การนำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
วิธีการวัด งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน การทำแบบฝึกหัด และการทำปฏิบัติการกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล แบบฝึกหัดในหน่วยเรียนที่มีการคำนวณ และทักษะทางตัวเลข
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล แบบฝึกหัดในหน่วยเรียนที่มีการคำนวณ และทักษะทางตัวเลข
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
1 | FUNSC207 | เคมีวิเคราะห์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงาน/แบบฝึกหัดตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน คุณภาพของการนำเสนองาน/การจัดทำรายงาน | 1-16 | ร้อยละ 10 |
2 | ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | การทดสอบย่อย และการสอบปฏิบัติ การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค | และการสอบปลายภาค ทดสอบย่อยสัปดาห์ที่ 1-8, 10-16 และ สอบกลางภาคสัปดาห์ที่ 9 สอบปลายภาคสัปดาห์ที่ 17 | ร้อยละ 30 |
3 | ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills) มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | การจัดทำรายงาน การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน คุณภาพการนำเสนองาน การทดสอบย่อย การสอบปฏิบัติ การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค | ทดสอบย่อยสัปดาห์ที่ 1-8, 10-16 และ สอบกลางภาคสัปดาห์ที่ 9 สอบปลายภาคสัปดาห์ที่ 17 | ร้อยละ 20 |
4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนโดยเฉพาะในภาคปฏิบัติการที่มีการทำงานเป็นทีม การนำเสนองาน/การจัดทำรายงานผลการทดลองในแต่ละบทปฏิบัติการ | 1-8, 10-16 | ร้อยละ 10 |
5 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication Information Technology Skills) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | การจัดทำผลงานผ่านการใช้เทคโนโลยีเพื่อสรุปความรู้ และทักษะ จากหน่วยเรียนทฤษฎี 8 หน่วยเรียน ปฏิบัติการ 10 บทปฏิบัติการ | 1-16 | ร้อยละ 30 |
ดวงจันทร์ ขัดสีทะลี. เคมีวิเคราะห์ทั่วไป, พิมพ์ครั้งที่ ๑ โรงพิมพ์นฤรัชการพิมพ์, ๒๕๔๙. (ปรับปรุง 2560) ดวงจันทร์ ขัดสีทะลี. ปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์ทั่วไป, พิมพ์ครั้งที่ ๑ โรงพิมพ์นฤรัชการพิมพ์, ๒๕๔๙. (ปรับปรุง 2560)
ชูติมา ศรีวิบูลย์. เคมีวิเคราะห์พื้นฐาน, พิมพ์ครั้งที่ 2 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2547 ชูติมา ศรีวิบูลย์และธวัชชัย ศรีวิบูลย์. ปฏิบัติการเคมีวิเคราะห์, พิมพ์ครั้งที่ 7 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2540
Gary D. Christian. Analytical Chemistry, 3rd. John Wiley & Sons; New York Chichester Brisbane Toronton, 1980. เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 แบบประเมินผู้เรียนโดยนักศึกษาและอาจารย์
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 แบบประเมินผู้เรียนโดยนักศึกษาและอาจารย์
2.1 การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยการสังเคราะห์ในทุกประเด็นทั้งส่วนของเนื้อหาหรือสาระรายวิชา กลยุทธ์การสอน วิธีการวัดและประเมินผล การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ นำเสนอเพื่อพัมนาการเรียนการสอนผ่านการจัดทำรายงานผลการจัดการเรียนการสอนและจักทำแผนพัฒนาการเรียนการสอนในภาคเรียนต่อไป
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลการประเมินในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา เช่น การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา การประเมินผลตามสภาพจริง การประเมินโดยนักศึกษา ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลการประเมินในภาพรวม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ใช้เทคโนโลยี และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาประกอบการสอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ใช้เทคโนโลยี และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาประกอบการสอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย