ผู้ประกอบการฟาร์มพืช
Crops Farm Entrepreneur
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับรูปแบบและขนาดของฟาร์มพืช สถานการณ์และแนวโน้มการผลิตพืชในยุคปัจจุบัน การจัดการข้อมูลสารสนเทศระบบการผลิตพืช การบริหารงบประมาณและต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตพืช เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการผลิตพืช การสร้างมูลค่าเพิ่ม และพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบการที่มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ สามาถวางแผนและวิเคราะห์ผลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และเป็นระบบ มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ มีทักษะการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศและการประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการฟาร์มพืช
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพที่ทันสมัยสอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีการเกษตรและสารสนเทศ
2. เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้ก้าวทางตามยุคสมัยและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานได้
3. เพื่อฝึกฝนความเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณลักษณะ เจตคติ และจริยธรรมที่ดีแก่นักศึกษา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบและขนาดของฟาร์ม สถานการณ์และแนวโน้มการผลิตพืชในยุคปัจจุบัน การจัดการข้อมูลสารสนเทศระบบการผลิตพืช การบริหารงบประมาณ และต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ประสิทธิภาพและความสำเร็จในการผลิตพืช เทคโนโลยีใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการผลิตพืช การสร้างแบรนด์ การสร้างมูลค่าเพิ่ม และการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้ประกอบการในระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว
อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็ปไซต์ของพื้นที่-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตว์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมกับผู้อื่น
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตว์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมกับผู้อื่น
นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีการสอนโดยสอดแทรกหัวข้อและจัดกิจกรรมเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม
ประเมินจากเวลาเข้าเรียน ส่งงานตามกำหนด เข้าร่วมกิจกรรม รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย และประเมินผลงานที่มีความซื่อสัตย์สุจริต
มีความรู้และมีความรอบรู้เกี่ยวกับรูปแบบและขนาดของฟาร์มพืช สถานการณ์และแนวโน้มการผลิตพืชในยุคปัจจุบัน การจัดการข้อมูลสารสนเทศระบบการผลิตพืช การบริหารงบประมาณและต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตพืช เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการผลิตพืช การสร้างมูลค่าเพิ่ม และทักษะการเป็นผู้ประกอบการฟาร์มพืช
บรรยาย อภิปราย ทำงานกลุ่ม ระดมความคิด นำเสนอหน้าชั้นเรียน วิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้สืบค้นบทความวิจัยที่น่าสนใจ สรุปและแสดงความคิดเห็นต่อบทความนั้นๆ
ทดสอบประเมินผลการศึกษาย่อย กลางภาค และปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี และประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก problem based learning
สามารถวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ริเริ่มคิดสร้างสรรค์ เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหา
มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ปัญหา การนำเสนอผลงาน และวิเคราะห์กรณีศึกษาในการวางแผน การตัดสินใจ ข้อมูลสารสนเทศน์ และข้อจำกัดของเทคโนโลยี
การประเมินผลการนำเสนอโครงงานที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียน และประเมินผลการสอบกลางและปลายภาคเรียน
มีภาวะผู้นำ มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะต่อบุคคลอื่นและสังคม
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา มอบหมายรานงานกลุ่ม และการนำเสนอกลุ่ม
ประเมินผลจากพฤติกรรมการแสดงออกในชั้นเรียน การร่วมกิจกรรมกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
มีทักษะสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม และทันสมัยมาใช้ประกอบการวิเคราะห์และนำเสนอแนวคิด วงแผน หรือวิเคราะห์กรณ๊ศึกษาในชั้นเรียน
มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในรูปแบบงานเดี่ยว จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และนำเสนอหน้าชั้นเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมและน่าสนใจ
ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือมีการวิเคราะห์เชิงตัวเลขในการนำเสนอข้อมูล
สามารถปฏิบัติงานทางวิขาชีพและพัฒนาตนเองได้
จัดการเรียนการสอนที่หลากหลายแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
ประเมินผลตามจากงานและทักษะปฏิบัติที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตาม จรรยาบรรณวิชาชีพ | มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้ และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง | 3. สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล และคิดแบบองค์รวม | มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสา ธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคมสามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไข สถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม | มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการ สื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | BSCAG601 | ผู้ประกอบการฟาร์มพืช |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับฟาร์มพืช การจัดการและเศรษฐกิจการเกษตร ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สภาวะแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการฟาร์ม การใช้ข้อมูลสารสนเทศ การวางแผนการผลิตและงบประมาณฟาร์มพืช การบริหารจัดการฟาร์มพืช การบันทึกกิจกรรมและระบบบัญชีภายในฟาร์มพืช และการวิเคราะห์ผลการดำเนินกิจการฟาร์มพืช | สอบกลางภาค | 7 | 25% |
2 | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการคิดเชิงออกแบบ การเป็นผู้ประกอบการฟาร์มพืช การจัดทำโมเดลและแผนธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ การตลาดสำหรับผู้ประกอบการ การจัดการการเงินและทรัพยากรบุคคลสำหรับผู้ประกอบการ การจัดการความเสี่ยงสำหรับผู้ประกอบการ การพัฒนาสินค้าภายใต้นโยบายระบบเศรษฐกิจ BCG และจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม และธรรมาภิบาลผู้ประกอบการ | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
3 | มีความสามารถในการประเมินตามการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางการเกษตร เศรษฐศาสตร์การผลิต การวางแผนการผลิตและงบประมานของฟาร์ม การบันทึกกิจกรรมและระบบบัญชีภายในฟาร์ม การวิเคราะห์ผลการดำเนินกิจการฟาร์มพืช การคิดเชิงออกแบบ แผนการดำเนินงาน การจัดทำโมเดลธุรกิจ SWOT Analysis & TOWS matrix แผนการตลาด และแผนการเงิน การประเมินความเสี่ยงทางธุรกิจ การจัดทำแผนธุรกิจ การพัฒนาสินค้าภายใต้นโยบายระบบเศรษฐกิจ BCG แและนำเสนอแผนธุรกิจสนใจ | บทปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ และมีทักษะในการทำงานเป็นทีม และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนองานได้อย่างเหมาะสม | นำเสนอหน้าชั้นเรียนในหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย | 16 | 10% |
5 | มีจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ | การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมกิจกรรมต่างๆของรายวิชา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ วางแผน วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในฟาร์มพืช | รายงานหรือชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายแก่นักศึกษาในชั่วโมงเรียนภาคทฤษฎีและปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2563). เอกสารคำสอนชุดวิชา การจัดการฟาร์ม: หน่วยที่ 1-7. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
2. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2563). เอกสารคำสอนชุดวิชา การจัดการฟาร์ม: หน่วยที่ 8-15. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2564). เอกสารคำสอนชุดวิชา การสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ: หน่วยที่ 1-7. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
4. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2564). เอกสารคำสอนชุดวิชา การสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ: หน่วยที่ 8-15. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
5. สิริลักษณ์ พิชัยณรงค์. (2565). การเป็นผู้ประกอบการ Entrepreneurships. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรเกษตร์, กรุงเทพฯ
-
-
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอผ่านกลุ่ม Microsoft team ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา 2.2 รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนของนักศึกษา
3.1 สัมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยผู้สอนท่านอื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่มิใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้ข้อสอบ และคะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือจามข้อเสนอแนะและผลการทบทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือเพิ่มผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ