ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
Loose Furniture Design
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบเฟอร์นิเจอร์
2. นักศึกษามีทักษะและเทคนิคในวิธีการสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ และแนวทางในการออกแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
3. เพื่อใช้ความคิดสร้างสรรค์ทำการออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการออกแบบ เช่น ปัจจัยด้านรสนิยม ด้านประเพณีวัฒนธรรม ด้านพฤติกรรมและสภาพแวดล้อม ด้านวัสดุและกรรมวิธีการผลิต ให้มีรูปแบบและประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสม สามารถผลิตและนำไปใช้ได้จริง
4. นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถตอบสนองและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อผู้บริโภค
5. ฝึกปฏิบัติการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้
2. นักศึกษามีทักษะและเทคนิคในวิธีการสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ และแนวทางในการออกแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
3. เพื่อใช้ความคิดสร้างสรรค์ทำการออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการออกแบบ เช่น ปัจจัยด้านรสนิยม ด้านประเพณีวัฒนธรรม ด้านพฤติกรรมและสภาพแวดล้อม ด้านวัสดุและกรรมวิธีการผลิต ให้มีรูปแบบและประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสม สามารถผลิตและนำไปใช้ได้จริง
4. นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถตอบสนองและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อผู้บริโภค
5. ฝึกปฏิบัติการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้
เพื่อให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนที่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของรายวิชา มีเนื้อหาในการเรียนการสอนที่ปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสม ตามยุคสมัย
ฝึกปฏิบัติ ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวยุคสมัยต่างๆโดยคำนึงถึง รูปแบบประเภทและลักษณะการใช้งาน แนวคิดในการออกแบบ ขนาดสัดส่วนที่เหมาะสมกับการใช้งาน วัสดุประเภทต่างๆที่ใช้ในการผลิต การแสดงแบบเฟอร์นิเจอร์ และการจัดทำหุ่นจำลอง หรือการจัดทำต้นแบบ
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบเกี่ยวกับห้องทำงาน ตารางสอนเวลาว่างในแต่ละสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูและเที่ยงธรรม
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
3. สุภาพอ่อนน้อม ถ่อมตน รู้จักกาละเทศะ ใจกว้าง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. มีน้ำใจ มีจิตอาสา จิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
5. มีความพอเพียง
6. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูและเที่ยงธรรม
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
3. สุภาพอ่อนน้อม ถ่อมตน รู้จักกาละเทศะ ใจกว้าง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. มีน้ำใจ มีจิตอาสา จิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
5. มีความพอเพียง
6. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1.2.2 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี Role Mode
1.2.3 สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับด้านคุณธรรม จริยธรรมเกี่ยวกับวิชาชีพในการครองตนและการศึกษาระหว่างสอน
1.2.4 สอดแทรกประสบการณ์ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพและผลกระทบของการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาที่อาจเกิดขึ้นโดยนักออกแบบที่ไร้จรรยาบรรณ
1.2.2 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี Role Mode
1.2.3 สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับด้านคุณธรรม จริยธรรมเกี่ยวกับวิชาชีพในการครองตนและการศึกษาระหว่างสอน
1.2.4 สอดแทรกประสบการณ์ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพและผลกระทบของการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาที่อาจเกิดขึ้นโดยนักออกแบบที่ไร้จรรยาบรรณ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและกิจกรรมที่สาขาฯจัดขึ้น
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเดี่ยวและกลุ่ม ร่วมกัน การแก้ปัญหา การเสียสละการบริหารจัดการงานส่วนรวม
1.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและกิจกรรมที่สาขาฯจัดขึ้น
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเดี่ยวและกลุ่ม ร่วมกัน การแก้ปัญหา การเสียสละการบริหารจัดการงานส่วนรวม
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจหลักการเกี่ยวกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
2.1.2 มีความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมายได้
2.1.3 นักศึกษาได้เรียนรู้ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการออกแบบ สามารถผลิตได้จริง ตอบสนองและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค
2.1.4 นำความรู้เรื่องการออกแบบเฟอร์นิเจอร์มาทำหุ่นจำลอง
2.1.5 นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบมาทำการออกแบบและผลิตจริง เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยในงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์และนำเสนอผลงาน
2.1.2 มีความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมายได้
2.1.3 นักศึกษาได้เรียนรู้ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการออกแบบ สามารถผลิตได้จริง ตอบสนองและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค
2.1.4 นำความรู้เรื่องการออกแบบเฟอร์นิเจอร์มาทำหุ่นจำลอง
2.1.5 นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบมาทำการออกแบบและผลิตจริง เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยในงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์และนำเสนอผลงาน
1. เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2. การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องนำมาสรุปผลและนำเสนอโดยใช้วิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem Based Learning)
3. สาธิตการผลิตเฟอร์นิเจอร์
4. นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
5. บรรยายในชั้นเรียน ยกตัวอย่างและให้ปฏิบัติงาน
2. การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องนำมาสรุปผลและนำเสนอโดยใช้วิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem Based Learning)
3. สาธิตการผลิตเฟอร์นิเจอร์
4. นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
5. บรรยายในชั้นเรียน ยกตัวอย่างและให้ปฏิบัติงาน
2.3.1 การนําเสนอหน้าชั้นเรียนการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา
2.3.3 ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการทํางานอื่นๆ
2.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา
2.3.3 ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการทํางานอื่นๆ
พัฒนาความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ พร้อมไปกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักการและเหตุผล เพื่อให้การสร้างสรรค์นั้นตอบสนองการใช้งานจริง เทคนิคในการพูดในการอธิบายการนำเสนองานออกแบบ
3.2.1 บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานที่ได้รับมอบหมายโดยศึกษาจากพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน
3.2.2 วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากหลักการออกแบบเฟอร์นิเจอร์
3.2.3 ฝึกตอบคำถามในชั้นเรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา ระดมสมองในการแก้ปัญหา
3.2.4 มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.2.5 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากหลักการออกแบบเฟอร์นิเจอร์
3.2.3 ฝึกตอบคำถามในชั้นเรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา ระดมสมองในการแก้ปัญหา
3.2.4 มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
3.2.5 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 ผลงานตลอดภาคเรียน
3.3.2 การนําเสนอผลงาน
3.3.3 การใช้ข้อสอบหรือแบบฝึกหัดที่ให้นักศึกษาคิดแก้ปัญหา
3.3.2 การนําเสนอผลงาน
3.3.3 การใช้ข้อสอบหรือแบบฝึกหัดที่ให้นักศึกษาคิดแก้ปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้ทำงานกับผู้อื่น และรายงานรายบุคคล
4.2.2 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนให้ชัดเจน
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
5.1.1 ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา เพื่อศึกษาขนาด พฤติกรรมการใช้งานและพื้นที่ที่มีผลต่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยทำรายงานการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยทำรายงานการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ใช้ Power Piont บรรยาย
- ฝึกทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในกรณีเหตุการณ์สมมติ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 ใช้ Power Piont บรรยาย
- ฝึกทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในกรณีเหตุการณ์สมมติ
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.3.1 ตรวจสอบความถูกต้องของแนวคิด และวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้พื้นฐานความรู้ที่เรียนมา
5.3.2 จากผลการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 จากผลการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์
6.1.2 มีทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ในการนำไปใช้ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ได้อย่างเหมาะสมและตอบสนองการใช้งานต่อผู้บริโภค
6.1.3 มีทักษะในการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในผลงานของตนเองและผู้อื่นเพื่อนำไปสู่การประยุกต์ในงานออกแบบได้
6.1.2 มีทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ในการนำไปใช้ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ได้อย่างเหมาะสมและตอบสนองการใช้งานต่อผู้บริโภค
6.1.3 มีทักษะในการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในผลงานของตนเองและผู้อื่นเพื่อนำไปสู่การประยุกต์ในงานออกแบบได้
6.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่างด้วยสื่อการสอนมัลติมีเดีย สาธิต การคิดวิเคราะห์ ถาม ตอบในชั้นเรียน
6.2.2 มอบหมายงานให้ไปปฏิบัติงานในการออกแบบเพื่อฝึกทักษะ
6.2.3 วิเคราะห์ วิพากษ์ผลงานของนักศึกษาแต่ละชิ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
6.2.2 มอบหมายงานให้ไปปฏิบัติงานในการออกแบบเพื่อฝึกทักษะ
6.2.3 วิเคราะห์ วิพากษ์ผลงานของนักศึกษาแต่ละชิ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน
ประเมินจากผลงานที่ได้ปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย ตามกระบวนการออกแบบ การปฏิบัติงานและการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 |
1 | BAAID131 | ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|