โรงต้นกำลังไฟฟ้าและสถานีไฟฟ้าย่อย

Power Plant and Substation

1.รู้และเข้าใจเห็นความสาคัญของระบบผลิต ส่งจ่าย และจาหน่ายไฟฟ้า
2.รู้จักและเห็นความสาคัญของแหล่งกาเนิดพลังงาน และพลังงานหมุนเวียน ที่ใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้า
3.รู้และเข้าใจค่าตัวประกอบและคุณสมบัติของการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า
4.รู้และเข้าใจหลักการโรงไฟฟ้าพลังน้าขนาดใหญ่ ขนาดเล็กและขนาดเล็กมาก
5.รู้และเข้าใจหลักการโรงไฟฟ้าพลังไอน้า และ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์
6.รู้และเข้าใจหลักการโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม และโรงไฟฟ้าพลังดีเซล
7.รู้และเข้าใจสามารถวิเคราะห์วิเคราะห์หลักเศรษฐศาสตร์ ในการผลิตพลังงานไฟฟ้า
8.รู้และเข้าใจสถานีไฟฟ้าย่อย อุปกรณ์หลักและการวางแผนออกแบบสถานีไฟฟ้าย่อย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าที่จะต้องพัฒนาไปตามความเจริญทางเศรษฐกิจ รู้จักเลือกใช้พลังงานสะอาด พร้อมกับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสังคม ชุมชน พร้อมทั้งกาหนดให้นักศึกษาต้องศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าหรือสถานประกอบการจริง
ศึกษาเกี่ยวกับเส้นโค้งโหลด โรงไฟฟ้าดีเซล โรงไฟฟ้าพลังไอน้า โรงไฟฟ้ากังหันแก๊สโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าพลังน้า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แหล่งพลังงานหมุนเวียน ชนิดของสถานีไฟฟ้าย่อย อุปกรณ์สถานีไฟฟ้าย่อย การจัดวางอุปกรณ์สถานีไฟฟ้าย่อย การป้องกันฟ้าผ่า ระบบการต่อลงดิน
อาจารย์ประจารายวิชา สามารถติดต่อได้ด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ อีเมล์ ระบบข้อความอีเลิร์นนิ่ง
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ รักษ์สิ่งแวดล้อม มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ รู้จักประหยัดพลังงานต่าง ๆ เพื่อลดโลกร้อน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตามสามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างการพัฒนาควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้พลังงานชนิดต่าง ๆ ต่อสังคมชุมชน
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยาย แหล่งพลังงาน โรงไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ
1.2.2 บรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา การสร้างโรงไฟฟ้าชนิดต่างของไทยและผลกระทบ
1.2.3 อภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
1.2.4 ให้นักศึกษาทาการบ้าน แบบทดสอบ รายงาน ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นามาทารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนาเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.5 ประเมินผลจาก รายงานการศึกษาดูงาน โรงไฟฟ้าหรือสถานประกอบการจริง
ระบบผลิต ส่งจ่าย และจาหน่ายไฟฟ้า และคุณลักษณะของโหลด แหล่งเนิดพลังงาน โรงไฟฟ้าพลังน้า โรงไฟฟ้าพลังไอน้า โรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าดีเซล โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เศรษฐศาสตร์การผลิตไฟฟ้า สถานีไฟฟ้าย่อย
บรรยาย อภิปราย การนาเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนามาสรุปและนาเสนอ ให้นักศึกษามีการค้นคว้าเพิ่มเติม เรียนรู้ด้วยตนเองจากข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาล จากเว็บไซต์ต่าง ๆ และเอกสารประกอบต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปวิเคราะห์เป็นรายงานด้วยตนเองได้ ทารายงานเดี่ยว และเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ
2.3.1 สอบกลางภาค
2.3.2 สอบปลายภาค
2.3.3 กิจกรรม แบบทดสอบ และรายงานในระบบ อีเลิร์นนิ่ง
2.3.4 กิจกรรม ศึกษาดูงานโรงไฟฟ้า หรือสถานประกอบการจริง
พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้าน เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสังคม ชุมชน
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทารายงานผลกระทบการสร้างโรงไฟฟ้านาเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม โดยระบบอีเลิร์นนิ่ง
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ผลกระทบจากการสร้างโรงไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ
3.2.4 การสรุปและสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ที่หลากหลาย
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์การสร้างโรงไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ
3.3.2 วัดผลจากการทากิจกรรม แบบทดสอบ ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
3.3.3 วัดผลจากการทารายงานเดี่ยว
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นาและผู้ตามในการทางานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบตามกาหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมในระบบอีเลิร์นนิ่ง เพื่อวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มหรือรายบุคคล เช่น ผลกระทบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เขื่อนปากมูล อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนาเสนอรายงาน
4.3.1 คะแนนจากกิจกรรม แบบทดสอบในระบบอีเลิร์นนิ่ง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในกระดานเสวนา
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคานวณ เชิงตัวเลข โดยใช้แบบทดสอบ สูตรการคานวณต่าง ๆ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทารายงาน และนาเสนอใน ชั้นเรียน หรือในระบบอีเลิร์นนิ่ง
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา จากกการค้นคว้าข่าวสารต่าง ๆ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร โดยใช้ระบบอีเลิร์นนิ่งในการเสริม การสอน และกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เช่นกระดานเสวนา
5.1.6 ทักษะในการนาเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน e-Learning และทารายงานโดยเน้นการนาตัวเลข มีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่นเว็ปไซต์องค์กรของรัฐบาล
5.2.2 นาเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนาเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย หรือกระดานเสวนา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2
1 ENGEE117 โรงต้นกำลังไฟฟ้าและสถานีไฟฟ้าย่อย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทดสอบ การคานวณ การค้นคว้า ทดสอบย่อยทุกหน่วยเรียนผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง ทุกสัปดาห์ 40%
2 การคิด วิเคราะห์ ค้นคว้า วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนาเสนอ รายงานงานเสวนากลุ่ม เดี่ยว การส่งงานตามที่มอบหมาย ทุกหน่วยเรียน 10%
3 การทดสอบความรู้ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 และ 18 40%
4 ประสบการณ์จริง ศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าหรือสถานประกอบการจริงหรือรายงานกรณีศึกษา 10%
เอกสารการสอน โรงต้นกำลังและสถานีไฟฟ้าย่อย ของ ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน
[1] กรรณิการ์ พรมเสาร์, “กะเทาะเปลือกนิวเคลียร์” กรุงเทพมหานคร มูลนิธิโกมลคีมทอง, 2552.
[2] ชัด อินทะสี, “การส่งและจ่ายกาลังไฟฟ้า” กรุงเทพมหานคร ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2554.
[3] ชูลิต วัชรสินธุ์, “การศึกษาความเหมาะสมโครงการไฟฟ้าพลังน้า” กรุงเทพมหานคร ฟิสิกส์เซนเตอร์,2532.
[4] ชานิ ใจประดิษฐ์ธรรม, “การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากาลังในงานวิศวกรรม” กรุงเทพมหานคร ท้อป,2552.
[5] ตติยา ใจบุล, “พลังงานธรรมชาติ : สุดยอดพลังงาน” กรุงเทพมหานคร ประพันธ์สาส์น, 2548.
[6] โตศักดิ์ ทัศนานุตริยะ, “การผลิต การส่ง และจ่ายไฟฟ้า” กรุงเทพมหานคร ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2544.
[7] นคร ทิพยาวงศ์, “เทคโนโลยีการแปลงสภาพชีวมวล” กรุงเทพมหานคร สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น), 2552.
[8] นภัทร วัจนเทพินทร์. “การผลิตไฟฟ้า โรงไฟฟ้า และพลังงานทดแทน” ปทุมธานี สกายบุ๊ค, 2550.
[9] นระ คมนามูล, “เทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน การพัฒนาไฟฟ้าพลังน้าขนาดเล็ก” กรุงเทพมหานครสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, 2546.
[10] วัฒนา ถาวร. “โรงต้นกาลังไฟฟ้า” กรุงเทพมหานคร ส.ส.ท., 2547.
[11] สุวพันธ์ นิลายน, “โรงไฟฟ้านิวเคลียร์” กรุงเทพมหานคร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
[12] อนุตร จาลองกุล, “พลังงานหมุนเวียน” กรุงเทพมหานคร โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2545.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา เช่น EGAT PEA DEDE
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านกระดานเสวนา ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
1.4 ประเมินผู้สอนโดยนักศึกษา ผ่านระบบไอทีของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียน การร่วมกิจกรรม ผลแบบทดสอบ ผลการสอบของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ เพื่อนาประสบการณ์จริงถ่ายทอดให้แก่นักศึกษา