การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมการผลิต

Basic Production Engineering Training

การศึกษาและฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งเวลาให้คำปรึกษา หรือช่องทางในการติดต่อหน้าชั้นเรียน และให้ช่องทางการติดต่อด้าน IT เช่น Line และโทรศัพท์มือถือ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม 
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
1.ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 2.ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 3.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  แก้ไข
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค, ปลายภาค ด้วยข้อสอบภาคทฤษฎี ,พิจารณาจากรายงานที่มอบหมาย  
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ 
ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง 
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา 
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ 
1.สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี 2.มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี 
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
1.สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
1. มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน 2.มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ  
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน 2. สังเกตพฤติกรรมระหว่างทำกิจกรรม 1 - 18 10%
2 1. สอบกลางภาค 2. สอบปฏิบัติ 3. สอบปลายภาค 9, 17, 18 9, 17, 18
3 1. รายงานเป็นรูปเล่ม 2. การนำเสนอรายงาน 3. แบบฝึกหัดท้ายบท 2 - 8 10 - 16 หรือตามลำดับที่ได้รับมอบหมาย 10%
4 1. สังเกตุพฤติกรรมการให้ความร่วมมือ การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ การให้ความช่วยเหลือกันในกลุ่ม 2 - 8 10 - 16 หรือตามลำดับที่ได้รับมอบหมาย 5%
5 1. สังเกตุการใช้เครื่องมือต่างๆ ทางด้านสาระสนเทศ มาช่วยในการนำเสนองาน 2 - 8 10 - 16 หรือตามลำดับที่ได้รับมอบหมาย 5%
6 1. ประเมินผลงานจากการทำงาน และผลงานตามคู่มือปฏิบัติการสอนรายสัปดาห์ในภาคปฏิบัติ 2 - 8 10 - 16 30%