การภาษีอากร 2
Taxation 2
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีของผู้ประกอบการและความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีที่เกี่ยวข้อง และการยื่นแบบแสดงรายการ
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีของผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคล และความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีที่เกี่ยวข้อง และการยื่นแบบแสดงรายการ
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ และความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีดังกล่าว และการยื่นแบบแสดงรายการ
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถ ค้นคว้า วิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอ เกี่ยวกับประเด็นภาษีของภาคธุรกิจจริง ติดตามการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีและผลกระทบต่อการบัญชีของธุรกิจ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ และความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีดังกล่าว และการยื่นแบบแสดงรายการ
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถ ค้นคว้า วิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอ เกี่ยวกับประเด็นภาษีของภาคธุรกิจจริง ติดตามการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีและผลกระทบต่อการบัญชีของธุรกิจ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
เพื่อพัฒนาความสามารถของนักศึกษา ให้มีทักษะด้านการคำนวณภาษีสรรพากร การบันทึกรายงานบัญชีและการจัดทำเอกสารให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปและข้อกำหนดของกรมสรรพากร เพื่อพัฒนานักศึกษาเข้าใจและตระหนักถึงการใช้ความรู้เกี่ยวกับภาษีในการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ศึกษาแนวคิดและความแตกต้างระหว่างเกณฑ์การรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชี และการภาษีอากร การจัดทํากระดาษทําการเพื่อคํานวณภาษีเงินได้ตามประมวล
รัษฏากรสําหรับภาษีเงินได้นิติบุคคล การปรับปรุงกําไรทางบัญชีเป็นกําไรทางภาษีอากรเพื่อประโยชน์ในการเสียภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง การบัญชีสําหรับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ การจัดทํารายงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพากรและการยื่นแบบแสดงรายงานภาษีสรรพากร ภาษีเงินได้รอตัดบัญชี ความรู้
พื้นฐานเกี่ยวกับภาษีระหว่างประเทศ และการวางแผนภาษีเบื้องต้น
5
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.1.3 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.1.3 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และตำราอื่นๆ
- พูดคุย โต้ตอบ
- สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
- ติดตามการปฎิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และให้คะแนน 5%
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และตำราอื่นๆ
- พูดคุย โต้ตอบ
- ทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษาร่วมกัน
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
- การสอบ
3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้ว
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้ว
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และตำราอื่นๆ
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และตำราอื่นๆ
- มอบหมายให้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มใน case study เดียวกัน
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า
-การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
-ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบ การนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และงานวิจัย
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
- วัดคะแนนการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1..2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
1 | BACAC159 | การภาษีอากร 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 | สอบย่อยครั้งที่ 1 | 6 | 5 |
2 | 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 | สอบกลางภาค | 8 | 35 |
3 | 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 | สอบย่อยครั้งที่ 2 | 12 | 7.5 |
4 | 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 | สอบย่อยครั้งที่ 3 | 14 | 7.5 |
5 | 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/5.1/5.2 | สอบปลายภาค | 17 | 35 |
6 | 2.1/2.2/3.2/3.3/3.4/4.1/4.2/5.1/5.2 | รายงานข้อพิพาทและข้อหารือทางภาษีอากร | 16 | 5 |
7 | 1.1/1.2/4.1/4.2 | จิตพิสัย | 1-17 | 5 |
หนังสือ การบัญชีภาษีอากร ปรับปรุง 2565 โดย รองศาสตราจารย์ยุพดี ศิริวรรณ
ประมวลกฎหมายภาษีอากร
กฎหมายเกี่ยวกับภาษีอากรที่อัพเดตใหม่ปี 2566
ประมวลกฎหมายภาษีอากร
กฎหมายเกี่ยวกับภาษีอากรที่อัพเดตใหม่ปี 2566
หนังสือ การบัญชีภาษีอากร อื่น ๆ
หนังสือภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร 2565
ประมวลรัษฎากร
พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543
มาตรฐานการบัญชี และ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน
หนังสือ วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1, 2 การบัญชีชั้นสูง 1
เว็บไซด์ สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ www.tfac.or.th
เว็บไซด์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th
เว็บไซด์ กรมสรรพากร www.rd.go.th
ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัย
2.1 พิจารณาจากผลคะแนนการสอบ
2.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้
2.3 พิจารณาจากพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรีย
3.1 นำผลการประเมินประสิทธิผลการสอนรายวิชาโดยนักศึกษามาพิจารณาปรับปรุงการสอน
3.2 สรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากผลการสอบ การทำกรณีศึกษา ปรับปรุงการสอนโดยเน้นในเรื่องที่นักศึกษาขาดทักษะ
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และ เนื้อหารายวิชา