กลศาสตร์ของไหล

Fluid Mechanics

ศึกษาคุณสมบัติของของไหล ของไหลสถิต การวิเคราะห์เชิงมิติและความคล้ายคลึงการเคลื่อนที่ของของไหล สมการการเคลื่อนที่และการไหลแบบต่อเนื่อง  การไหลคงตัวของของไหลที่อัดตัวไม่ได้  สมการพลังงานและโมเมนต์ตัม การสูญเสียพลังงานจากการไหล  การวัดและเครื่องมือวัดของไหล
ศึกษาคุณสมบัติของของไหล ของไหลสถิต การวิเคราะห์เชิงมิติและความคล้ายคลึงการเคลื่อนที่ของของไหล สมการการเคลื่อนที่และการไหลแบบต่อเนื่อง  การไหลคงตัวของของไหลที่อัดตัวไม่ได้  สมการพลังงานและโมเมนต์ตัม การสูญเสียพลังงานจากการไหล  การวัดและเครื่องมือวัดของไหล
3
1.มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
 2. สามารถทำงานเป็นกลุ่มและร่วมกันวิเคราะห์แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
1. เช็ครายชื่อ และเวลาเข้าห้องเรียนของนักศึกษา
1. ใบเช็คเวลาเรียน
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทางสถิตศาสตร์และพลศาสตร์
1. บรรยายหลักการทฤษฎีตามคำอธิบายรายวิชา  แสดงตัวอย่างการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาพร้อมกับการยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานจริง โดยมีการอภิปรายโต้ตอบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
 2. มอบหมายให้นักศึกษาทำการแก้โจทย์ปัญหา พร้อมกับการให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
1. สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
 2. งานที่มอบหมาย
1.  มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบในการวิเคราะห์ปัญหา
2.สามารถวิเคราะห์ ประยุกต์ ความรู้ทางสถิตศาสตร์และพลศาสตร์ไปใช้อธิบายกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้
1. มอบหมายงาน
1. พิจาณาจากผลงานที่มอบหมาย
 2. การสอบย่อย  การสอบกลางภาค  การสอบปลายภาค
1.มีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
 2.สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น ในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 3. การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นได้อย่างเหมาะสมทุกสถานการณ์
1. มอบหมายงานให้ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม
1. ประเมินจากงานที่มอบหมายและความสามารถในการตอบคำถาม
1. มีทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลขเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา
 2. สามารถสืบค้นข้อมูลและค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง มอบหมายงาน
1.  การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
 2.การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
 2. การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1. ผลการสอบ
 2.จากการประเมินของนักศึกษา
1. การวิจัยในชั้นเรียน
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจข้อสอบของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอน แต่อาจารย์ที่ทวนสอบต้องมีความรู้ในวิชานี้
1. ปรับปรุงรายวิชาตามการปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปี