ความแข็งแรงของวัสดุ 1
Strength of Materials 1
1.1 เข้าใจหลักของแรงและความเค้น
1.2 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด
1.3 คำนวณหาความเค้นในคาน แรงเฉือนและโมเมนต์ดัด
1.4 คำนวณการโก่งตัวของคานโดยวิธีการรวมผลและวิธีการอินติเกรตสองชั้น
1.5 คำนวณค่าแรงบิด
1.6 คำนวณค่าหน่วยความเค้นประสม
1.2 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด
1.3 คำนวณหาความเค้นในคาน แรงเฉือนและโมเมนต์ดัด
1.4 คำนวณการโก่งตัวของคานโดยวิธีการรวมผลและวิธีการอินติเกรตสองชั้น
1.5 คำนวณค่าแรงบิด
1.6 คำนวณค่าหน่วยความเค้นประสม
มีการปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะของแรงและความเค้น ความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด ความเค้นในคาน แรงเฉือนและโมเมนต์ดัด การโก่งตัวของคานโดยวิธีการรวมผลและวิธีการอินติเกรตสองชั้น แรงบิด หน่วยความเค้นประสม
1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
แนะนำในห้องเรียน อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา เปิดโอกาสให้มีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ และปลูกฝังจรรณยาบรรณวิชาชีพ
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา การขานชื่อ การให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
สอน อธิบาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
สอบกลางภาค และสอบปลายภาค ประเมินจากการถามตอบในชั้นเรียน
สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
แนะนำในห้องเรียน อธิบาย สอน ยกตัวอย่าง แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
แนะนำในห้องเรียน ใช้สื่อการสอนที่ทำให้นักศึกษาเกิดความคุ้นเคยกับภาษาต่างประเทศ ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา
มีทักษะในการใช้เครื่องช่วยคำนวณสำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
สอน อธิบาย ยกตัวอย่างการใช้เครื่องช่วยคำนวณที่เกี่ยวข้อง แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
สอบกลางภาค และสอบปลายภาค สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง มอบหมายงานที่ส่งเสริมการวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2, 3, 5, 6 | สอบกลางภาค,สอบปลายภาค | 9,18 | 45%, 45% |
2 | 1, 4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม ความตั้งใจ การถามตอบ การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
1. Hibberler, R.C.,"Mechanics of materials", 10Ed., Pearson Education Limited, United Kingdom, 2561
2. James M. Gere and Barry J. Goodno, “Mechanics of Materials” Brief Edition, Global Engineering:Christopher M. Shortt, USA, 2555
3. บุรฉัตร ฉัตรวีระ, วทัชภฬ เดชพันธ์, “กลศาสตร์วัสดุ 1”, บริษัท เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า จำกัด, กรุงเทพฯ, 2545
4. บุรฉัตร ฉัตรวีระ, วทัชภฬ เดชพันธ์, “กลศาสตร์วัสดุ 2”, บริษัท เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า จำกัด, กรุงเทพฯ, 2545
5. สิทธิชัย แสงอาทิตย์, “กลศาสตร์วัสดุ”, สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา, สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
2. James M. Gere and Barry J. Goodno, “Mechanics of Materials” Brief Edition, Global Engineering:Christopher M. Shortt, USA, 2555
3. บุรฉัตร ฉัตรวีระ, วทัชภฬ เดชพันธ์, “กลศาสตร์วัสดุ 1”, บริษัท เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า จำกัด, กรุงเทพฯ, 2545
4. บุรฉัตร ฉัตรวีระ, วทัชภฬ เดชพันธ์, “กลศาสตร์วัสดุ 2”, บริษัท เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า จำกัด, กรุงเทพฯ, 2545
5. สิทธิชัย แสงอาทิตย์, “กลศาสตร์วัสดุ”, สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา, สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ