การจัดการโลจิสติกส์ด้านการตลาด
Logistics Management in Marketing
เพื่อให้นักศึกษมีความรู้และเข้าใจในระบบและประเภทของโลจิสติกส์ การกระจายตัวสินค้า การบริหารวัสดุ การบริหารและองค์ประกอบการดําเนินงานดำนโลจิสติกส์ การบริหารกิจกรรม ในโลจิสติกส์ แนวโน้มการพัฒนากิจกรรมด้านโลจิสติกส์
1) เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในระบบและประเภทของโลจิสติกส์
2) เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจการกระจายตัวสินค้า การบริหารวัสดุ การบริหารและองค์ประกอบการดําเนินงานดำนโลจิสติกส์ การบริหารกิจกรรมในโลจิสติกส์
3) เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจแนวโน้มการพัฒนากิจกรรมด้านโลจิสติกส์
2) เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจการกระจายตัวสินค้า การบริหารวัสดุ การบริหารและองค์ประกอบการดําเนินงานดำนโลจิสติกส์ การบริหารกิจกรรมในโลจิสติกส์
3) เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจแนวโน้มการพัฒนากิจกรรมด้านโลจิสติกส์
ระบบและประเภทของโลจิสติกส์ การกระจายตัวสินค้า การบริหารวัสดุ การบริหารและองค์ประกอบการดําเนินงานดำนโลจิสติกส์ การบริหารกิจกรรม ในโลจิสติกส์ แนวโน้มการพัฒนากิจกรรมด้านโลจิสติกส์
3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1. มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองปละต่อผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น และมีความสำนักรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
2. มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
3. มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิค โดยยึดแนวความคิดความพอประมาณความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
4. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
5. มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง ความดีและความชั่ว
1. สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1. การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2. การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
1. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็ฯสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้ง การบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
2. มีความรู้ปละความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การปฏิบัติการ การควคุมและการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาด การเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดการองค์กรและทรัพยากรมนุษย์
4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทั
1. จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้่อหาของสาระรองรายวิชานั้นๆ
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงดยมอบหมายให้ทำรายงานโครงงานและนำเสนอหน้าขั้นเรียน
1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้าหน้าชั้นเรียน
1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณษการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาปละประสบการณ์เพื่อให้เกิด นวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการบริหารยุคใหม่ๆ
2 สามารถสืบค้น จำแนกและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่่ ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้
4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
1. การศึกษาค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
2. การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
1. ประเมินผลจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและอกสารรายงาน
2. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
1. มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุาญ์สัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย้่างมีจิตวิทยา
2. มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบายหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็น(ุ้นำที่มีความรับผิดชอบ
3. มีความกระรือร้อนและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4. มีความสามารถในการคิดริเริ่มแสดงความคิดเห็ฯใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
1. มอบหมายงานที่ต้องใชัทักษะด้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่น ๆทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา
2. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงานให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
1. พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
2. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวความคิดที่หลากหลาย
6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
1. ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้
2. มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคและปลายภาค
2. พฤติกรรมการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษาการสื่อสารของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์กร การปฏิบัติการ การควบคุมและการผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
การนำเสนอผลงาน หรือโครงงานโดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่างๆ เพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1 5.1.1 | -การสอบกลางภาค -สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ 17 | 25% 25% |
2 | 2.1.2 3.1.1 3.1.2 4.1.1 4.1.2 5.1.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษา รายงาน และการนำเสนอ งานที่มอบหมาย รายงานกลุ่ม แบบฝึกหัด กรณีศึกษา การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | -งานที่มอบหมาย/รายงาน 20% -แบบฝึกหัด/กรณีศึกษา 10% -การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน 10% |
3 | 1.1.1 1.1.2 | การเข้าชั้นเรียน/การมีส่วนร่วม/การเข้าร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือกลยุทธ์โลจิสติกส์และซัพพลายเชนเพื่อแข่งขันในตลาดโลก เรียบเรียงโดย อาจารย์ไชยยศ ไชยมั่นคง ดร.มยุขพันธ์ ไชยมั่นคง
ดร.กฤษณ์ชาคริตส ณ วัฒนประเสริฐ,การประยุกต์การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานในงานอุตสาหกรรม,กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์ปัญญาชน, ,2559 ดร.ปารเมศ วรเศยานนท์,ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า,กรุงเทพฯ,บริษัท เอ็ดดูเน็ต จำกัด,2559 ผศ.สุวิทย์ นามบุญเรือง,กรุงเทพฯ,ซีเอ็ดยูเคชั่น,2560
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่างๆ เช่นฐานเศรษฐกิจ ประชาชาติธุรกิจ วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางด้านโลจิสติกส์และเว็บไซด์ทางธุริจปละภาคอุตสาหกรรม
1.การประเมินตามผลลัพะ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
1.การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละตรั้งโดยผู้สอน
2.การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษาพิจารณาจากคะแนนสอบรายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
3.การสังเกตการณ์อสนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดโดยผู้ร่วมสอน.
1.การประชุมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
2.พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอนโดยการอบรมสัมมนา
3.การทำวิจัยในชั้นเรียน
1.การประเมนิตามผลลัพธ์การเรียนรู้่โดยนักศึกษา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมินตามมคอ.3/มคอ.5โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะุแนนที่มาของเกรดโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือสาขาวิชา
1.รายงานผบการทวนสอบฯต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
2.นำผลการทวนสอบฯไปรายงานในมคอ.5และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไปโดยอาจารย์ผู้สอน
3.นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรโดยหัวหน้าหลักสูตร