หลักฟิสิกส์
Principle of Physics
ผู้เรียนมีความเข้าใจและนำไปประยุกต์ได้ตามคำอธิบายรายวิชา “ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางฟิสิกส์ หน่วยทางฟิสิกส์ ปริมาณสเกลาร์ ปริมาณเวกเตอร์ การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน งาน พลังงาน กำลัง โมเมนตัมและการชน วัตถุแข็งเกร็ง การเคลื่อนที่แบบหมุน สภาพสมดุล สภาพยืดหยุ่น คุณสมบัติของของไหล หลักการเบื้องต้นของความร้อน” และภาคการปฏิบัติเน้นให้นักศึกษาทำการทดลองเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีแล้วเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์อันเป็นพื้นฐานของการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ต่อไป
เพื่อครอบคลุมหลักฟิสิกส์ที่จำเป็นสำหรับหลักสูตร
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางฟิสิกส์ หน่วยทางฟิสิกส์ ปริมาณสเกลาร์ ปริมาณเวกเตอร์ การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน งาน พลังงาน กำลัง โมเมนตัมและการชน วัตถุแข็งเกร็ง การเคลื่อนที่แบบหมุน สภาพสมดุล สภาพยืดหยุ่น คุณสมบัติของของไหล หลักการเบื้องต้นของความร้อน
0.17
ทำข้อสอบด้วยตนเอง ไม่มีการลอกเด็ดขาด
บอกทุกครั้งที่มีการสอบ
สังเกต
จดจำหลักฟิสิกส์ได้อย่างแม่นยำ และสามารถนำไปวิเคราะห์ในการสอบภาคทฤษฎีและการปฏิบัติทดลองได้ด้วยตนเอง
คำสั่ง/แนะนำ: อ่านเอกสารการสอน 2 - 3 รอบ พร้อมโน๊ตย่อส่วนสำคัญ และมีคะแนนเป็นแรงจูงใจ
ดูผลการอ่าน ด้วยการสอบถามและร่องรอยการอ่าน
การเชื่อโยงวิชาทางธรรมชาติในส่วนของกายภาพในส่วนของฟิสิกส์ กับ พฤติกรรมการเคลื่อนที่ของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ หรือแขนกล
ตั้งคำถาม แล้วให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์เพื่อได้คำตอบ
ตัวอย่างโจทย์ฟิสิกส์ในชั้นเรียน
ตัวอย่างโจทย์ฟิสิกส์ในชั้นเรียน
การสอบ
เรียนรู้ร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นในลักษณะแบ่งปันความรู้ ความเห็น เก่งไปด้วยกัน
บอกกล่าวตรง ๆ เมื่อมีการร่วมทำโจทย์ตัวอย่างในการทำความเข้าใจทฤษฎี
รวมถึง ในระหว่างการปฏิบัติการฟิสิกส์
รวมถึง ในระหว่างการปฏิบัติการฟิสิกส์
รายงานปฏิบัติการทดลองรายบุคคล แม้นว่าจะเป็นการทำงานกลุ่ม ผลลัพธ์ควรจะสะท้อนความเข้าใจของทุกคนในกลุ่มและตนเอง
- ใช้เครื่องคิดเลขได้คร่องแคร่ว
- เขียนสมการทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องจากโจทย์ได้รวดเร็ว
- กระบวนการแก้ปัญหา 3 ขั้นตอน รู้ปัญหา, วิธีคิด, และลงมือทำ
- เขียนสมการทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องจากโจทย์ได้รวดเร็ว
- กระบวนการแก้ปัญหา 3 ขั้นตอน รู้ปัญหา, วิธีคิด, และลงมือทำ
เป็นเครื่องมือหลักในการสอนภาคทฤษฎี รวมถึงปฏิบัติ
ดูจากสมุดบันทึก
ดูจากรูปแบบคำตอบ
ดูจากรูปแบบการตอบ
ดูจากรูปแบบคำตอบ
ดูจากรูปแบบการตอบ
- รูปแบบการแก้ปัญหา 3 ขั้นตอน ปัญหา, วิธีคิด และลงมือทำ
- รูปแบบการใช้เครื่องมือวัดและการนำเสนอกราฟ
- รูปแบบการใช้เครื่องมือวัดและการนำเสนอกราฟ
บอกทุกครั้งที่มีการสอน เน้นให้เห็นรูปแบบการปฏิบัติให้ต่อเนื่องเพื่อเกิดทักษะในที่สุด
มีการทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นวงรอบหรือเสร็จโดยสมบูรณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | |||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีความรู่ในเนื้อหาที่ศึกษา และสามารถเข้าใจหลักการทางด้านทฤษฎีและทางปฏิบัติ | 1.2 มีทักษะการนำองค์ความรู้ มาคิดวิเคราะห์ และนำไปใช้ได้ถูกต้องอย่างเป็นระบบ | 1.3 สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่่ศึกษา | 1.4 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | 1.5 สามารถต่อยอดองค์ความรู้ ที่ได้จากการศึกษา การวิเคราะห์ หรือจากสาเหตุปัญหาต่าง ๆ | 2.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสรางสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2.2 ใช้ภาษา เพื่อสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์และบริบทการใช้ | 2.3 มีทักษะ ความเข้าใจการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.4 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือทางวิชาชีพได้เหมาะสม | 2.5 สืบค้น ตรวจสอบ วิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 3.1 มีความตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 3.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 3.4 มีจิตสำนึกต่อการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล | 3.5 มีความเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 3.6 มีการให้เกียรติ และเคารพความคิดการเห็นต่างของผู้อื่น | 4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม | 4.3 มีจิตสาธารณะให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาเพื่อส่วนรวม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม | 4.4 มีความเข้าใจในคุณค่าของศิลปะ วัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง | 4.5 มีความเสียสละ ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว และการส่งมอบโอกาสที่ดีให้คนอื่น |
1 | FUNSC117 | หลักฟิสิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทดสอบท้ายคาบเรียน | โจทย์ปัญหา 1 - 2 ข้อ ท้ายบทเรียน ที่เกี่ยวข้องกับที่สอนในคาบเรียนนั้น | ทุกสัปดาห์ หรือ ตามความเหมาะสม ยกเว้นสัปดาห์สอบกลางภาค และปลายภาค | 1ิ - 3 คะแนน ต่อ ครั้ง ที่มีการสอบท้ายคาบ |
2 | สอบกลางภาค | โจทย์อัตนัยที่มีเนื้อหาตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ก่อนการสอบกลายภาค เน้นเนื้อหาที่สอนและที่เคยสอบท้ายคาบเรียน | 9 | 20% |
3 | การสอบปลายภาค | ข้อสอบอัตนัย มีเนื้อหาถัดจากเนื้อหาที่มีการจัดสอบกลางภาค เน้นเนื้อหาที่สอน | 17 | 20% |
4 | มีความรู้การติดตั้งอุปกรณ์การปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) การวิดตามหลักเลขนัยสำคัญ การวิเคราะห์กราฟ ระดับดี | - ประเมินเบื้องต้น 50% จากการปฏิบัติและรายงานในระหว่างปฏิบัติการแต่ละเรื่อง - ประเมินจากรายงานแต่ละเรื่อง เรื่องละ 50% | ทุกสัปดาห์ที่มีการปฏิบัติการ | 30% |
5 | การเข้าห้องเรียน การร่วมปฏิบัติการทดลอง จัดเป็นการเรียนรู้ที่ง่ายที่สุด | ขานรายชื่อเข้าชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
ภาคทฤษฎี:
เอกสารประกอบการสอน ชื่อ
หลักฟิสิกส์
ฟิสิกส์มูลฐานสำหรับวิศวกร
เฉลา วงศ์แสง
ภาคปฏิบัติการทดลอง:
เอกสารคู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์ โดยคณาจารย์สาขาวิชาฟิสิกส์ สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ตาก
เอกสารประกอบการสอน ชื่อ
หลักฟิสิกส์
ฟิสิกส์มูลฐานสำหรับวิศวกร
เฉลา วงศ์แสง
ภาคปฏิบัติการทดลอง:
เอกสารคู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์ โดยคณาจารย์สาขาวิชาฟิสิกส์ สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ตาก
-
-
- ผลการสอบย่อยท้ายคาบ
- ผลการสอบกลางภาค
- ผลการสอบปลายภาค
- ผลการทำการบ้่านที่รับมอบหมาย
- ผลการสอบกลางภาค
- ผลการสอบปลายภาค
- ผลการทำการบ้่านที่รับมอบหมาย
ภาคทฤษฎี:
เน้นผลการสอบย่อยท้ายคาบ, การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค ว่านักศึกษามีความเข้าใจเพียงพอต่อการนำไปประยุกต์ในหลักสูตรของตน รวมตั้งแต่ 50% ถือว่าใช้ได้
ภาคปฏิบัติ:
เน้นทักษะปฏิบัติการทางฟิสิกส์ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ถูกต้อง การวัดตามหลักเลขนัยสำคัญถูกต้อง การคำนวณและการวิเคราะห์กราฟถูกต้อง เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
เน้นผลการสอบย่อยท้ายคาบ, การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค ว่านักศึกษามีความเข้าใจเพียงพอต่อการนำไปประยุกต์ในหลักสูตรของตน รวมตั้งแต่ 50% ถือว่าใช้ได้
ภาคปฏิบัติ:
เน้นทักษะปฏิบัติการทางฟิสิกส์ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ถูกต้อง การวัดตามหลักเลขนัยสำคัญถูกต้อง การคำนวณและการวิเคราะห์กราฟถูกต้อง เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล