ปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร
Physics Laboratory 1 for Engineers
1.1 สามารถใช้อุปกรณ์พื้นฐานทางฟิสิกส์ได้
1.2 นำความรู้จากรายวิชาฟิสิกส์มาปฏิบัติทดลอง
1.3 สามารถคิดวิเคราะห์และสรุปข้อมูลอย่างมีเหตุผล
1.4 พัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง โดยให้รู้จักหาข้อมูลด้วยการปฏิบัติการทดลอง
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์
1.2 นำความรู้จากรายวิชาฟิสิกส์มาปฏิบัติทดลอง
1.3 สามารถคิดวิเคราะห์และสรุปข้อมูลอย่างมีเหตุผล
1.4 พัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง โดยให้รู้จักหาข้อมูลด้วยการปฏิบัติการทดลอง
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์
- เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
- เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ ความเข้าใจ ในรายวิชาปฏิบัติการฟิสิกส์เบื้องต้น ไปเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
- เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ ความเข้าใจ ในรายวิชาปฏิบัติการฟิสิกส์เบื้องต้น ไปเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ปฎิบัติการทดลองเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางฟิสิกส์ โมเมนตัมและพลังงาน กลศาสตร์ของไหล ความร้อน คลื่นและคลื่นเสียง ไฟฟ้า-แม่เหล็ก แสง ฟิสิกส์และเทคโนโลยี
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 แนะนำในห้องเรียน
1.2.2 กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1.2.3 กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1.2.2 กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1.2.3 กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
1.3.2 ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1.3.3 ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1.3.3 ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยาย ครอบคลุม เนื้อหาตามคำอธิบายรายวิชา และมอบหมายให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือศึกษาด้วยตนเอง
2.2.2 อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยระดมความคิดของนักศึกษาในชั้นเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าข้อมูลและรายงาน
2.2.2 อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยระดมความคิดของนักศึกษาในชั้นเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าข้อมูลและรายงาน
2.3.1 จากการสอบและงานที่มอบหมาย
2.3.2 สอบข้อเขียน
2.3.3 ข้อเสนอความคิดของนักศึกษาและนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.4 งานที่มอบหมาย และนำเสนอเป็นกลุ่ม
2.3.2 สอบข้อเขียน
2.3.3 ข้อเสนอความคิดของนักศึกษาและนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.4 งานที่มอบหมาย และนำเสนอเป็นกลุ่ม
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการคิดให้มีการคิดที่เป็นระบบอย่างถูกต้อง รู้จักการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปรผลให้ถูกต้อง
3.2.1 แบ่งกลุ่มปฏิบัติการ และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ของปฏิบัติการต่างๆอย่างเป็นระบบ
3.2.2 ทำการจัดเก็บข้อมูลให้ถูกต้องอย่างเป็นระบบ
3.2.3 ทำการวิเคราะห์ข้อมูล/คำนวณ (ถ้ามี )
3.2.4 ทำการสรุปผลการทดลองและเขียนรายงาน
3.2.5 ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน และแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาพร้อมทั้งค้นคว้าเพิ่มเติม
3.2.2 ทำการจัดเก็บข้อมูลให้ถูกต้องอย่างเป็นระบบ
3.2.3 ทำการวิเคราะห์ข้อมูล/คำนวณ (ถ้ามี )
3.2.4 ทำการสรุปผลการทดลองและเขียนรายงาน
3.2.5 ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน และแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาพร้อมทั้งค้นคว้าเพิ่มเติม
ประเมินผลจากรายงานผลการทดลอง และการตอบปัญหาในชั้นเรียน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้สอน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการทำบทปฏิบัติการ
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข/จัดเก็บข้อมูลการทดลองอย่างเป็นระบบ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียนใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียนใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.1 มีการอธิบายวิธีการปฏิบัติการทดลอง และ/หรือ การคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎี
5.2.2 มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้น
5.2.3 การนำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้น
5.2.3 การนำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอ โดยใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติ
5.3.2 ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
5.3.2 ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | FUNSC102 | ปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - ความรู้ | สอบปลายภาค | ตามความเหมาะสม | 20% |
2 | -ทักษะทางปัญญา -ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล -ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | รายงานผลการปฏิบัติการทดลอง สอบปฏิบัติการทดลองการใช้เครื่องมือวัดรายงานการทดลองรายบุคคล | ตลอดภาคการศึกษา | 70% |
3 | -คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สาขาวิชาฟิสิกส์. 2553. เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 22051103 ปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร (Physics 1 for Engineers Laboratory) สาขาวิชาฟิสิกส์ แผนกวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่
คู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์พื้นฐาน 1 ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์พื้นฐาน 2 ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์พื้นฐาน 1 ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์พื้นฐาน 2 ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คู่มือปฏิบัติการฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ไม่มี
ฟิสิกส์ราชมงคล : http://www.electron.rmutphysics.com/physics/charud/scibook/electronic-physics1/content.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน โดยมีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ติตตามงานที่มอบหมาย
2.3 การขอรับคำปรึกษาและสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ติตตามงานที่มอบหมาย
2.3 การขอรับคำปรึกษาและสังเกตการณ์ของผู้สอน
3.1 ปรับปรุงการเรียนการสอน จากผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 การจัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
3.3 รวบรวมปัญหาการเรียนของนักศึกษาและแนวทางแก้ไข โดยทำการสำรวจเบื้องต้นจากผลการประเมินการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ
3.2 การจัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
3.3 รวบรวมปัญหาการเรียนของนักศึกษาและแนวทางแก้ไข โดยทำการสำรวจเบื้องต้นจากผลการประเมินการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ
4.1 มีการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง
4.2 ให้นักศึกษามีโอกาสตรวจสอบคะแนนก่อนส่งเกรด
4.3 การพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาเดียวกันของแต่ละกลุ่มกับผลการประเมินพฤติกรรม
4.2 ให้นักศึกษามีโอกาสตรวจสอบคะแนนก่อนส่งเกรด
4.3 การพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาเดียวกันของแต่ละกลุ่มกับผลการประเมินพฤติกรรม
5.1 นำผลที่ได้จากการประเมินของนักศึกษา คะแนนสอบ นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองพัฒนาความคิดที่หลากหลาย
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองพัฒนาความคิดที่หลากหลาย