โครงงานนักศึกษา 1
Student Project 1
เพื่อให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้โดยผ่านการปฏิบัติโดยใช้โครงงานเป็นฐาน
เพื่อให้เกิดการสร้างกระบวนการเรียนรู้จากครูเกื้อหนุน โดยผู้เรียนต้องจัดทำข้อเสนอโครงการและสอบโดยคณะกรรมการ
เพื่อให้นักศึกษาสามารถผ่านการวัดผลและประเมินผลในการพัฒนาหัวข้อโครงการจาก อาจารย์ที่ปรึกษา ครูเกื้อหนุน และคณะกรรมการ ตามสัดส่วนที่เหมาะสม
เพื่อให้เกิดการสร้างกระบวนการเรียนรู้จากครูเกื้อหนุน โดยผู้เรียนต้องจัดทำข้อเสนอโครงการและสอบโดยคณะกรรมการ
เพื่อให้นักศึกษาสามารถผ่านการวัดผลและประเมินผลในการพัฒนาหัวข้อโครงการจาก อาจารย์ที่ปรึกษา ครูเกื้อหนุน และคณะกรรมการ ตามสัดส่วนที่เหมาะสม
สร้างกลไกการพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
ปฏิบัติโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานภายใต้การให้คำปรึกษาโดยอาจารย์ที่ปรึกษา การสร้างกระบวนการเรียนรู้จากครูเกื้อหนุน โดยผู้เรียนต้องจัดทำข้อเสนอโครงการและสอบโดยคณะกรรมการ การวัดผลและประเมินผลต้องประเมินจาก อาจารย์ที่ปรึกษา ครูเกื้อหนุน และคณะกรรมการ ตามสัดส่วนที่เหมาะสม
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ต่อกลุ่มเรียน
เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันสามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
จากการทำงานจริงร่วมกับสถานประกอบการ
ประเมินผลผ่านการสังเกต
สำรวจผลจากครูพี่เลี้ยง และพี่เลี้ยงในโรงงาน
สำรวจผลจากครูพี่เลี้ยง และพี่เลี้ยงในโรงงาน
3.2.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
3.2.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
3.2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.2.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
3.2.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
3.2.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
3.2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.2.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
3.2.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
สัมภาษณ์ และร่วมคุยแลกเปลี่ยนระหว่างกลุ่ม
ผู้เรียนถ่ายทอดสิ่งที่ได้ทำ ปัญหาที่พบ และการออกแบบแนวทางในการพัฒนาโครงงาน จากปัญหาที่พบจริงในที่ทำงาน
นำเสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษา กรรมการสอบ ครูพี่เลี้ยง ครูในโรงงาน
ผู้เรียนถ่ายทอดสิ่งที่ได้ทำ ปัญหาที่พบ และการออกแบบแนวทางในการพัฒนาโครงงาน จากปัญหาที่พบจริงในที่ทำงาน
นำเสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษา กรรมการสอบ ครูพี่เลี้ยง ครูในโรงงาน
สอบประเมินผล ที่ได้จากการเรียนรู้
3.3.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.3.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.3.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.3.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.3.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.3.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.3.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.3.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.3.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
สืบค้น งานวิจัย และสิ่งที่เกี่ยวข้อง
ส่งผลการสืบค้นงานวิจัย หรือทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
นำเสนอถึงแหล่งที่มา และความสอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการนำไปใช้พัฒนาโครงงาน
นำเสนอถึงแหล่งที่มา และความสอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการนำไปใช้พัฒนาโครงงาน
3.4.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
3.4.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
3.4.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
3.4.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
3.4.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
3.4.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
3.4.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
3.4.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
3.4.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
นักศึกษาทำงานจริงในสถานประกอบการ
ให้คะแนนตามเกณฑ์ของการประเมินพนักงานของบริษัท
มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
สร้างโจทย์การออกแบบ หรือการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษานำเสนอผลการออกแบบในโครงงาน การวางแผน กำหนด หรือการสร้างตัวแปร
นักศึกษานำเสนอผลการออกแบบในโครงงาน การวางแผน กำหนด หรือการสร้างตัวแปร
สอบ นำเสนอ หรือสรุปผลด้านความถูกต้องของการออกแบบ
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
นักศึกษาทำงานจริงในสถานประกอบการ
ประเมินผลโดยครูพี่เลี้ยง หรือพี่เลี้ยงใหนโรงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 6.ด้านทักษะพิสัย | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | ENGAG125 | โครงงานนักศึกษา 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.3 , 3.5, 4.4, 5.2 | วัดจากการทำงานจริง โดยครูพี่เลี้ยง และพี่เลี้ยงในโรงงาน | ตลอดภาคการเรียน | 30% |
2 | 2.4, 3.5, 5.5 | สอบวัดผล และสอบปากเปล่า | 8 และ 16 | 70% |
คู่มือปริญญานิพนธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา
งานวิจัยเบื้องต้น
งานวิจัยเบื้องต้น
Thailis
Scopus
Sciendirect
RMUTL Libary
Scopus
Sciendirect
RMUTL Libary