ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร
Physics 1 for Engineers
เข้าใจเรื่องเวกเตอร์ แรง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ โมเมนตัมและพลังงาน ระบบอนุภาค สมบัติเชิงกลของสารและกลศาสตร์ของไหล เข้าใจเรื่องความร้อนและอุณหพลศาสตร์เบื้องต้นเบื้องต้น คลื่นและคลื่นเสียง มีทักษะในการแก้ปัญหาโจทย์ทางวิทยาศาสตร์ ประยุกต์วิชา ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกรกับชีวิตประจำวัน วิชาชีพหรือเทคโนโลยีใหม่ๆได้ มีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์โดยใช้ความรู้ทางฟิสิกส์
มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดเนื้อหาของวิชาที่ให้นักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานของการเรียนในวิชาชีพต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับกลซาสตร์ของอนุภาคและวัตถุแข็งแกร็ง สมบัติของสสาร กลศาสตร์ของไหล ความร้อน การสั่นและคลื่น โดยการสอนจะเน้นที่หลักการที่สำคัญทางฟิสิกส์ การทักษะในการวิเคราะห์และคำนวณแก้ปัญหาทางวิศวกรรม
3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ (3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ (3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2 วิธีการสอน
อธิบาย ความหมาย ข้อดี ข้อเสีย แบ่งกลุ่มระดมความคิด แนะนำและยกตัวอย่าง บอก ระเบียบการเข้าชั้นเรียน
อธิบาย ความหมาย ข้อดี ข้อเสีย แบ่งกลุ่มระดมความคิด แนะนำและยกตัวอย่าง บอก ระเบียบการเข้าชั้นเรียน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1. วิธีการสอน
อธิบาย ความหมาย ข้อดี ข้อเสีย แบ่งกลุ่มระดมความคิด แนะนำและยกตัวอย่าง บอก ระเบียบการเข้าชั้นเรียน
อธิบาย ความหมาย ข้อดี ข้อเสีย แบ่งกลุ่มระดมความคิด แนะนำและยกตัวอย่าง บอก ระเบียบการเข้าชั้นเรียน
2.3 วิธีการประเมินผล
- สอบย่อย - สอบข้อเขียนกลางภาค - สอบข้อเขียนปลายภาค
- สอบย่อย - สอบข้อเขียนกลางภาค - สอบข้อเขียนปลายภาค
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2 วิธีการสอน
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด และนำเสนอ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด และนำเสนอ
3.3 วิธีการประเมินผล
- ประเมินระบบการทำแบบฝึกหัดและการนำเสนอ
- ประเมินระบบการทำแบบฝึกหัดและการนำเสนอ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามรถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามรถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2 วิธีการสอน
มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
4.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
(2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
(2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2 วิธีการสอน
- แนะนำให้นักศึกษาใช้เครื่องคิดเลขพอสังเขป - เปิด facebook สำหรับสอบถามปัญหาที่นักศึกษายังไม่เข้าใจในเวลาเรียน และลงเนื้อหาพร้อมเฉลยแบบฝึกหัด
- แนะนำให้นักศึกษาใช้เครื่องคิดเลขพอสังเขป - เปิด facebook สำหรับสอบถามปัญหาที่นักศึกษายังไม่เข้าใจในเวลาเรียน และลงเนื้อหาพร้อมเฉลยแบบฝึกหัด
5.3 วิธีการประเมินผล
- จากการส่งงานและการใช้เครื่องคิดเลข - จากสมาชิกของกลุ่ม facebook ที่เรียนในรายวิชานั้น
- จากการส่งงานและการใช้เครื่องคิดเลข - จากสมาชิกของกลุ่ม facebook ที่เรียนในรายวิชานั้น
-
-
-
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะทางความสัมพันธ์และความรับผิดชอบ ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (1.2) , (1.3), (2.1) ,(3.2) , (4.3),(5.2) ทักษะทางปัญญา ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2.1) ,(3.2) ,(5.2) ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา (1.2) ,(2.1) ,(3.2) ,(5.2) | - การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย - การกำหนดเวลาการส่งงานแล้วนักศึกษาส่งตรงตามเวลาที่กำหนด - การเข้าห้องเรียน และพฤติกรรมในห้องเรียน - การใช้ทรัพยากรอย่างคุมค่า เช่น ทำแบบฝึกหัดลงในสมุดที่เหลือ หรือการใช้กระดาษครบทั้ง 2 หน้า เป็นต้น - เนื้อหาของรายงานที่ได้รับมอบหมาย - ความถูกต้องของแบบฝึกหัด - ความซื่อสัตย์ในการสอบย่อย - คะแนนสอบ 3 ครั้ง - แบบฝึกหัดที่ส่งในภาคเรียน - การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย - การกำหนดเวลาการส่งงานแล้วนักศึกษาส่งตรงตามเวลาที่กำหนด - การเข้าห้องเรียน และพฤติกรรมในห้องเรียน - การใช้ทรัพยากรอย่างคุมค่า เช่น ทำแบบฝึกหัดลงในสมุดที่เหลือ หรือการใช้กระดาษครบทั้ง 2 หน้า เป็นต้น - เนื้อหาของรายงานที่ได้รับมอบหมาย - ความถูกต้องของแบบฝึกหัด - ความซื่อสัตย์ในการสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 5 % 90% 5% |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก 1.1 บดินทร์ชาติ สุขบท, มทร.ธัญบุรี, ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร 1.2 Schaum’s out line series}, Physics 1 1.3 มจธ. , ฟิสิกส์ 1 1.4 สายันย์ , ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร
2. หนังสือ เอกสาร และข้อมูลอ้างอิง ที่สำคัญ 2.1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ฟิสิกส์ 1 2.2 รศ.ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์ , ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย 2.3 R.A. Serway, J.W. Jewett , Physics for Scientists and Engineers 6th ed.,
3. หนังสือ เอกสาร และข้อมูลอ้างอิง ที่แนะนำ ฟิสิกส์ราชมงคล : http://www.electron.rmutphysics.com/physics/charud/scibook/electronic-physics1/content.html
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยภาควิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
แผนกวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา มีการประชุมอาจารย์ในแผนกวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
แผนกวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของแผนกวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
แผนกวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดนพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของแผนกวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าแผนกวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป