วิศวกรรมการบำรุงรักษา
Maintenance Engineering
1. เพื่อให้นักศึกษาสามารถตรวจสอบ ประยุกต์หลักสถิติเพื่อวิเคราะห์สาเหตุความเสียหาย วิเคราะห์ความเชื่อมั่น บำรุงรักษาเชิงป้องกัน ตรวจสอบและเฝ้าระวัง เครื่องจักรที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางรางได้
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา วางแผน และควบคุมงานบำรุงรักษา ที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางรางได้
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถ บริหารจัดการเพื่อยืดอายุการใช้งาน ออกแบบและจัดทำรายงานการบำรุงรักษาดัชนีการวัดสมรรถนะในงานบำรุงรักษา ประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา ตลอดจน การพัฒนาระบบการบำรุงรักษา ที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางรางได้
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา วางแผน และควบคุมงานบำรุงรักษา ที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางรางได้
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถ บริหารจัดการเพื่อยืดอายุการใช้งาน ออกแบบและจัดทำรายงานการบำรุงรักษาดัชนีการวัดสมรรถนะในงานบำรุงรักษา ประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา ตลอดจน การพัฒนาระบบการบำรุงรักษา ที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางรางได้
1. เพื่อออกแบบพัฒนาการบำรุงรักษา ที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางรางได้อย่างทันสมัย
การเรียบรู้เกี่ยวกับการวิวัฒนาการของการบำรุงรักษา สาเหตุการเสื่อมสภาพของเครื่องจักรและอุปกรณ์ การตรวจสอบเครื่องจักรกล การประยุกต์หลักสถิติในการวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร การหล่อลื่น การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน หลักการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบและเฝ้าระวัง การคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา การวางแผน และการควบคุมในงานบำรุงรักษา การบริหารจัดการเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร การออกแบบและจัดทำรายงานการบำรุงรักษาดัชนีการวัดสมรรถนะในงานบำรุงรักษา การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา ตลอดจน การพัฒนาระบบการบำรุงรักษา
อย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลาดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.5 สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.2 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลาดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.5 สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.1 อธิบายความสำคัญและผลกระทบเนื่องจาก การมีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม พร้อมกับตกลงเงื่อนที่ต้องกระทำร่วมกัน
1.1.2 แนะนำให้แต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และอธิบายความสำคัญ
1.1.3 มอบหมายการทำงานกลุ่มนั้น ฝึกให้รู้หน้าที่ของตน มีสภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามตามงานต่างๆที่มอบหมาย สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลาดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 คอยควบคุมดูแล ไม่กระทำการทุจริตในการสอบ การบ้าน การทำงานที่มอบหมายต่างๆ รู้จักการให้เครดิตผลงานของผู้ร่วมงาน พร้อมทั้งตั้งเงื่อนไขลงโทษร่วมกันเมื่อทำการทุจริต
1.1.5 ให้อธิบายผลกระทบของการรับผิดชอบงานตอนเองต่อภาพรวมของงานกลุ่ม
1.1.2 แนะนำให้แต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และอธิบายความสำคัญ
1.1.3 มอบหมายการทำงานกลุ่มนั้น ฝึกให้รู้หน้าที่ของตน มีสภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามตามงานต่างๆที่มอบหมาย สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลาดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 คอยควบคุมดูแล ไม่กระทำการทุจริตในการสอบ การบ้าน การทำงานที่มอบหมายต่างๆ รู้จักการให้เครดิตผลงานของผู้ร่วมงาน พร้อมทั้งตั้งเงื่อนไขลงโทษร่วมกันเมื่อทำการทุจริต
1.1.5 ให้อธิบายผลกระทบของการรับผิดชอบงานตอนเองต่อภาพรวมของงานกลุ่ม
1.1.1 ให้คะแนนจากการ เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน ความตรงต่อเวลาเข้าชั้นเรียนและส่งงานที่มอบหมาย ความรับผิดชอบงานเฉพาะบุคลเมื่อทำงานกลุ่ม
1.1.2 ให้คะแนนจากการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.1.3 ให้คะแนนการทำงานกลุ่ม โดยประเมินจากคะแนนการทำหน้าที่ การรับผิดชอบเฉพาะคน การมีสภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม การแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น และการเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 ตัดคะแนนตามความรุนแรงของ การกระทำการทุจริต ด้านการสอบ การลอกการบ้าน การละเมิดผลงานของผู้ร่วมงาน
1.1.5 ให้คะแนนจากผลสำเร็จของงานกลุ่ม ที่เกิดจากงานเฉพาะบุคคลที่ส่งผลต่อผลของงานกลุ่ม
1.1.2 ให้คะแนนจากการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.1.3 ให้คะแนนการทำงานกลุ่ม โดยประเมินจากคะแนนการทำหน้าที่ การรับผิดชอบเฉพาะคน การมีสภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม การแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น และการเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 ตัดคะแนนตามความรุนแรงของ การกระทำการทุจริต ด้านการสอบ การลอกการบ้าน การละเมิดผลงานของผู้ร่วมงาน
1.1.5 ให้คะแนนจากผลสำเร็จของงานกลุ่ม ที่เกิดจากงานเฉพาะบุคคลที่ส่งผลต่อผลของงานกลุ่ม
1. การวิวัฒนาการของการบำรุงรักษา สาเหตุการเสื่อมสภาพของเครื่องจักรและอุปกรณ์
2. เทคนิคการตรวจสอบเครื่องจักรกล
3. การประยุกต์หลักสถิติในการวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
4. การหล่อลื่น การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน
5. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบและเฝ้าระวัง
6. การคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา
7. การวางแผน และการควบคุมในงานบำรุงรักษา
8. การบริหารจัดการเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร
9. การออกแบบและจัดทำรายงานการบำรุงรักษาดัชนีการวัดสมรรถนะในงานบำรุงรักษา
10. การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา
11. การพัฒนาระบบการบำรุงรักษา
2. เทคนิคการตรวจสอบเครื่องจักรกล
3. การประยุกต์หลักสถิติในการวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
4. การหล่อลื่น การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน
5. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบและเฝ้าระวัง
6. การคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา
7. การวางแผน และการควบคุมในงานบำรุงรักษา
8. การบริหารจัดการเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร
9. การออกแบบและจัดทำรายงานการบำรุงรักษาดัชนีการวัดสมรรถนะในงานบำรุงรักษา
10. การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา
11. การพัฒนาระบบการบำรุงรักษา
การอธิบายผ่านสไลด์ Power Point มีการยกตัวอย่าง มีการให้ทำแบบฝึกหัด ในเนื่อหา 2.1
การถามตอบตลอดช่วงเวลาที่สอนเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
การมอบหมายการบ้านทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว เพื่อตรวจอสบความเข้าในในเนื้อหาที่สอน
การถามตอบตลอดช่วงเวลาที่สอนเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
การมอบหมายการบ้านทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว เพื่อตรวจอสบความเข้าในในเนื้อหาที่สอน
1. การให้คะแนนจากการส่งงานที่มอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว
2. การสอบย่อย
3. การสอบกลางภาคเรียน
4. การสอบปลายภาคเรียน
2. การสอบย่อย
3. การสอบกลางภาคเรียน
4. การสอบปลายภาคเรียน
1. อธิบายการใช้เทคนิคการตรวจสอบเครื่องจักรกล ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
2. การประยุกต์หลักสถิติในการวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
3. อธิบายการใช้สารหล่อลื่น ในการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
4. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบและเฝ้าระวัง
5. การคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
6. การวางแผนงานบำรุงรักษา ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
7. อธิบายการบริหารจัดการเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรได้
8. สามารถออกแบบและจัดทำรายงานการบำรุงรักษา ระบุดัชนีการวัดสมรรถนะในงานบำรุงรักษา ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
9. การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา
10. อธิบายพัฒนาระบบการบำรุงรักษาในงานที่ตนเองสนใจ นอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
2. การประยุกต์หลักสถิติในการวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
3. อธิบายการใช้สารหล่อลื่น ในการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
4. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบและเฝ้าระวัง
5. การคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
6. การวางแผนงานบำรุงรักษา ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
7. อธิบายการบริหารจัดการเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรได้
8. สามารถออกแบบและจัดทำรายงานการบำรุงรักษา ระบุดัชนีการวัดสมรรถนะในงานบำรุงรักษา ในงานอื่นนอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
9. การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา
10. อธิบายพัฒนาระบบการบำรุงรักษาในงานที่ตนเองสนใจ นอกเหนือจากตัวอย่างที่สอนได้
มอบหมายโจทย์งานทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว ที่มีเนื้อหาประยุกต์ จากเนื้อหาที่สอน เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
วัดคะแนนความถูกต้อง ความคิดสร้างสรรค์ ในโจทย์งานที่มอบหมายดังเนื้อหาข้อ 3.2 จาก
1. งานกลุ่มและงานเดี่ยว
2. การสอบย่อย
3. การสอบกลางภาคเรียน และ
4. การสอบปลายภาคเรียน
1. งานกลุ่มและงานเดี่ยว
2. การสอบย่อย
3. การสอบกลางภาคเรียน และ
4. การสอบปลายภาคเรียน
4.1.1 รู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบงานที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นาและผู้ตาม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้ง แสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่มสามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและผู้อื่น
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้ง แสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่มสามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและผู้อื่น
4.2.1 มอบหมายงานและค้นคว้ารายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นามาเสนอทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
5.1.1 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียนและการสื่อความหมาย
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.1.3 คำนวณด้านสถิติเพื่อวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
5.1.4 การคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.1.3 คำนวณด้านสถิติเพื่อวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
5.1.4 การคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้ากรณีศึกษานอกชั้นเรียน เช่น 1. จากช่องทางออนไลน์ต่างๆ
5.2.2 ให้นำเสนอผลงาน ด้วยสื่อ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 แสดงตัวอย่างการคำนวณด้านสถิติเพื่อวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
5.2.4 แสดงตัวอย่างการคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา
5.2.2 ให้นำเสนอผลงาน ด้วยสื่อ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 แสดงตัวอย่างการคำนวณด้านสถิติเพื่อวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
5.2.4 แสดงตัวอย่างการคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา
5.3.1 ประเมินจากความเกี่ยวข้อง และความถูกต้องของเนื้อหาที่ นักศึกษาได้ทำการสืบค้นด้วยตนเอง
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอด้วยสื่อสารสนเทศที่เหมาะสม ที่ทำให้ผู้รับสื่อเข้าใจง่าย
5.2.3 การแสดงผลการคำนวณที่มีขั้นตอนและถูกต้อง ด้านสถิติเพื่อวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
5.2.4 การแสดงผลการคำนวณที่มีขั้นตอนและถูกต้อง แสดงตัวอย่างการคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอด้วยสื่อสารสนเทศที่เหมาะสม ที่ทำให้ผู้รับสื่อเข้าใจง่าย
5.2.3 การแสดงผลการคำนวณที่มีขั้นตอนและถูกต้อง ด้านสถิติเพื่อวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร การวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเครื่องจักร
5.2.4 การแสดงผลการคำนวณที่มีขั้นตอนและถูกต้อง แสดงตัวอย่างการคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยการบำรุงรักษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 4 | 1 | 2 | 4 | 5 |
1 | ENGRT001 | วิศวกรรมการบำรุงรักษา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จากสัปดาห์ที่ 2, 3, 4, 5 | สอบข้อเขียน | 5 | 7.5% |
2 | จากสัปดาห์ที่ 6, 7 , 8 | สอบข้อเขียน | 8 | 7.5% |
3 | จากสัปดาห์ที่ 2 - 8 | สอบกลางภาคเรียน | 9 | 30% |
4 | จากสัปดาห์ที่ 10 - 15 | การนำเสนองานกลุ่ม | 16 | 15% |
5 | จากสัปดาห์ที่ 10 - 16 | สอบปลายภาคเรียน | 17 | 30% |